Tin tức / Thế giới / Châu Á
‘Tứ trụ’ trên Biển Đông: Việt Nam hưởng lợi gì?
Trực thăng bay trên tàu hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận ở Vịnh Bengal. (Ảnh tư liệu ngày 17 tháng 10, 2015).
Tin liên hệ
Tư lệnh Hạm đội 7: TQ phải công khai ý đồ quân sự ở Biển Đông
Tàu chiến Nhật ‘sẽ tới căn cứ Cam Ranh’
Australia cân nhắc chiến lược gồm 4 nước nhằm ứng phó với TQ
Nhật Bản cho Philippines thuê máy bay huấn luyện
Mỹ đưa thêm tàu chiến vào Biển Đông- Tranh cãi ở Úc về khả năng đưa tàu chiến tới Biển Đông
Ðường dẫn
08.03.2016
Đề xuất của Mỹ, thiết lập liên minh chiến lược 4 bên, mang lại hy vọng cho nhiều người Việt về việc các nước lớn “kẹp chặt” Bắc Kinh ở vùng biển Đông.
Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, tuần trước đã đề xuất tái phục hồi liên minh không chính thức gồm Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Hoa Kỳ.
Không đề cập tới Trung Quốc, Đô đốc Harris nói rằng một số cường quốc đang tìm cách “bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn thông qua các hành động chèn ép, đe dọa”, đồng thời cho rằng việc lập ra một nhóm hải quân giữa các nước lớn trong khu vực là cách tốt nhất để ngăn chặn các hành động “ỷ lớn hiếp đáp các nước nhỏ”.
Đề nghị của chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người sử dụng mạng ở Việt Nam.
Trong ý kiến gửi cho VOA tiếng Việt, bạn đọc Võ Tấn Hùng viết: “Nếu ra đời liên minh bảo vệ hòa bình ở biển Đông, Hoa Đông gồm 4 nước Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc, chắc Trung Quốc sẽ phải xem lại hành động hiếu chiến và những phát ngôn không trung thực của mình”.
Đô đốc Harry Harris phát biểu trước giới truyền thông về cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC tại Trân Châu Cảng ở Honolulu, Hawaii, tháng 6, 2014. Đô đốc Harry Harris, tuần trước đã đề xuất tái phục hồi liên minh không chính thức gồm Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Hoa Kỳ.
Thính giả này viết tiếp: “Trung Quốc là nước gây rối trật tự trị an trên Biên đông, coi thường luật pháp quốc tế, không tôn trọng và không cần đếm xỉa đến phản ứng của các nước, trong đó có Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ, Việt Nam, Philipines và cộng đồng thế giới”.
Thứ nhất, Trung Quốc không thể coi thường khi các nước lớn này đồng tình với Việt Nam, đồng tình về vấn đề biển Đông, dám phản đối hành động bá quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Thứ hai, hành động đó có lợi cho Việt Nam trong thế chống đỡ với Trung Quốc. Nếu một mình Việt Nam thì chúng ta ở thế rất yếu, nhưng mà có thêm các nước lớn đồng tình vào nữa, nhất là có thêm Mỹ, thì Trung Quốc không phải muốn làm gì Việt Nam thì cũng làm được đâu.
Chuyên gia về quan hệ Việt-Trung Dương Danh Dy nói.
Một số người thậm chí còn gọi 4 quốc gia trong liên minh này là “tứ trụ” trên biển Đông. Đây là từ ám chỉ 4 chức danh lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, là thuật ngữ xuất hiện dày đặc thời gian qua khi Việt Nam tổ chức Đại hội Đảng lần thứ 12 với việc tái bầu ông Nguyễn Phú Trọng, người bị báo chí phương Tây coi là thân Trung Quốc, tiếp tục làm tổng bí thư.
Chuyên gia về quan hệ Việt – Trung Dương Danh Dy nhận định với VOA Việt Ngữ rằng việc tái lập liên minh bốn bên là điều “tất nhiên” vì chính sự “hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông đã buộc các nước phải cùng chung tay kiềm chế”. Ông Dy nói tiếp:
“Họ nhất trí với nhau trong việc đối phó với Trung Quốc thì họ sẽ ngăn chặn, Trung Quốc không phải muốn làm gì cũng được nữa. Rõ ràng điều đó, Trung Quốc phải tính toán, phải cân nhắc. Họ có phản ứng, họ có áp lực với Trung Quốc, chứ không phải như những nước yếu như ta, một nước nhỏ như ta, muốn làm gì thì làm nữa.”
Trong khi đó, Trung Quốc luôn khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với Trường Sa và Hoàng Sa đồng thời cấp tập xây đảo nhân tạo cũng như cho ngư dân ra đánh bắt ở biển Đông để xác lập chủ quyền.
Các nhà quan sát cho rằng việc nỗ lực khôi phục một liên kết hải quân đã bị Trung Quốc phản đối một thập kỷ trước nhằm mục đích cân bằng lại với các hành động mở rộng lãnh hải của Bắc Kinh, và rằng chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình lần này “sẽ không để yên”.
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ (hàng thứ hai) và tàu khu trục chở trực thăng JS Hyuga (DDH 182) của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cùng các tàu khác của Mỹ và Nhật trong cuộc tập trận ở biển Hoa Đông, tháng 11/2012.
Trong khi đó, Tướng Lori Robinson, chỉ huy Không lực Mỹ ở Thái Bình Dương, hôm nay mới tuyên bố rằng không quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các chuyến bay hàng ngày trên vùng trời biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc đưa các tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ tới Hoàng Sa và Trường Sa.
Phát biểu tại thủ đô Canberra của Australia, bà Robinson cũng thúc giục các quốc gia khác thực thi quyền được bay qua và đi ngang quang các vùng lãnh hải và không phận quốc tế mà Trung Quốc tuyên bố nhận chủ quyền ở biển Đông.
Tuy nhiên, vị chỉ huy này từ chối bình luận về phản ứng của Mỹ nếu một chiếc máy bay của Hoa Kỳ bị Trung Quốc bắn hạ.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hôm nay cũng củng cố quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh đối với tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông với tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không cho phép các quốc gia khác vi phạm điều nước này coi là quyền chủ quyền ở vùng biển chiến lược này.
Ông Vương nói thêm, ám chỉ Hoa Kỳ, rằng tuyên bố về tự do hàng hải của một nước nào đó không trao cho nước này “quyền muốn làm gì thì làm”.
Chỉ huy Không lực Mỹ ở Thái Bình Dương thừa nhận “khả năng xảy ra tính toán sai lầm” dẫn tới xung đột ở vùng biển đang ngày càng bị quân sự hóa.
Nhưng bà nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về cách thức hành xử trên không phận quốc tế hồi tháng Chín năm ngoái, và sẽ tiếp tục thảo luận chủ đề này trong năm nay.
Máy bay P8 Poseidon của hải quân Mỹ. Hoa Kỳ vẫn khẳng định quyền tự do qua lại trên Biển Đông, và đã nhấn mạnh quyền này bằng cách điều tàu vào và máy bay bay ngang qua các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Vị nữ chỉ huy này cũng nói thêm rằng các máy bay tầm xa của Nga cũng tăng cường hoạt động ở Thái Bình Dương với các chuyến bay quanh Nhật Bản và Guam.
Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy nói thêm rằng việc 4 nước trên liên kết với nhau sẽ giúp một nước nhỏ nằm cạnh “anh bạn” láng giềng khổng lồ Trung Quốc như Việt Nam sẽ ít nhiều “được hưởng lợi”. Ông Dy nói tiếp:
“Thứ nhất, anh Trung Quốc không thể coi thường khi các nước lớn này đồng tình với Việt Nam, đồng tình về vấn đề biển Đông, dám phản đối hành động bá quyền của Trung Quốc ở biển Đông. Thứ hai nữa, hành động đó có lợi cho Việt Nam trong thế chống đỡ với Trung Quốc. Nếu một mình Việt Nam thì chúng ta ở thế rất yếu, nhưng mà có thêm các nước lớn đồng tình vào nữa, nhất là có thêm Mỹ, thì Trung Quốc không phải muốn làm gì Việt Nam thì cũng làm được đâu”.
Nếu ra đời liên minh bảo vệ hòa bình ở biển Đông, Hoa Đông gồm 4 nước Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc, chắc Trung Quốc sẽ phải xem lại hành động hiếu chiến và những phát ngôn không trung thực của mình.
Bạn đọc VOA Tiếng Việt Võ Tấn Hùng viết.
Trong bài bình luận mới nhất đăng tải hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc một lần nữa lại lên án sự can dự của Mỹ ở biển Đông.
Tờ báo có tư tưởng dân tộc cực đoan này đổ lỗi cho Washington gây ra tình trạng căng thẳng hiện nay ở vùng biển tranh chấp.
Ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo viết: “Hoa Kỳ tuyên bố rằng nước này không đứng về phía nào trong vấn đề tranh chấp lãnh hải, nhưng lại đi diễn tập quân sự chung với Nhật Bản và Australia, cũng như hỗ trợ Philippines và Việt Nam dưới vỏ bọc của việc bảo vệ tự do hàng hải.
Tờ báo này cũng cho rằng “can thiệp vào biển Đông là sự chuyển hướng lớn trong sách lược của Nhật Bản đối với Trung Quốc”.
Bài bình luận xuất hiện đúng ngày các hãng tin đưa rằng hai chiến hạm của Nhật Bản sẽ cập bến vùng vịnh Cam Ranh chiến lược của Việt Nam sau khi tháp tùng một tàu ngầm tới Philippines.
Ngay lập tức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng nói rằng “quan hệ hợp tác giữa các nước liên quan “nên có ích cho hòa bình và ổn định của khu vực, không nhắm mục tiêu vào một bên thứ ba và không đe dọa tới chủ quyền và quyền lợi an ninh của các nước khác”.
Ý kiến
bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
08.03.2016 23:01
" Đồng tình khác " và " đồng minh khác " !
Đồng tình chỉ là bên ngoài phản đối cho vui !
Đồng minh là phải chịu trách nhiệm, có ăn có chịu, có điều khiển chỉ đạo, có phân công !
VN đứng một mình, rất nhiều người đồng tình khi có biến, cũng như rất nhiều tiếng chửi khi một con cọp ăn một con chó !!! Chửi nó vẫn ăn ngon !
Đồng tình chỉ là bên ngoài phản đối cho vui !
Đồng minh là phải chịu trách nhiệm, có ăn có chịu, có điều khiển chỉ đạo, có phân công !
VN đứng một mình, rất nhiều người đồng tình khi có biến, cũng như rất nhiều tiếng chửi khi một con cọp ăn một con chó !!! Chửi nó vẫn ăn ngon !
bởi: Tạ Tốn từ: Băng Đảo
08.03.2016 23:01
Đảng CSVN bị rang buộc chặt chẽ với ĐCS Tầu.Mà quyền lợi của ĐCSVN khác với quyền lợi của Tổ Quốc và Nhân Dân VN,cho nên những người lãnh đạo ĐCSVN cũng là những người lãnh đạo Nhà Nước VN đã hy sinh quyền lợi của Tổ Quốc và Dân Tộc để bảo vệ ĐCSVN trong vụ tranh chap với Tầu Bắc Kinh ở Biển Đông.
-Đã bỏ qua thế mạnh pháp lý,không giám đưa Tầu Bắc Kinh ra trước Tòa Án Quốc Tế như Phi Luật Tân.
-Đã bỏ qua nhiều cơ hội liên minh với các nước cùng chung quyền lợi chống lại Tầu Bắc Kinh. Lần này cũng thế,VN sẽ lại để lỡ cơ hội vì cái ý thức hệ đã bị toàn thể nhân lọai vứt vào sọt rác của lịch sử.
Có một điều xin biện minh:Trước đây Ba Tầu do kiến thức hẹp hòi về địa lý tự nghĩ nước mình là CÁI RỐN CỦA TRÁI ĐẤT nên xưng là Trung Quốc,nhưng trái đất thì tròn ở đâu cũng là trung tâm,nên để chính danh (Học thuyết của Đức Khổng Tử) Tạ Tốn tôi xin dùng chữ Tầu Bắc Kinh thay cho chữ Trung Quốc tự cao tự đại,miệt thị Tứ Di mà trong thực tế lịch sử Vua Ba Tầu đã bi Tứ di dượt chậy sút các cờ.
Trân trọng
-Đã bỏ qua thế mạnh pháp lý,không giám đưa Tầu Bắc Kinh ra trước Tòa Án Quốc Tế như Phi Luật Tân.
-Đã bỏ qua nhiều cơ hội liên minh với các nước cùng chung quyền lợi chống lại Tầu Bắc Kinh. Lần này cũng thế,VN sẽ lại để lỡ cơ hội vì cái ý thức hệ đã bị toàn thể nhân lọai vứt vào sọt rác của lịch sử.
Có một điều xin biện minh:Trước đây Ba Tầu do kiến thức hẹp hòi về địa lý tự nghĩ nước mình là CÁI RỐN CỦA TRÁI ĐẤT nên xưng là Trung Quốc,nhưng trái đất thì tròn ở đâu cũng là trung tâm,nên để chính danh (Học thuyết của Đức Khổng Tử) Tạ Tốn tôi xin dùng chữ Tầu Bắc Kinh thay cho chữ Trung Quốc tự cao tự đại,miệt thị Tứ Di mà trong thực tế lịch sử Vua Ba Tầu đã bi Tứ di dượt chậy sút các cờ.
Trân trọng
bởi: TRAN TU từ: VIETNAM
08.03.2016 22:48
Hu, hu! Them ban bot thu.Chi kho may dua ngu.
bởi: Nguyễn Bang từ: Hà nội
08.03.2016 22:45
Hoa kỳ -Nhật -Ấn độ _ Úc đại lợi phản đối Tàu cộng vì quyền lợi lưu thông hàng hải của họ..Tựa đề Việt nam hưởng lợi gì? cần phải hỏi rõ :a/Đãng Cộng sản Việt nam hưởng ? B/ Hay nhân dân Việt nam hưởng ? Thế giới nầy ai cũng biết Thủ tướng CS Phạm văn Đồng ký công hàm công nhận HS và TS của Tàu cộng từ 1958 để Tàu cộng viện viện trợ súng đạn tàn sát đồng bào miền Nam- Năm 1974 Tàu cộng chiếm Hoàng sa của Việt nam Cộng hòa lảnh đạo CS không phản đối,đặc biệt 2 phái đoàn hoà đàm Paris của Cộng sản Bắc việt và Mặt trận giãi phóng miền Nam từ chối yêu cầu của phái đoàn Việt nam cộng hòa cùng ký tên chung phản đối Trung cộng xâm lược, Sợ mất đãng nên đàn áp dã man người dân biểu tình chống Trung cộng.Cho Trung cộng khai thác quặng mõ,đất rừng, cho Tàu cộng xây dung khu phố riêng để hưởng lợi. Người dân được thành dân oan,không nhà không nơi nương tựa, mất công ăn việc làm như ơ bải biển Đồ sơn hiện nay,,ngư phủ quỳ lạy Tàu cộng xin đươc tha chết,bị bắt phải chuộc tiền,bị bỏ tù,bị bắn giết đang lúc hành nghề cá trong lảnh hải của Việt nam? Tội ác của Cộng sản nước biển Đông cũng không rửa sạch ! Nếu nói đúng mong VOA đừng xóa.
bởi: Không ghi tên
08.03.2016 22:39
Nga nó hành xử ngang ngược chẳng cần cải chính bào chữa. Nếu có lỗi nó tảng lờ làm thinh. Thằng Tàu hoàn toàn khác, dựng đứng sự thật, lươn lẹo lý luận ngây ngô. Chỉ có dân Tàu ngu mới tin được luận điệu này.
Nói cho cố mà không thuyết phục ai thì tốt hơn đừng nói. Vì nó sẽ chứng tỏ bạn nói láo. Khi đã mang tiếng láo thì chẳng ai muốn nghe nữa, cho dù sao đó có nói thật.
Nói cho cố mà không thuyết phục ai thì tốt hơn đừng nói. Vì nó sẽ chứng tỏ bạn nói láo. Khi đã mang tiếng láo thì chẳng ai muốn nghe nữa, cho dù sao đó có nói thật.
bởi: tap chung từ: ok
08.03.2016 22:37
cac nuoc a chau dau?....sao khong theo tu tru ...dung de quan trung quoc mang tau chien di cuop cua giet ngu dan nua ...
bởi: John P từ: US
08.03.2016 22:27
Ông Vương nói thêm, ám chỉ Hoa Kỳ, rằng tuyên bố về tự do hàng hải của một nước nào đó không trao cho nước này “quyền muốn làm gì thì làm”. TQ nên nhớ rằng TQ không có bất cứ quyền gì trên vùng biển này. Những gì TQ tuyên bố trên biển đông là chỉ TQ tự tuyên bố, không hợp pháp, thế giới không cônh nhận. Bởi vậy câu nói trên phải để thế giới nói TQ mới đúng. TQ chỉ toàn nói ngược, trơ trẽn.
bởi: bach ho
08.03.2016 22:23
Bình luận của bạn...y kien cua toi la , trung cong da phong lao roi thi phai theo lao , du lien minh bao nhieu di nua ,trung cong cung khong lui buoc . lui buoc la nhuc .co mot cach dap nhep la song . truoc sau gi cung den ...
bởi: Sau Leo từ: USA
08.03.2016 22:17
Hoan nghenh lien minh quan su nay cua My-Nhat-Uc-An! Nhung giai phap nay khong keo dai lau va Trung Cong co the xu dung chien thuat "mem nan, ran buong". Viet Nam phai bat lay co hoi nay de tang cuong thuc luc quan su cua minh ngay trong luc nay gia tang noi luc de tu bao ve minh va lay, doi lai nhung gi da mat ve tay Trung Cong trong luc dang duoc thuan loi ve "thien thoi". Co hoi co mot khong hai, cho nen de lo!
bởi: Người Việt từ: Việt Nam
08.03.2016 21:59
Được nhưng chưa đủ. Liên minh phải có từ 6 bên trở lên và có tính mở để sau kết nạp thêm. Biển đông liên quan trực tiếp đến VN, Philippines... sao không mời, phải chăng coi thường VN, và Phi... các ông muốn làm gì thì làm ở đó chắc?
Trả lời
bởi: Không ghi tên
08.03.2016 23:22
Người Việt từ Việt Nam ! Hãy nhớ hai cường quốc như Nga với TQ mà Mỹ còn coi thường thì nói chi là hai con tép riu VN-Philippin !
Trả lời
bởi: Trung Quân từ: USA
08.03.2016 22:58
@ Người Việt: Thấy người ta rủ nhau xây tường ngăn quân giặc trong vùng. Việt Nam có được nhờ bức tường này, mà không vác cuốc xẻng ra làm (xin gia nhập), lại còn chắp tay sau lưng đi lòng vòng "trách móc" không ai MỜI!
bởi: Kiến Lửa từ: Việt nam về đâu ?
08.03.2016 21:56
Mới giàu lên đã có hành động bá quyền, ngang ngược đậm nét thiếu văn hóa lâu nay của Trung Quốc, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân " buộc" các quốc tế phải đề phòng, tính chuyện bảo vệ lâu dài. Nguyên nhân bạo lực ắt phải gặt hái bạo lực, Hòa bình hòa bình sẽ gặt hòa bình. Chính Trung quốc gây hấn trước, bất chấp quốc tế lên án. Do đó, Trung Quốc đừng đổ lỗi Hoa Kỳ quân sự hóa biển đông.
Trên thế giới này không ngại bạo lực những quốc gia văn mimh, vì không nguy hiểm, chỉ sợ hành động bạo lực của những quốc gia không văn minh, vì rất nguy hiểm, bởi loài người sẽ gặp thảm họa, chủ nghĩa phát xít là một ví dụ.
Vì vậy, thế giới loài người hãy đập tan những hành động bạo lực của những quốc gia không văn minh từ trong trứng nước.
Trên thế giới này không ngại bạo lực những quốc gia văn mimh, vì không nguy hiểm, chỉ sợ hành động bạo lực của những quốc gia không văn minh, vì rất nguy hiểm, bởi loài người sẽ gặp thảm họa, chủ nghĩa phát xít là một ví dụ.
Vì vậy, thế giới loài người hãy đập tan những hành động bạo lực của những quốc gia không văn minh từ trong trứng nước.
bởi: Bien Dong từ: Japan
08.03.2016 21:55
Trung Quốc có khả năng bồi đắp những đảo nhân tạo Hoàng Sa và Trường Sa. Mà họ đã chiếm đựơc của Việt Nam vào những năm 1974 và 1988. Tất cả những công trình đó là do tiền của, mà toàn thế giới đã mua hàng hoá của Trung Cộng. Trung Cộng đã dùng thủ đoạn bất chánh. Bằng cách thao túng dồng tiền Yuan, Để dùng tiền đó vào những việc bất chánh. Chẳng hạn như dùng tiền đó để bồi đắp một cách bất hợp pháp, những hòn đảo nhân tạo ngoài biển Đông và sản xuất những vũ khí để tiêu diệt nhân loại. Do đó biển Đông phải thuộc về thế giới. Thế giới phải họp nhau lại để thảo ra một hiến chương. Cho phép một nước nào đó đứng ra bảo quản những hón đảo này. nếu nước nào đứng ra thầu công việc bảo quản đó được hưởng 50% cổ phần. 50% còn lại thì chia lại cho toàn thế giới. Nếu nước nào có ý đồ bất chính. làm mất hạnh phúc của nhân loại, thì sẽ bị cộng đồng thế giới ra biện pháp chế tài nặng nhất. có như vậy thế giới mới được sống ấm no hạnh phúc và yêu thương nhau hơn.
bởi: Vz
08.03.2016 21:54
Ngoài liên minh hải quân, các nước cần liên minh hải giám. TQ có lực lượng tầu hải quân đội lốt hải giám có trang bị vũ khí chuyên hà hiếp các nước nhỏ. Tầu hải giám của liên minh cần đủ thực lực để giữ gìn luật lệ. Nếu để tầu hải giám TQ lộng hành thì Biển Đông mặc nhiên thành ao nhà của TQ.
bởi: Không ghi tên
08.03.2016 21:42
Đô đốc Harry Harris nói "Một số cường quốc đang tìm cách bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn thông qua các hành động chèn ép,đe dọa,ỷ lớn hiếp nhỏ".Đúng vậy Trung Quốc rỏ ràng là ỷ mạnh hiếp nhỏ không gì chối cải.Xin hỏi ông Harry Harris vậy Israel đã+đang tiếp tục xâm lược Palestine,chiếm đất và giết hại dân Palestine, rồi nước Mỹ+đồng minh của ngài cùng nhau chụp mũ vu khống hai ông Sadam Hussein với Muammar Gaddafi để xâm lược Iraq với Libya,không dừng tay lại đó Mỹ lại thọt tay bẩn quậy phá Syria với Ukraina kéo theo hệ lụy là Iraq-Libya-Syria-Ukraina tan hoang vì bom đạn còn người dân ở những nơi đó thì lớp bị chết,lớp bị thương,lớp phải bỏ xứ tha hương...như vậy thì Israel với Mỹ có được gọi là ỷ lớn hiếp nhỏ+chèn ép+đe dọa các nước nhỏ hay không vậy hả thưa ngài Harry Harris với mấy bác dư luận viên bợ Mỹ ?
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
08.03.2016 23:22
@ Không ghi tên
Sadam Hussein , Gađafi là do ngươì dân cuả nước họ treo cồ , xử bắn hay Mỹ làm điều này vậy ? Nếu giả sử những tên này còn sống trong nhà tù Mỹ và được Mỹ trả lại quyền hành thì dân tộc họ chắc hắn đón nhận hay lại nhao nhao biểu tình lên án Mỹ đấy ! Lý luận gì đâu mà dzốt ơi là dzốt ! Bị độc giả thường xuyên mắng là phải l
Sadam Hussein , Gađafi là do ngươì dân cuả nước họ treo cồ , xử bắn hay Mỹ làm điều này vậy ? Nếu giả sử những tên này còn sống trong nhà tù Mỹ và được Mỹ trả lại quyền hành thì dân tộc họ chắc hắn đón nhận hay lại nhao nhao biểu tình lên án Mỹ đấy ! Lý luận gì đâu mà dzốt ơi là dzốt ! Bị độc giả thường xuyên mắng là phải l
bởi: Tư Chơi từ: Bà Chiểu
08.03.2016 21:42
Tứ trụ Biển Đông là Hải quân Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ.
Tứ trụ của CHXHCN Việt Nam là Trọng, Quang, Phúc và Ngân.
Phải nói rạch ròi ra, không có người ta lộn sao!
Tứ trụ nọ bao vây Tập xếnh xáng và nhổ tứ trụ kia cho dân Việt nhờ.
Tứ trụ của CHXHCN Việt Nam là Trọng, Quang, Phúc và Ngân.
Phải nói rạch ròi ra, không có người ta lộn sao!
Tứ trụ nọ bao vây Tập xếnh xáng và nhổ tứ trụ kia cho dân Việt nhờ.
bởi: Ngụ Khắc Quái từ: USA
08.03.2016 21:40
Không những liên minh 4 bên mà phải kêu gọi các nước có tàu bè, máy bay đi ngang biển Đông, nhất là các nước Liên Âu đoàn kết với Mỹ, yêu cầu Tàu khựa phải dẹp ngay cái trò lấn chiếm biển đảo, coi thường luật pháp quốc tế.
bởi: Ha van từ: Ha noi
08.03.2016 21:40
Khối liên minh các nước lớn Mỹ Úc Nhật Ấn tại biển đông là việc làm bất khả kháng vì chính lợi ích của họ, những nước như VN có nhóm lãnh đạo quen ăn quẩn với Tàu cộng phải thấy nhục nhã mà xin tham gia vào liên minh này, đó là vì dân tộc và nhân dân !!!
bởi: trọng lú từ: hanoi
08.03.2016 21:24
TQ chính là kẻ gây ra bất ổn ở biển Đông, Chính tq đã vi phạm công ước luật biển 1982.Chính tq tạo ra đường lưỡi bò liếm hết biển Đông. Chính tq là cá lớn nuốt cá bé quanh vùng.nếu liên minh "tứ trụ" được thành lâp để chống lại âm mưu chiếm biển của tq. Đó sẽ là đòn ra tay quyết liệt của Mỹ nhằm bao vây, cô lập tq. Xin hoan hô!
bởi: Mất Thị Nước từ: vn
08.03.2016 21:22
Tôi nghỉ rằng Ông Nguyễn Phú Trọng chắc là người TQ , ít nhất là phó bí thư Đảng CS Trung quốc ở hải ngoại .
Trả lời
bởi: Mất nước từ: hải ngoại
08.03.2016 21:56
đồng ý với bạn, ông nội của Nguyễn phú Trọng là người TQ !.
bởi: Không ghi tên
08.03.2016 21:21
Tứ trụ biển Đông không thể giúp VN được điều gì khi mà VN vẫn giữ chính sách bám chặt chân TQ, khi mà VN còn tự trói buộc mình vào mối tình hữu nghị viển vông với TQ. khi mà VN tình nguyện ở lì trong quỹ đạo TQ.
Tứ trụ biển Đông chỉ tạo ra một lối thoát cho VN nếu VN muốn thoát Trung giữ nước. Tứ trụ biển Đông chỉ gây dựng một chọn lựa cho VN nếu VN muốn lựa chọn thoát Trung an toàn hay tiếp tục làm chư hầu cho TQ.
Tứ trụ biển Đông chỉ tạo ra một lối thoát cho VN nếu VN muốn thoát Trung giữ nước. Tứ trụ biển Đông chỉ gây dựng một chọn lựa cho VN nếu VN muốn lựa chọn thoát Trung an toàn hay tiếp tục làm chư hầu cho TQ.
Trả lời
bởi: Trung Quân từ: USA
08.03.2016 22:53
Rất đồng quan niệm với bạn. Tứ trụ biển Đông chỉ dành cho Việt Nam chọn lựa. Hy vọng Việt Nam có niềm tin vào 4 cường quốc này mà an tâm, bỏ 3 Bành. Đây là cơ hội của Việt Nam tránh bớt kìm kẹp của 3 Bành, mà giữ nước.
Chẳng nước nào "bồng bế, che chở, cõng" Việt Nam đâu! Làm quái gì mà có chuyện "bất chiến tự nhiên thành".
Chẳng nước nào "bồng bế, che chở, cõng" Việt Nam đâu! Làm quái gì mà có chuyện "bất chiến tự nhiên thành".
Trả lời
bởi: Không ghi tên
08.03.2016 22:27
Quỹ thời gian chọn lựa không nhiều lắm.
VNCS chỉ có thể lựa chọn hướng đi cho đất nước và dân tộc trước ngày 1/1/2020.
Sau ngày này, VN nghiễm nhiên là một chư hầu của TQ thì quyền chọn lựa không còn nữa.
VNCS chỉ có thể lựa chọn hướng đi cho đất nước và dân tộc trước ngày 1/1/2020.
Sau ngày này, VN nghiễm nhiên là một chư hầu của TQ thì quyền chọn lựa không còn nữa.
bởi: Nhận Sét Da
08.03.2016 21:16
Khi tham gia chiến tranh Mỹ không bao giờ đơn độc.
Tuy nhiên những nước có chiến tranh xảy ra luôn luôn thiệt thòi.
Miền Nam Việt Nam (VNCH), Afghanistan, Iraq và nhiều nước khác nằm trong diện này.
Tuy nhiên những nước có chiến tranh xảy ra luôn luôn thiệt thòi.
Miền Nam Việt Nam (VNCH), Afghanistan, Iraq và nhiều nước khác nằm trong diện này.
Trả lời
bởi: dantoc
08.03.2016 22:25
Đừng có nói bóng gió giả nhân giả nghĩa. Thực ra nếu Mỹ không giúp đánh những thế lực đen tối như CSVN, Taliban, Saddam Hussen, v.v. thì tình trạng các nước trên đã có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều.
bởi: BOP MUI BK từ: Bom bay
08.03.2016 20:47
Hoan hô đề xuất của Mỹ, thiết lập liên minh chiến lược 4 bên!





No comments:
Post a Comment