Saturday, February 4, 2017

Mỹ dọa sẽ mạnh tay nếu Bắc Hàn dùng vũ khí hạt nhân

Mỹ dọa sẽ mạnh tay nếu Bắc Hàn dùng vũ khí hạt nhân

  • 3 tháng 2 2017
US defence secretary James Mattis and South Korean defence minister Han Min-koo in Seoul (3 Feb 2017)Bản quyền hình ảnhAP
Image captionÔng Mattis đã có các cuộc trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Han Min-koo
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói việc Bắc Hàn sử dụng vũ khí hạt nhân dưới bất kỳ dạng nào sẽ bị đáp trả "một cách hiệu quả và áp đảo".
Ông Mattis phát biểu tại Nam Hàn, nơi ông đã tái khẳng định việc Mỹ tiếp tục ủng hộ đồng minh trước khi ông lên đường sang Tokyo.
Ông cũng tái khẳng định các kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ tại Nam Hàn vào cuối năm nay.
Các vụ thử hỏa tiễn và thử hạt nhân lặp đi lặp lại của Bắc Hàn, cùng những tuyên bố hung hăng mà Bình Nhưỡng đưa ra đang tiếp tục gây báo động và tức giận trong khu vực.
Hoa Kỳ đã duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể tại Nam Hàn và Nhật Bản, một phần trong thỏa thuận quốc phòng sau chiến tranh.
Tổng thống Donald Trump trước đó nói ông muốn Nam Hàn và Nhật Bản phải chi nhiều hơn nữa cho việc Mỹ duy trì sự hiện diện trên.
Hiện có chưa tới 28.500 quân nhân Mỹ đóng tại Nam Hàn. Nam Hàn chi khoảng 900 triệu đô la mỗi năm cho việc triển khai số lượng lính này.
Tại Nhật, Mỹ có thêm 50 ngàn quân nhân, cùng thân nhân họ và các nhân viên hỗ trợ. Hoa Kỳ trong năm 2016 chi khoảng 5,5 tỷ đô la cho các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật, còn phía Nhật chi thêm 4 tỷ đô la nữa.
South Korean and US forces in military exercises in Pyeongchang (Jan 2017)Bản quyền hình ảnhAP
Image captionCác lực lượng Nam Hàn và Mỹ thường tập luyện chung với nhau tại Nam Hàn
Ông Mattis đã dùng chuyến đi của mình để trấn an Nam Hàn rằng chính quyền ông Trump tiếp tục giữ những cam kết quốc phòng đối với khu vực, Ngũ giác đài nói.
Phát biểu sau khi có các cuộc thảo luận tại Bộ quốc phòng Nam Hàn với người đồng nhiệm Han Min-koo, ông Mattis nói với các phóng viên rằng "bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Hoa Kỳ hay các đồng minh của Mỹ sẽ đều thất bại, và việc sử dụng bất kỳ vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ bị đáp trả một các hiệu quả và áp đảo".
Bắc Hàn đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm trong năm ngoái, và nói nay Bình Nhưỡng có khả năng tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ, tuy các chuyên gia không tin là Bắc Hàn đã đạt được bước tiến công nghệ tới mức đó.
Lính Hàn Quốc kiểm tra hệ thống loa to để tuyên truyền hướng sang Bắc Triều Tiên bên kia giới tuyếnBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionLính Hàn Quốc kiểm tra hệ thống loa to để tuyên truyền hướng sang Bắc Triều Tiên bên kia giới tuyến
Bắc Hàn cũng nói trong những tuần gần đây rằng họ đã có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, đủ sức đến được đất Mỹ, và đã sẵn sàng phóng thử nghiệm vào bất kỳ lúc nào.
Việc ông Mattis dọa sẽ trả đũa mạnh tay với Bắc Hàn khó có thể là điều gì mới lạ đối với ông Kim Jong-un, phóng viên BBC Stephen Evans tại Seoul nói.
Câu hỏi được đặt ra là liệu có nên thảo luận với nhà lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong-un, để thuyết phục ông ta từ bỏ hoặc giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không.
Chính quyền ông Trump cho đến nay vẫn im lặng về chủ đề này.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment