Thursday, March 30, 2017

Nhân viên Bộ Ngoại giao 'che giấu liên lạc với tình báo viên Trung Quốc'

Nhân viên Bộ Ngoại giao 'che giấu liên lạc với tình báo viên Trung Quốc'

  • 9 giờ trước
Trung QuốcBản quyền hình ảnhAP
Image captionNhân viên này đã nhiều lần liên lạc với hai tình báo viên Trung Quốc
Một nhân viên lâu năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, có quyền tiếp cận thông tin tuyệt mật, bị tố cáo là đã che giấu liên lạc của bà ta với tình báo Trung Quốc, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói.
Một khiếu nại hình sự nói bà Candace Marie Claiborne, 60 tuổi, đã nhận quà cáp giá trị hàng chục ngàn đô la.
Nhân viên này đã bị truy tố cản trở người thi hành công vụ và khai gian với FBI.
Bà đã bị bắt giữ hôm 28/3. Trong phiên tòa hôm 29/3, bà ta vẫn nói bà vô tội.
Bà Claiborne bắt đầu làm cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ năm 1999 và đã có nhiều nhiệm vụ ở nước ngoài, bao gồm Iraq, Sudan và Trung Quốc.
Bà ta được tiếp cận hồ sơ an ninh cấp tuyệt mật, và buộc phải báo cáo về bất kỳ liên lạc nào với người bị nghi ngờ là liên quan đến cơ quan tình báo nước ngoài, Bộ Tư pháp nói trong một thông cáo.
"Bà Claiborne đã không báo cáo về những lần liên lạc với hai tình báo viên của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, mặc dù những tình báo viên này đã cung cấp quà cáp và ưu đãi trị giá hàng chục ngàn đô la cho bà ta và gia đình bà ta trong hơn 5 năm qua," thông cáo ghi nhận.
Bà bị cáo buộc đã nhận gần $2,500 từ một tình báo viên Trung Quốc năm 2011 đổi lại thông tin về chính sách kinh tế của Mỹ liên quan đến nước này.
"Bà Claiborne, người đã trao đổi với người đồng mưu rằng những tình báo viên này là 'gián điệp', và đã lừa dối các điều tra viên Bộ Ngoại giao và điều tra viên FBI về những đợt liên lạc giữa bà ta và những tình báo viên này," thông cáo của Bộ Tư pháp cho biết.
Thông cáo cũng nói thêm bà đã "chỉ thị cho người đồng mưu xóa các bằng chứng liên lạc giữa bà ta và các tình báo viên Trung Quốc" sau khi Bộ Ngoại Giao và FBI liên hệ bà ta.
Bà xuất hiện lần đầu tiên tại tòa án hôm 29/3. Phiên điều trần sơ thẩm sẽ diễn ra hôm 18/4.
Hình phạt cao nhất cho một người phạm tội cản trở người thi hành công vụ là 20 năm. Và khai gian với FBI, mức tù là 5 năm.
Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc này. Nhưng vụ việc phát giác ngay trước cuộc gặp diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment