Saturday, September 29, 2018

Đàm phán mua lại 75,01% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn

Đàm phán mua lại 75,01% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn

(Doanh nghiệp) - Bộ GTVT đã giao Vinalines đàm phán với nhà đầu tư để mua lại 75,01% vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn.

Ngày 28/9, tại buổi họp báo quý III/2018 do Bộ GTVT tổ chức, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc xử lý các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn (Bình Định), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết,  Bộ đã nhận được kết luận thanh tra, trên cơ sở đó Bộ trưởng đã có văn bản chỉ đạo các cá nhân, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
“Cơ quan Bộ sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm các kiến nghị của thanh tra liên quan tới sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan”, báo Tiền phong dẫn lời ông Đông khẳng định.
Thứ trưởng Đông cũng cho biết, Bộ đã giao Vinalines đàm phán với nhà đầu tư để mua lại 75% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Trước đó, ngày 17/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn (Bình Định).
Cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỷ lệ vốn do Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm.
Dam phan mua lai 75,01% von nha nuoc tai Cang Quy Nhon
Bộ GTVT giao Vinalines thực hiện kết luận thanh tra, thu hồi 75% cổ phần cảng Quy Nhơn.
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng cho phép Nhà nước nắm giữ 49% vốn điều lệ tại Cảng Quy Nhơn, song sau đó Bộ lại tiếp tục đề nghị Thủ tướng cho phép Vinalines chuyển nhượng hết 49% vốn điều lệ, điều này không đúng với đề án tái cơ cấu doanh nghiệp.
Ngoài ra, công ty mẹ của Cảng Quy Nhơn là Vinalines có kiến nghị Bộ GTVT không bán hết cổ phần nhà nước. Song Bộ GTVT vẫn có văn bản đề nghị Thủ tướng cho bán hết phần vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn là thiếu căn cứ về pháp lý và thực tiễn.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT thu hồi lại 2 quyết định về việc bán cổ phần nhà nước tại Cảng Quy Nhơn vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, Thanh tra kiến nghị giao Bộ GTVT chủ trì, thu hồi 75,01% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn đã được Bộ GTVT cho phép chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.
Trao đổi với Đất Việt, nhiều chuyên gia không tán thành với đề xuất đưa lại Cảng Quy Nhơn về lại với Nhà nước.
LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, việc chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn giữa Vinalines và Công ty Hợp Thành đã hoàn tất, đã hết thời hiệu khởi kiện nên nếu Nhà nước muốn lấy lại 75,01% cổ phần thì phải làm đúng luật.
Có hai cách giải quyết: Một là, thỏa thuận tự nguyện việc mua lại, bán lại theo giá thị trường; Hai là, khởi kiện ra tòa để giải quyết tranh chấp, khi đó tòa phán quyết như thế nào thì phải chấp nhận.
Dù vậy, theo quan điểm cá nhân, Luật sư Trương Thanh Đức bày tỏ, phương án tối ưu cho Cảng Quy Nhơn vẫn là nên để cho tư nhân quản lý và nếu Nhà nước thấy bất cập thì có thể sửa đổi pháp luật và chính sách cổ phần hoá, đồng thời rút kinh nghiệm đối với các trường hợp tương tự về sau sao cho đỡ bất cập.
PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cũng cho rằng, không nên quay trở lại sở hữu nhà nước bởi lâu nay DNNN của Việt Nam có quá nhiều vấn đề, đặc biệt là làm ăn kém hiệu quả.
"Các chuyên gia kinh tế thế giới đã kết luận rằng, những gì thuộc về sở hữu nhà nước thì thường kém hiệu quả hơn sở hữu tư nhân, vì thế tôi không ủng hộ quay trở lại sở hữu nhà nước.
Cổ phần hóa cảng, giao cho tư nhân quản lý không có nghĩa là chúng ta mất kiểm soát, kể cả về quốc phòng - an ninh. Một mặt, Nhà nước vẫn có thể tăng cường quản lý về quốc phòng-an ninh, mặt khác cứ để cho tư nhân quản lý cảng bởi như thế sẽ hiệu quả hơn", ông bày tỏ quan điểm.
Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng cho rằng, không thể trở về mô hình quản trị cũ với đối tác chiến lược là Vinalines mà phải dựa vào các nhà đầu tư chiến lược tư nhân có năng lực quản trị và tiềm lực tài chính mạnh.
Đề xuất thay đổi cơ chế quản trị của Cảng Quy Nhơn, VAFI gợi ý phải thúc cảng này nhanh chóng niêm yết. Đây là nhiệm vụ của Bộ GTVT và Vinalines, Cảng Quy Nhơn đã làm xong thủ tục niêm yết từ lâu, vấn đề bây giờ là phải đưa cảng lên sàn để thực hiện minh bạch tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư.
Tiếp theo, tổ chức bán đấu giá công khai 75,01% cổ phần nhà nước cho các nhà đầu tư chiến lược. Cần phải đưa ra chi tiết tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược tốt nhất cộng với cam kết đầu tư lâu dài.
Minh Thái
 

No comments:

Post a Comment