Tuesday, April 16, 2013

Dân Làm Báo


Biểu tình nay... nhớ biểu tình xưa

Phạm Thanh Nghiên - Có một người vừa bước sang tuổi tám mươi. Tuổi của mắt đã mờ, chân đã chậm. Tuổi phải nhìn quỹ thời gian của mình ngày một teo tóp đi nhưng vẫn không nguôi niềm trăn trở vận nước. Từ “chú nhóc con Vũ Cao Quận” (*) của cái ngày mồng 2 tháng 9, đến người lính Vũ Cao Quận của trận thắng được ca tụng là “chấn động địa cầu”1954. Để sau này ông thốt lên rằng: “Trong những điều vĩ đại Cuộc lừa này là vĩ đại vô song”. Ông khước từ những lời ca tụng, những danh hiệu (mà ông rất xứng đáng được nhận) để luôn tự hào với cái tên thật bình dị: Người lính già Vũ Cao Quận. Và dù trong giai đoạn nào của cuộc đời, ông cũng đã làm tròn bổn phận đối với Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm ngày ông tròn tám mươi tuổi (16/4/1933- 16/4/2013), blog thanhnghienphamxin trân trọng gửi tới quý độc giả bài “ Biểu tình nay… Nhớ lại biểu tình xưa” của tác giả Vũ Cao Quận được viết ngày 20 tháng 7 năm 2008. Cầu chúc cho ông được mạnh khỏe và xin được gửi một tấm lòng đến với một tấm lòng. 

Quyền Lập Hiến phải thuộc về Nhân Dân

Chính phủ cho rằng cần xác định quyền lập hiến là thể hiện cao nhất chủ quyền nhân dân, gồm quyền sáng kiến lập hiến, quyền tham gia góp ý trong quá trình dự thảo HP và cuối cùng là quyền biểu quyết thông qua trưng cầu dân ý (*). 

Chính vì thế Chúng Ta hãy đồng lòng: 

1. Công khai gặp nhau nơi công cộng để trao đổi, trình bày ý kiến của mình về Hiến pháp cho một nước Việt Nam Dân Chủ. 

2. Công khai bày tỏ chính kiến của mình về nội dung của Hiến pháp trên mọi diễn đàn điện tử bằng những bài viết, phát biểu tại những nơi công cộng bằng những bảng cầm tay, hàng chữ trên áo... Đó là quyền sáng kiến lập hiến, quyền tham gia góp ý Hiến pháp mà chính phủ đã đề cập. 

3. Công khai xuống đường phổ biến những tài liệu góp ý tích cực và xây dựng về nội dung Hiến pháp để đồng bào chúng ta có những góc nhìn đa dạng, nhằm có một quyết định sáng suốt và độc lập đối với Hiến pháp của quốc gia.

Thư yêu cầu xin lỗi

Công lý Đoàn Văn Vươn - Thư yêu cầu xin lỗi của nhóm khởi xướng Tuyên ngôn gởi "Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh".

Hiểu biết hạn chế, dễ làm bệnh nhẹ trở nên trầm trọng

Le Nguyen (Danlambao) - Có người không cần thông minh lắm chỉ cần hiểu biết tương đối cũng có thể đề ra những phương án ngừa bệnh lẫn điều trị được những loại bệnh cảm mạo, sổ mũi thông thường nhưng với những cá nhân bảo thủ không chịu “học”, hiểu biết hạn chế lại mắc chứng hoang tưởng cho rằng ta đây biết hết, tự nghĩ mình là đỉnh cao trí tuệ rất dễ gây ra thảm họa, không chỉ nhất thời mà còn di hại lâu dài, biến bệnh thông thường thành bệnh nan y di căn hết thuốc chữa và khi bệnh đã đến giai đoạn trầm trọng vẫn chưa nhận ra, vẫn tưởng rằng với nước lã, lá cây hay ngay cả lảm nhảm vài câu thần chú “với quyết tâm chính trị...” như kẻ lên đồng là có thể chữa khỏi bệnh!

Bom nổ tại cuộc đua chạy việt dã ở Boston - Hoa Kỳ



Dân Làm Báo - Cập nhật Thứ 3, 20h50 - Hai vụ nổ đã xảy ra gần đích đến của cuộc đua chạy bộ Boston Marathon. Đã có 3 người đã được xác nhận đã chết trong đó có một bé trai 8 tuổi. Ít nhất là 154 người bị thương trong đó có 9 em nhỏ, 17 người trong tình trạng hiểm nghèo và 41 người bị thương nghiêm trọng.

Khi tiếng nổ đầu tiên xảy ra vào 2:50PM, đã có hơn 2/3 trong số 23.000 người tham dự đã hoàn tất cuộc chạy đua. Chỉ vài giây sau đó, vụ nổ thứ hai đã xảy ra.

Hộp rau mầm Hoàng Sa - Trường Sa hay tâm huyết gửi người giữ đảo xa

Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa (Danlambao) - Khi sáng chế máy chăm sóc cây trồng tự động, nó phục vụ đông đảo người dùng. Rất tốt. Nhưng tôi cùng các cộng sự trăn trở: Còn những người sống dài ngày trên biển thì sao? Thế là, hộp rau mầm Hoàng Sa - Trường Sa ra đời. 

Quy cách kỹ thuật của nó đơn giản như trồng rau mầm thông thường. Hạt rau được gieo trong nền đất hoặc giá thể bằng lá cây, rơm rạ,... ở đây là bằng sơ dừa. Hộp đươc làm thành hình trụ tròn đứng, đường kính tùy ý; vật liệu có thể là nhựa, composite, kim loại...

Bà Trần Thị Hồng đã thăm nuôi được mục sư Nguyễn Công Chính

Hải Huỳnh (Danlambao) - Lúc 22 giờ ngày 14.4.2013 chúng tôi liên lạc được với bà Trần Thị Hồng. Bà vừa đi thăm nuôi mục sư Nguyễn Công Chính ở trại giam An Phước 2 thuộc tỉnh Bình Phước về. Chuyến đi thăm nuôi này sau 1 ngày mẹ con bà Hồng bị công an Gia Lai hành hung và làm nhục đang trên đường đi thăm nuôi vào tối ngày 12.4.2013 (*)

Ngân hàng Nhà Nước đang cướp tiền dân và đảng viên từ việc bán vàng

Cù Huy Hà Bảo (Danlambao) - Những năm gần đây khi kinh tế khó khăn, doanh nghiệp chết hàng loạt, đất đóng băng, thương nhân buôn bán ế ẩm bởi sức mua của thị trường giảm do người dân đói khổ, thất nghiệp kéo dài. Đi ngược theo đà ế ẩm của thị trường hàng hóa, giá vàng Việt Nam lại cao hơn giá thế giới 5, 3 triệu đồng 1 lượng (1). Ngân hàng nhà nước nhập về bán đấu giá kiếm lời qua năm phiên bán đấu giá đã bán tổng cộng 158.200 lượng, tương đương với 6 tấn. Mỗi lượng lợi nhuận 5, 3 triệu nhân với 158.200 lượng bằng 838,5 tỷ đồng. Chỉ chưa đầy một tháng con số lợi nhuận thất khủng kiếp.

Hòa hợp hòa giải - Đoàn kết Dân Tộc

Vince H DT (Danlambao) - "Chiến thắng của chúng ta là vĩ đại, nhưng chúng ta cũng đã phải trả giá cho chiến thắng đó bằng cả nỗi đau và nhiều mất mát. Lịch sử đã đặt nhiều gia đình người dân miền Nam rơi vào hoàn cảnh có người thân vừa ở phía bên này, vừa ở phía bên kia, ngay cả họ hàng tôi cũng như vậy. Vì thế, một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là một vết thương chung của dân tộc cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm nó thêm rỉ máu." - Lời của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt trả lời phóng viên khi được hỏi về những việc cần làm sau ngày 30-4-1975.

Sinh viên Phương Uyên phản đối nội dung bản cáo trạng

VRNs (16.04.2013) – Sài Gòn – Hiện nay Viện kiểm sát tỉnh Long An đã có bản cáo trạng đối với sinh viên tên Nguyễn Phương Uyên, người Bình Thuận đã “rải truyền đơn có nội dung chống phá Nhà nước Việt Nam tại cầu vượt Quang Trung (quận 12, TP HCM), vi phạm Điều 88, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về tội tuyên truyền chống Nhà nước” (theo VOV). Phương Uyên bị công an Long An tạm giam đến nay gần 6 tháng. Tuy nhiên, Phương Uyên cho thân nhân biết rằng cô không đồng ý 2 điểm quan trọng sau khi được xem bản cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh Long An.

TPP hay khúc quanh Việt - Mỹ?

Phạm Chí Dũng (BBC) - Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể được khởi đầu từ tinh thần hòa giải, nhưng phải là một sự hòa giải thực chất chứ không phải bóng gió quanh co. Nhân tố nào đang cần và còn thực sự mong đợi về một cuộc hòa giải không bình thường như thế?

Nhận định về "giải pháp tạm thời" cho Việt Nam

Charlie Nguyễn (Danlambao) - Trong mấy ngày qua Danlambao đã đăng một loạt bài của tác giả Như Nguyên trong đó có nội dung cổ súy cho một giải pháp như Liên-xô cho Việt Nam, xin được gọi là "giải pháp tạm thời" vì giải pháp trọn vẹn nhất mà nhân dân mong muốn là dẹp đảng CS, gầy dựng một xã hội dân chủ đa đảng trong đó nhân dân thực sự làm chủ.

Đằng nào thì đảng Cộng sản VN cũng sẽ bị liệng vô thùng rác của lịch sử

Thế Phương (Danlambao) - ... Vì phe đồng chí X đã tuyên bố như thế, đây là cơ hội hiếm có, không thể bỏ qua mà phải HÀNH ĐỘNG. Các phong trào tranh đấu cho tự do, dân chủ cho VN, các phương tiện truyền thông lề Dân không nên có thái độ thờ ơ, nghi ngờ hay ngồi chờ hy vọng mà nên cùng bắt tay "ủng hộ" đồng chí X mạnh mẽ bằng cách...

Phe Bắc phe Nam phe nào thắng?

Nguyễn Quang Duy - 30-4-1975 cuộc chiến Bắc Nam chấm dứt, vì tranh giành quyền lực và quyền lợi, chiến tranh lại tiếp tục xảy ra giữa phe cánh cộng sản miền Bắc và miền Nam. Phe miền Nam đều được chia cho ghế Thủ Tướng, còn ngược lại phe miền Bắc nắm Tổng Bí Thư. Như thế trong hệ thống độc đảng, cũng cùng 1 đảng, nhưng phe miền Bắc nắm đảng còn phe miền Nam được giữ nhà nước.

Ta cần ủng hộ ai?

Tôi Yêu Việt Nam (Danlambao) - Bác sĩ Nguyễn Đan Quế gần đây có phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài Á Châu Tự Do rằng Việt Nam hiện nay cần Mỹ hơn là Mỹ cần Việt Nam. Điều này đúng. Tuy nhiên ta thử hỏi những rào cảng nào khiến Việt Nam không thể thân thiện với Mỹ hơn? 

Khi nói đến Việt Nam, ta nói đến Chính quyền Việt Nam mà người đứng đầu của Chính quyền này hiện nay là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Nghị Viên Al Hoàng phản hồi nhận định của ông Thất Linh trên trang mạng Dân Làm Báo

Kính gởi mạng Dân Làm Báo:

Một người quen forward bài bình luận của ông Thất Lĩnh trên mạng Dân Làm Báo viết về sinh hoạt và quan điểm của tôi. Tôi cho rằng có những ngộ nhận. Tôi xin gởi lại những phản hồi của tôi và mong rằng Dân Làm Báo đăng tải để có thông tin và ánh nhìn hai chiều. 

Xin cám ơn nhiều.

Trân trọng,

Nghị Viên Al Hoàng tức Ls. Hoàng Duy Hùng 

Hùng Vương dựng nước...

Trần Gia Phụng - Vào ngày 6-12-2012, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization viết tắt là UNESCO) đã công nhận việc thờ cúng Hùng Vương ở tỉnh Phú Thọ là di sản văn hóa “intangible” của nhân loại. (Intangible Cultural Heritage of Humanity). (1) Trong tiếng Việt, khó chọn từ ngữ tương đương chính xác với chữ “Intangible”. Riêng trường hợp thờ cúng Hùng Vương, chúng ta có thể tạm dịch là “di sản văn hóa tâm linh của nhân loại”.

Tự do Tôn Giáo kiểu đảng...

CTV Danlambao - Về nguyên tắc thì nhà nước CHẤP THUẬN (!) cho Hội Thánh Tin Việt Nam (miền Nam) và Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc). NHƯNG: Ban Tôn giáo chính phủ phải trao đổi với Ban Trị sự hai Hội Thánh. Do đó... CHƯA ĐƯỢC!

Mấy bố ơi! bùa yểm xấu chính là cái hình búa liềm và... "ông bác" đó mấy bố!

Giải mã “Hòn đá lạ” ở Đền Hùng

Khi chuẩn bị hoàn thành tu bổ khu di tích Đền Hùng, một số lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ông tìm một người giỏi để “làm công tác tâm linh” cho Đền Hùng...

Tùng Duy-N.C.Khanh (TPO) - Theo lý giải, viên đá có thể hóa giải bùa yểm xấu, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp. 

Trước ngả ba đường

Nguyên Anh (Danlambao) - Theo tin lề đảng thông tin quốc hội đang bàn về tên nước. Trong đó có hai luồng dư luận: 

1 - Giữ nguyên tên nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
2- Lấy tên cũ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. (1)

Nếu giữ nguyên tên cũ tức là vẫn còn là một quốc gia cộng sản do đi theo đường lối xã hội chủ nghĩa từ đó sẽ có các hệ lụy:

Công nhận VNCH vì biển đảo ngày nay?

Dương Danh Huy, Phạm Thanh Vân và Nguyễn Thái Linh (Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông) - Những định nghĩa pháp lý cho các chính thể Việt trong cuộc chiến chấm dứt ngày 30/4/1975 có vai trò quan trọng cho lập luận của Việt Nam về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sự quan trọng này không chỉ vì công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng, mà còn vì Hà Nội đã không khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ năm 1954 đến 1975-1976.

Hoa Kỳ giận dữ Việt Nam ngăn cản cuộc họp mặt với các nhà bất đồng chính kiến

Bản dịch của Le Anh Hung (Defend the Defenders)

Quyền Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell trả lời phỏng vấn báo chí.

Hà Nội "vứt" hàng tỷ đồng vì những cây cầu thiếu tầm nhìn

Trúc Linh (Dân trí) - Mọc không đúng chỗ, hai cây cầu bộ hành trị giá hàng chục tỷ đồng đã phải “hi sinh” để nhường chỗ cho cầu vượt. Hà Nội cũng "ném" hơn 10 tỷ đồng để nâng cấp cây cầu mới thông xe nhằm phục vụ 35 chiếc xe buýt nhanh.

Anh Tư... XUIDAI.COM


“Quốc gia nào cũng có chủ quyền. Do vậy vùng biển chủ quyền của ta thì ta cứ đánh bắt. Khi gặp thiên tai, địch họa, ngư dân nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng kịp thời để có biện pháp can thiệp bảo vệ tính mạng và tài sản” - ANHTUXUIDAI.COM

Trung Quốc chính thức đưa khách du lịch ra Hoàng Sa trái phép từ ngày 28/4

Lam Ngọc (Petrotimes) - Tỉnh Hải Nam vừa ra thông báo mới về tuyến du lịch trái phép ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Kế hoạch mới có chút khác biệt so với kế hoạch ban đầu mà báo chí Trung Quốc đã rêu rao.

Bản đồ Bưu điện Hà Nội không có Trường Sa, Hoàng Sa

ĐVO - Tấm bản đồ rộng gần 10m2 được đặt ở trung tâm Bưu điện Hà Nội (số 75 Đinh Tiên Hoàng - Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho mọi người đến làm việc và thăm quan. Tuy nhiên, trên tấm bản đồ này lại không in hình hai quần đảo của nước Việt Nam là Trường Sa và Hoàng Sa.

Kịch bản dối lừa trong vụ 'nho Big C gắn cờ Trung Quốc'

Thiên Minh - Hoàng Thắng (Petrotimes) - Ngày 15/4, bà Nguyễn Thị Như Mai – Trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã thông báo kết quả xử lý vụ "nho Big C gắn cờ Trung Quốc". Tuy nhiên, kết quả này đã nhanh chóng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Và một kịch bản dối lừa đã được phanh phui.

Constituent Power Must Belong to the People – Quyền lập hiến phải thuộc về Nhân Dân

The Government of Vietnam has suggested that constituent power is the perfect demonstration of popular sovereignty, which includes the right to propose constitutional initiatives, the right to voice opinions during the constitution drafting process, and, finally, the right to vote via referendum. (*) 

Therefore, together let us: 

1. openly meet in public sites to voice and to share our opinions on the Constitution of a democratic Vietnam; 

2. openly express our political views on the new constitution on every e-forum by writing articles, by speaking in public spaces, by holding placards and signs, by wearing campaign shirts, etc. Such is exercising the right to propose constitutional initiative and the right to contribute opinions – the rights that the Government has already referred to.

Quyền Lập Hiến phải thuộc về Nhân Dân - Podcast

PV bà Trần Ngọc Minh, mẹ nhà tranh đấu Ðỗ Thị Minh Hạnh

Huy Phương (Người Việt) - LTG: Trong tháng 11 năm 2012 vừa qua, bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của tù nhân Ðỗ Thị Minh Hạnh, giải Nhân Quyền Việt Nam 2011, vừa bí mật đến Ðông Âu, và đang làm thủ tục xin hưởng quy chế tỵ nạn tại đây. Qua sự giới thiệu của Nguyễn Bé Ba, một người đang hoạt động cho nhân quyền Việt Nam tại Áo Quốc, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với bà Ngọc Minh qua điện thoại để tìm hiểu tình trạng sức khỏe của Ðỗ Thị Minh Hạnh trong nhà tù và những gì bà muốn trình bày với đồng bào hải ngoại về tình trạng nhân quyền ở trong nước. Một cách tóm lược, bà Minh cho biết hiện giờ tại Việt Nam, tù nhân lương tâm bị giam chung với tù nhân nhiễm HIV, và trong các trại tù Cộng Sản, tù nhân phải tự bỏ tiền ra mua thuốc chữa bệnh. Mời độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn.

Phải phóng thích sợ hãi và quá khứ!

Nguyễn Thị Thanh Bình (Danlambao) - Bởi chưng chúng ta không thể để hụt một lần nào nữa chuyến tàu lịch sử thời đại. Chúng ta mặc nhiên là công lý, chính nghĩa sự thật và trên hết thảy là tự do.

Tự do chính là lúc chúng ta biết ngẩng mặt, nắm tay nhau để thực sự tung hê tụng ca các quyền căn bản và bình đẳng của con người, phù hợp với sự tiến hóa dân chủ và các tiêu chuẩn quốc tế.

Chúng ta đang chết vì bị đầu độc

Chua-co-dang (Danlambao) Ngày xưa đảng nói thực dân Pháp đầu độc, giết hại người dân bằng cồn và thuốc phiện. Nhưng ngày nay bạn và tôi, gia đình bạn, bố mẹ già, con nhỏ đang bị đảng cộng sản Việt Nam đầu độc bằng nhiều thứ, còn hơn cả thực dân Pháp ngày xưa. 

Phải chăng “3 Dũng” đặt tình huống cho chúng ta?

Minh Dân (Danlambao) - Tôi đã quyết định đọc và học thuộc lòng tất cả các bài báo của tác giả Như Nguyễn (danlambao). Chỉ sợ phí công nếu đó là những chuỗi bài test, trắc nghiệm của một cao nhân nào đó, nếu vậy thì không phải chỉ tôi mắc bẫy, Hai: Nếu đó là bài thuộc dạng đặt hàng thì sao? 

Các bạn đừng nghĩ như vậy!

Như Nguyên (Danlambao) Sau khi viết các bài Giải pháp nào cho 3 DũngChúng ta ủng hộ aiChúng ta làm gì trong giai đoạn chuyển tiếp, bạn đọc của Dân Làm Báo có người ủng hộ và có không ít người không đồng tình. Đọc các bài comment của các bạn, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ là các bạn sai cả.

"Chợ tình" chính trị Việt Nam

Minh Dân (Danlambao) - Thanh tra chính phủ đã thả quả bom 3.400 tỷ chiều ngày 5/3/2013 ở tọa độ 107°45' Đông, nhưng đó là quả bom hẹn giờ nhưng phát nổ có điều kiện. 

Sai phạm của Đà Nẵng này gọi là “thất thu” nhưng nhẹ hơn cụm tử “hủy hoại tài sản”. Báo chí không được dự buổi công bố kết luận và “TTCP không tiến hành thanh tra lại.” 

Nghị viên Hoàng Duy Hùng: Tuyên truyền viên hải ngoại của đảng cộng sản Việt Nam!

Thất Lĩnh (Danlambao) - Tôi sinh ra tại Việt Nam sau năm 1975, và chưa từng một lần đặt chân đến Hoa Kỳ hay Châu Âu. Vì vậy, hầu như không am hiểu về những diễn biến của đời sống đồng bào Việt kiều hải ngoại. Một lần tình cờ, thông qua một người bạn, tôi vô tình biết được Phobolsatv. Lần đó, kênh truyền hình này thực hiện phóng sự về chuyến viếng thăm nhà cựu chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của nhóm nhà báo Việt kiều Mỹ. Cái cách truyền thông của kênh truyền hình này làm tôi rất ngạc nhiên, vì một đài hải ngoại mà tâng bốc đảng cộng sản tha thiết hơn cả truyền hình nhà nước. Gần đây nhất, tôi xem Phobolsatv phỏng vấn nghị viên thành phố Houston Hoàng Duy Hùng sau chuyến viếng thăm Việt Nam. Tôi nhận ra Phobolsatv và Hoàng Duy Hùng chính là tuyên truyền viên hải ngoại của đảng cộng sản Việt Nam.

Ép cả tù nhân ký tên đồng ý vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của đảng cộng sản

* Tù nhân chính trị Huỳnh Anh Trí bị đe dọa đánh đập vì không đồng ý với bản Hiến pháp tự diễn của ĐCSVN

Ký giả Trương Minh Đức (Danlambao) - Hiện nay trong các trại tù tại Việt Nam, bản dự thảo sửa đổi Hiến Pháp tự biên tự diễn của đảng CSVN cũng đã được đưa vào tận từng buồng giam để ép buộc các tù nhân phải ký tên đồng ý. Mặc dù những người này đang bị mất quyền công dân, hiện đang phải sống trong nhiều lớp rào gai và tường cao bao bọc, không biết những gì đang xảy ra ngoài xã hội... Trong đó có nhiều tù nhân bị giam giử cả chục năm, thậm chí hàng chục năm như tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu bị giam đến 37 năm, vậy mà đảng CSVN cũng 'không quên'  để tận dụng và ép buộc họ ký tên, để gọi là cho có số lượng "đồng ý, đồng thuận" nhằm mục đích đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế.

Thay đổi quốc hiệu, có nên: “Cộng hòa xạo hết chỗ nói Việt Nam” !?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Tóm lại, suy cho cùng chỉ có quốc hiệu mới Cộng Hòa Xạo Hết Chỗ Nói cộng sản Việt Nam kèm phía dưới tiêu đề là “chưa có Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc” thay cho CH/XHCN/VN hiện tại là phù hợp và chính xác nhất, không sai một ly ông cụ nào...

Đổi tên nước: Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường

Nguyên Anh (Danlambao) -Theo tin báo “lề đảng” quốc hội đang bàn về tên nước, trong đó có hai luồng dư luận:

1. giữ nguyên tên nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. lấy tên cũ nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa [1]

Đổi tên nước: Màn che mắt để đổi tiền?

Thu Anh (Danlambao) - ...Thời gian tới, nếu như việc đổi tên nước được thông qua dù là tên gì đi chăng nữa, thì đây cũng là một trong những mưu mô thâm độc để hợp thức hoá việc ĐỔI TIỀN theo tên nước, nhằm hóa giải những khoản nợ khổng lồ và vĩ đại trong nước...

Đổi tên nước làm tiền đề đổi tiền cứu nợ bất động sản?

Cầu Nhật Tân - Hiện, trái đắng bất động sản trôn vùi hàng trăm tỉ USD đang mắc kẹt. Chính quyền nuốt không nổi, nhổ ra cũng không xong. Loay hoay mãi không tìm đâu ra nguồn lực để giải cứu. Vốn liếng quốc gia có bao nhiêu đã bị quan chức phóng tay ném hết vào canh bạc bất động sản rồi. Không lẽ giải thể hết các ngân hàng? Kiều hối thì giảm mạnh, phân tán. Vốn FDI nước ngoài thì không mặn mà ở lại Việt Nam nữa mà di cư sang các nước có nhiều thuận lợi hơn. Vốn vay ODA thì hiện chỉ còn Nhật là hào phóng hơn cả nhưng hầu hết vốn vay Nhật đều được ném vào xây dựng hạ tầng mà không vào sản xuất, hơn nữa vốn vay Nhật chỉ giải quyết hàng & công nghệ tồn kho của Nhật nên hiệu quả vốn rất thấp... Cán cân thanh toán quốc gia ngày càng mất thăng bằng chổng phộc lên trời.

Thư gửi ngài Dương Trung Quốc

Nguyên Anh (Danlambao) - Kính thưa ngài,

Được biết ngài là một nhà sử học kiêm đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai đã lâu nhưng rất tiếc tôi không phải là cử tri của ngài nên không có dịp góp ý.

Dân chủ trong hiến pháp

A. Những đặc thù dân chủ trong một xã hội dân sự 


Trịnh Hùng - "Democracy" hay dân chủ có nguồn gốc từ Hy Lạp diễn tả quyền lực cai trị của toàn thể công dân trong một vùng lãnh thố nhất định, ngược với “Democracy” là“Oligarchies” có nghỉa là cai trị bởi một nhóm người tuy nhiên chữ dân chủ không có một định nghĩa thống nhất chung.

Câu chuyện truyền thông - Paulus Lê Sơn: Ngọn lửa sống mãi

Truyền Thông Chúa Cứu Thế - DucMe.TV

Những bloggers bị săn đuổi

Người viết: Maartje Duin - Người dịch: Tam Hợp - Bài dịch từ báo Volkskrant, ngày 30 tháng 3 năm 2013

Vừa ngồi xuống, thì đã có người gõ cửa nhà xí. Nghĩ bụng là chắc có bà nào đang vội lắm đây. Ấy vậy, mà khi tôi bước ra, thì chẳng còn thấy một ai.

Khi nào người Việt Nam có nền dân chủ thật sự?

Có ai biết sau vẻ hào nhoáng này là gì không?

Nguyễn Văn Thạnh (Danlambao) - Câu trả lời cho câu hỏi trên, tôi nghĩ không ai biết chắc chắn và tôi cũng vậy. Tuy nhiên tôi có thể chia sẻ với các bạn một dấu hiệu để nhận biết khi nào đất nước thật sự có nền dân chủ. Đó là khi tin tức như thế này “25.000 tỷ đồng xây Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng”-báo vnexpess.net đưa tin ngày 14/4/2013-không được người dân hoan nghênh phấn khởi mà sẽ biểu tình phản đối. Vì sao vậy?

Cú giãy trước khi chết

David Thiên Ngọc (Danlambao) - Đó là hiện tượng phản xạ tự nhiên của loài động vật kể cả loài người. Một con người hay một con vật khi bị trúng đạn hay vũ khí sát thương mà sức khoẻ càng lớn thì cú giật càng mạnh, nhảy cẩng lên trước khi chết. Hiện tượng này ta cũng có thể giải thích cho một thể chế chính trị, một nhà cầm quyền hay một triều đại độc tài quân phiệt, độc trị nào đó đang đứng trên bờ vực thẳm của sự cáo chung, đang trúng thương và đối diện với cái chết. 

Một vài ý kiến về đất đai

Trần Sơn (Danlambao) - Hiện nay các nhà lập pháp VN đang tốn khá nhiều trà thuốc (thuế dân cả đấy) ngồi nghiên cứu làm lại, hay sửa đổi gì đó về Luật Đất Đai. Lại đang làm trong thời điểm nhạy cảm - Toàn dân sửa đổi Hiến pháp, trong đó quyền sở hữu đất đai, đang được bàn luận khá ồn ào. Nhiều người cho rằng, thôi thì luật mẹ (Hiến pháp) làm trước, luật con làm sau, cho đỡ mất công sửa (có lý). Sửa 5 lần 7 lượt rồi , có ra cái gì đâu. Mâu thuẫn đất đai vẫn cứ nóng lên từng ngày sau mỗi lũy tre làng. Dân oan chủ yếu về đất tranh chấp đất đai với chính quyền kéo về Hà Nội nằm đầy đường.

Kiên Giang: Dùng ngòi bút giúp dân oan khiếu kiện, một nhà báo bị 2 năm tù

Nam Phương (Danlambao) - Sáng ngày 08/04/2013, phiên tòa sơ thẩm đã "xử" nhà báo Đoàn Hữu Hậu với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt" theo điều 139 BLHS  đã diễn ra tại tòa án tỉnh Kiên Giang. Điều đáng nói, khi vào phiên xét xử thì tòa lại xử với tội danh hoàn toàn khác. Đây là một tội danh được thay đổi bất ngờ tại phiên tòa. Bởi vì khi luật sư của anh Hậu chỉ nhận bào chữa theo hồ sơ của nhà báo Đoàn Hữu Hậu theo cáo trạng của VKS với tội danh là "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo điều 291 BLHS.

CA Gia Lai đánh đập, làm nhục vợ con mục sư Nguyễn Công Chính


CTV Danlambao - Tối ngày 12/04/2013, vợ mục sư Nguyễn Công Chính là bà Trần Thị Hồng cùng hai con nhỏ đã bị CA Gia Lai chặn đường bắt cóc và đánh đập hết sức dã man. Nghiêm trọng hơn, nhóm công an này còn tiếp tục có những hành vi xúc phạm nhân phẩm nặng nề đối với bà Hồng cùng con trai 13 tuổi bằng cách lột trần truồng cả hai mẹ con bà, rồi thay nhau khám xét.

Vụ việc xảy ra đúng 1 ngày sau khi ông TT Nguyễn Tấn Dũng đến Gia Lai thăm trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Nguyên và ra lệnh cho lực lượng này 'sẵn sàng chiến đấu'.

No comments:

Post a Comment