Friday, January 20, 2017

TQ bổ nhiệm tân lãnh đạo hải quân

TQ bổ nhiệm tân lãnh đạo hải quân

  • 20 tháng 1 2017
Ông Thẩm Kim Long người gốc Thượng Hải, năm nay 60 tuổiBản quyền hình ảnhUS NAVY
Image captionÔng Thẩm Kim Long người gốc Thượng Hải, năm nay 60 tuổi
Trung Quốc mới bổ nhiệm tân chỉ huy lực lượng hải quân, truyền thông quốc gia nói hôm thứ Sáu.
Việc thay đổi nhân sự diễn ra vào lúc Trung Quốc đẩy nhanh việc phát triển quân sự, khiến các nước láng giềng lo lắng, đặc biệt là trong chuyện mở rộng đội tàu hải quân nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
Chỉ huy mới của lực lượng hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) là Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, người đã dẫn dắt Hạm đội Nam Hải (là vùng biển Việt Nam gọi là Biển Đông), trang tin China Daily nói.
Giới quan chức hải quân trong khu vực nói các tàu của Trung Quốc nay đang ngày càng đeo bám và nổi trội so với tàu chiến của Hoa Kỳ và Nhật Bản tại các vùng biển có tranh chấp, Biển Đông và Biển Hoa Đông, ngay cả trong các đợt triển khai thường lệ.
Bắc Kinh nói họ không có mục đích gây hấn và muốn kiểm soát các tranh chấp thông qua đối thoại song phương với các nước liên quan.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã có tranh cãi ngoại giao với Hoa Kỳ liên quan tới các hoạt động tuần tra trong khu vực bằng tàu biển và máy bay.

Tân lãnh đạo hải quân Trung Quốc

"Tuy hải quân không tiết lộ khi nào việc chuyển giao diễn ra, nhưng các nhà quan sát tin rằng nó đã được thực hiện trong tuần này," China Daily nói thêm.
Trong một thông cáo báo chí do Hải quân PLA công bố hôm thứ Sáu, ông Thẩm phát biểu tại một cuộc họp qua video với các sỹ quan và thủy thủ Hạm đội Hộ tống số 25 tại Vịnh Aden trong cương vị mới là Chỉ huy Hải quân PLA, trang tin Chinanews.com tường thuật.
Phó đô đốc Thẩm Kim Long thay thế Đô đốc Ngô Thắng Lợi (giữa), người mà Hoàn cầu Thời báo nói sắp đến tuổi nghỉ hưuBản quyền hình ảnhGUANG NIU/AFP/GETTY IMAGES
Image captionPhó đô đốc Thẩm Kim Long thay thế Đô đốc Ngô Thắng Lợi (giữa), người mà Hoàn cầu Thời báo nói sắp đến tuổi nghỉ hưu
Tuy không đưa ra tuyên bố chính thức nào về việc thay đổi, nhưng trong một tuyên bố đăng trên website của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã dùng chức danh mới đối với ông Thẩm.
Hồi 2014, ông Thẩm đã dẫn dắt một số tàu chiến Trung Quốc tại cuộc tập trận quốc tế ở Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), quanh các đảo của Hawaii. Đó cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tham dự cuộc tập trận hải quân quy mô lớn do Hoa Kỳ dẫn đầu.
Sau cuộc tập trận, ông đã có chuyến thăm chính thức với danh nghĩa hải quân tới San Diego.
Ông Thẩm, 60 tuổi, thay thế cho vị chỉ huy sắp nghỉ, ông Ngô Thắng Lợi, 71 tuổi, người được Hoàn cầu Thời báo nói là rời vị trí do sắp đến tuổi nghỉ hưu.
Ông Ngô vẫn giữ vị trí trong Quân ủy Trung ương, theo China Daily, nhưng nhiệm vụ mới của ông là gì thì vẫn chưa rõ.
Ông Thẩm, người Thượng Hải, đã từng chỉ huy Đội tàu Khu trục số 10 thuộc Hạm đội Biển Bắc, rồi chỉ huy Căn cứ Hỗ trợ Hậu cần Lyushun của Hải quân.
Hồi 2010, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Học viện Hải quân Đại Liên, và được thăng chức chuẩn đô đốc.
Một năm sau đó, ông trở thành Chủ tịch Học viện Hải quân Nam Kinh.
Tháng Tám 2014, ông được bổ nhiệm làm phó chỉ huy Hạm đội Nam Hải rồi tới tháng Mười Hai, ông trở thành chỉ huy hạm đội này thay cho Trung tướng Hải quân Tưởng Vĩ Liệt, người được trao vị trí phó chỉ huy trưởng Hải quân Trung Quốc.
Ông được thăng chức phó đô đốc hồi tháng Bảy, theo tường thuật của trang tin Chinanews.com

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment