Wednesday, May 30, 2012

Người TQ nuôi cá ở vịnh Cam Ranh

Người TQ nuôi cá ở vịnh Cam Ranh

Cập nhật: 14:50 GMT - thứ tư, 30 tháng 5, 2012
Báo Việt Nam đăng hình các trại cá ở vịnh Cam Ranh được cho là của chủ Trung Quốc
Báo Việt Nam vừa có bài về những cư dân Trung Quốc sống nhiều năm bằng nghề nuôi cá lồng trên vịnh Cam Ranh và cho hay chính quyền Khánh Hòa “biết họ không được phép nuôi trồng thủy hải sản” nhưng không làm gì.
Dù chính quyền tỉnh luôn khẳng định vị trí chiến lược cả về quốc phòng của vịnh Cam Ranh, họ tỏ ra lúng túng không biết làm gì với số người Trung Quốc đã ở đây nhiều năm, lập gia đình với phụ nữ Việt và sống bằng nghề nuôi cá.
Phó Chủ tịch Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn, được bài trên Bấmbáo Dân Trí trích lời thừa nhận “trên địa bàn có một số người nước ngoài nuôi trồng thuỷ sản”.
Ông cũng nói trên thực tế đến nay “chưa có doanh nghiệp hay người nước ngoài nào xin phép nuôi trồng thuỷ sản tại vịnh Cam Ranh” và hứa “sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.
'Chính quyền lúng túng'
Tuy vậy, ông Sơn không nói chính quyền định xử lý theo kiểu gì tới đây và hiện BBC chưa thể kiểm chứng được các giấy tờ cư trú của các doanh nhân Trung Quốc là thế nào.
Các cơ sở nuôi cá mú, tôm hùm này đã có từ nhiều năm nay và chính quyền đã biết nhưng vì có quá nhiều cơ quan cùng quản lý khu vực này nên các quan chức “tỏ ra lúng túng”.
"Chúng tôi ở đây đã lâu, có người lấy vợ Việt Nam "
Công dân Trung Quốc xưng tên là A Ngán
Các chủ trại cá có vẻ như đã định cư ở Việt Nam, theo bài báo trích lời một người đàn ông gốc từ Quảng Châu, nói ông đã lấy vợ Việt và ở đây “đã lâu”.
Các bè cá này, theo bài báo, nằm không xa khu quân cảng Cam Ranh mà Việt Nam thường không cho nhà báo nước ngoài vào thăm vì lý do bí mật quân sự.
Phóng viên của Dân Trí mô tả chuyến đi thuyền đến thăm các trại cá có hàng trăm lồng của người Trung Quốc, và trích lời một người Việt làm thuê nói “hàng năm hàng trăm tấn cá được tàu Trung Quốc sang nhập về”.
Nhưng tại vịnh Cam Ranh có vẻ như còn có các hoạt động kinh doanh hải sản rộng rãi của người Trung Quốc chứ không chỉ có nghề nuôi cá tôm.
Phóng viên của báo cũng ghi nhận một số tàu mang biển Khánh Hòa, Bình Thuận chở cá từ nơi khác đến bán cho người Trung Quốc.
Vụ giữ tàu Trung Quốc ở Nha Trang hồi tháng 3 khiến dư luận chú ý đến Khánh Hòa
Doanh nhân Việt Nam ở địa phương cho hay:
“Thương lái Trung Quốc tại các bè trên đang thu mua loại cá mú nhỏ 0,5 – 0,6 kg với giá bằng 1/2 giá cá thương phẩm,”
“Họ thu mua cá nhỏ sau đó nuôi thêm rồi xuất khẩu, bởi làm như vậy lời hơn so với mua cá lớn rồi xuất ngay.”
Đây không phải là lần đầu tiên câu chuyện về tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện ở Khánh Hòa được nêu ra trên báo chí Việt Nam.
Hồi tháng 3 năm nay, Biên phòng tỉnh Khánh Hòa tạm giữ chín công dân Trung Quốc từ hai tàu neo đậu ở vùng biển Nha Trang mà không xin phép chính quyền địa phương.
Hai tàu nạo vét bùn của Trung Quốc này bị phát hiện khi bộ đội biên phòng Khánh Hòa tuần tra khu vực biển Đầm Bấy thuộc đảo Hòn Tre trên vịnh Nha Trang vào chiều ngày thứ Năm 23/3 khi họ đang đi đánh cá.
Chuyện về công dân hoặc người lao động BấmTrung Quốc làm việc tại Việt Nam “dưới tầm ngắm” của quan chức địa phương đã từng xảy ra ở Thanh Hoá và Lâm Đồng.

No comments:

Post a Comment