Wednesday, December 26, 2012

Học giả Trung Quốc đòi tách đảng ra khỏi nhà nước


Học giả Trung Quốc đòi tách đảng ra khỏi nhà nước

Hơn 70 học giả và luật sư Trung Quốc cùng đứng tên trong bản kiến nghị gửi các tân lãnh đạo đảng, yêu cầu đổi mới chính trị, tách rời đảng ra khỏi hoạt động của nhà nước và chính phủ.
Kiến nghị công bố đúng ngày Lễ Giáng Sinh được soạn bởi một giáo sư luật đang giảng dậy tại đại học Bắc Kinh kêu gọi đảng cộng sản Trung Quốc thực thi đúng những điều đã được công nhận bởi hiến pháp, bảo vệ quyền tự do phát biểu, cổ võ quyền tư hữu và có một hệ thống tư pháp độc lập.
Kiến nghị cũng yêu cầu đảng và nhà nước cho phép người dân được tự do chọn người đại diện cho họ ở các cấp mà không phải thông qua đảng, cũng như đảng không can dự vào những cuộc bầu cử.
Kiến nghị còn nói rõ rằng đổi mới chính trị là điều đảng cần phải làm để tránh những xáo trộn gây bất lợi cho đất nước, nhắc đến những khó khăn mà Trung Quốc hiện đang phải đương đầu, từ bất công chới tới tham nhũng và lạm dùng quyền hành.
Mặc dù kiến nghị gửi các tân lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Hoa không nêu ý kiến hủy bỏ chế độ độc đảng, nhưng cũng làm mọi người nhớ lại bản Hiến Chương 08 do ông Lưu Hiểu Ba soạn thảo đòi hỏi thể chế chính trị đa đảng và những đổi mới chính trị khác.
Hiến chương 08 cũng được một số nhà trí thức nổi tiếng của Trung Quốc ký tên ủng hộ, và ông Lưu Hiểu Ba đang bị nhà nước giam cầm, cáo buộc ông tội âm mưu lật đổ chế đô, phải lãnh bản án 11 năm tù.
Trong buổi họp báo thường lệ sáng nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không nói gì đến kiến nghị mới được những học giả trí thức gửi cho lãnh đạo đảng, nhưng cho rằng đảng và nhà nước Bắc Kinh không hề cấm đoán quyền tự do báo chí.

No comments:

Post a Comment