Saturday, March 9, 2013

Ngân sách quốc phòng thực sự của TQ?


Ngân sách quốc phòng thực sự của TQ?

Cập nhật: 16:11 GMT - thứ năm, 7 tháng 3, 2013
Quân nhân Trung Quốc
Chi tiêu quân sự của Trung Quốc đứng thế hai trên thế giới, sau Hoa Kỳ
Trung Quốc vừa công bố kế hoạch chi tiêu quốc phòng năm nay tăng 10.7% ở mức 740.6 tỉ nhân dân tệ (119 tỉ đôla).
Nhưng một số chuyên gia cho rằng chi tiêu thực sự của Trung Quốc cho quân đội nếu tính cả những chi phí ngầm ẩn thì sẽ cao hơn rất nhiều so với con số vốn được biết - tức đứng thứ hai trên thế giới.
Trong cảnh căng thẳng ở cả Biển Đông và Biển Hoa Đông đang lên cao, ngân sách quân sự của nước này tăng thêm trên 10% chắc chắn sẽ làm các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại.
Về bề mặt thì gia tăng chi tiêu quốc phòng cao hơn mức tăng trưởng quốc nội của Trung Quốc, mà hiện chính phủ đang đặt mục tiêu 7,5% trong năm nay.
Nhưng mục tiêu GDP (tổng sản lượng quốc hội ) là tăng trưởng thực sự, được điều chỉnh theo lạm phát, trong khi tăng chi tiêu quốc phòng lại là có tính chỉ định.
Điều có lẽ sẽ không trấn an các nước láng giềng của Trung Quốc, những nước đang chỉ ra rằng chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.
Không những thế có nghi ngại đang lan rộng rằng ngân sách quốc phòng thấp hơn so với con số chi tiêu thực cho quân đội Trung Quốc.

Chi tiêu thực

TQ đầu tư nhiều cho hải quân trong những năm qua.
Tờ South China Morning Post đưa ví dụ như tốn phí cho nhập khẩu vũ khí, phần lớn là các vũ khí kỹ thuật cao từ Nga, không nằm trong ngân sách quốc phòng, trong khi các phân tích gia nói rằng việc nghiên cứu và phát triển vũ khí của chính Trung Quốc lại đang được tài trợ từ một ngân sách riêng của Bộ Khoa học và Kỹ thuật.
Ngoài ra, còn chưa rõ bao nhiêu trong số các chi phí quốc phòng tại các doanh trại địa phương là do chính quyền địa phương chi trả từ chính ngân sách của họ.
Hồi năm ngoái, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London ước tính nếu gộp cả các chi phí ngầm này thì ngân sách quốc phòng thực sự của Trung Quốc có thể lớn hơn tới 40% so với con số chính thức.
Và con số chi tiêu thực sự cho quốc phòng, chứ không phải so với GDP, chính là điều gây quan ngại cho các nước láng giềng của Trung Quốc.
Nếu chỉ nhìn vào con số thì nó là không đầy đủ. Tính theo đồng đôla Mỹ thì 720 tỷ nhân dân tệ tương đương với 116 tỷ đôla Mỹ, và là nhỏ so với ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ - đang ở mức 614 tỷ đô/năm.
Tuy nhiên không thể so sánh hai con số này với nhau được. Mặc dù giá các mặt hàng tiêu chuẩn có thể được đánh giá theo tỉ giá ngoại hối, vũ khí là mặt hàng không được bán tự do và giá cả khác nhau rất nhiều giữa các nước. Chi 1 tỷ đô la cho hệ thống radar thì bạn sẽ thu được nhiều hơn tại Trung Quốc so với tại Hoa Kỳ.
Điều đó có nghĩa phải điều chỉnh ngân sách quốc phòng quốc gia theo những khác biệt về lực mua ở địa phương. Rất không may là không có chỉ số giá cả đáng tin cậy nào cho chi tiêu quốc phòng. Nhưng nếu dùng PPP, tỉ giá hối đoái do Quỹ tiền tệ quốc tế tính toán ra, để lập các bảng thứ hai thì giá trị ngân sách quốc phòng năm 2013 của Trung Quốc tăng tới gần 50%.
Tính cả các chi tiêu ngầm ẩn thì giá trị thực của ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng gấp đôi so với con số được công bố mới đây, tuy nhiên như vậy vẫn ít hơn 40% so với ngân sách quân sự của Mỹ năm nay.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment