Sunday, March 17, 2013

Phấn đấu vì ‘sự phục hưng vĩ đại’ của TQ


Phấn đấu vì ‘sự phục hưng vĩ đại’ của TQ

Cập nhật: 05:37 GMT - chủ nhật, 17 tháng 3, 2013
Ông Tập phát biểu trước Quốc hội
Tập Cận Bình giờ đây đã thâu tóm những chức vụ tối cao của Trung Quốc
Tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông sẽ phấn đấu vì ‘sự phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Hoa’ trong bài diễn văn đầu tiên của ông trên cương vị nguyên thủ quốc gia.
Chủ tịch Tập đã có bài diễn văn trong tinh thần yêu nước kêu gọi đoàn kết dân tộc nhiều hơn nữa trong phiên bế mạc kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc.

‘Giấc mơ Trung Quốc’

Theo hãng tin Pháp AFP thì ông Tập đã kêu gọi ‘phấn đấu hết mình để tiếp tục thực hiện công cuộc phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Hoa và giấc mơ Trung Quốc’.
Những lời lẽ kêu gọi phục hưng như thế thường xuất hiện trong những bài nói chuyện của ông Tập kể từ khi ông lên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái, AFP nhận xét, tuy nhiên ông lại không nói rõ nội hàm của chữ ‘phục hưng’ này.
“Giấc mơ Trung Quốc là giấc mơ của cả đất nước cũng như của mỗi người dân,” hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông phát biểu trước Quốc hội.
“Để thực hiện ‘giấc mơ Trung Quốc’ thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc,” ông nói.
Chủ tịch Tập kêu gọi người dân Trung Quốc ‘giữ niềm tin vào lý luận, con đường và chế độ xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc’.
Ông nhấn mạnh rằng phát triển kinh tế vẫn là ưu tiên của Đảng Cộng sản cầm quyền.
"Để thực hiện ‘giấc mơ Trung Quốc’ thì chúng ta phải làm theo cách của người Trung Quốc – đó là chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc."
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Ông cũng đề cập đến hố bất bình đẳng ngày càng nới rộng và sự cần thiết phải đấu tranh chống tham nhũng.
Ông kêu gọi các đại biểu Quốc hội chống lại cuộc sống hưởng thụ và lối sống xa hoa.
Tân chủ tịch cũng đưa ra lời cảnh báo với quân đội Trung Quốc khi yêu cầu lực lượng này phải tăng cường khả năng ‘chiến thắng và bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia’.
Bài diễn văn dài 25’ của ông Tập cũng nhấn mạnh đến tính liên tục và tiếp nối các thế hệ lãnh đạo trước đây của Trung Quốc.
Ông Tập Cận Bình đến với kỳ họp Quốc hội lần này với tư cách tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng. Tại kỳ họp này, ông được bầu làm chủ tịch nước và chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa hôm thứ Năm ngày 14/3.
Ông nói với tư cách chủ tịch nước ông thấy đó là ‘sứ mạng vinh quang’ và ‘trách nhiệm nặng nề’.
“Tôi sẽ luôn trung thành với Tổ quốc, trung thành với nhân dân và dành toàn bộ thời gian và tâm sức thực hiện nhiệm vụ phụng sự nhân dân,” ông nói và cho biết ông sẽ tự đặt mình dưới sự giám sát của nhân dân.
Theo nhận định của phóng viên BBC Martin Patience ở Bắc Kinh thì mặc dù ông Tập có nói rằng đất nước của ông đang đối mặt nhiều thách thức đây vẫn là bài diễn văn lạc quan của ông.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment