Là một đàn em thân tín của cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân - đã bị kết án tử hình treo về tội tham nhũng vào tháng Bảy vừa qua - Trương Thự Quang bị tố cáo là đã nhận hối lộ gần 48 triệu nhân dân tệ (5,8 triệu euro) trong thời gian làm việc tại bộ này.
Do những sai phạm nghiêm trọng đã được xác định, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã bị giải thể vào tháng Ba năm nay, trong lúc các công việc của bộ này được đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Giao thông Vận tải.
Nguyên Bộ trưởng bộ Đường sắt là Lưu Chí Quân, một thời thét ra lửa, thì đã bị cách chức, trước lúc bị điệu ra tòa trong một phiên xử vào tháng 7 năm 2013, kết thúc bằng một bản án tử hình treo, đồng nghĩa với án tù chung thân.
Ông Lưu Chí Quân bị kết tội biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực, trong đó có các hành vi thiên vị để cung cấp hợp đồng cho những người chịu đút lót. Báo chí Trung Quốc vào hôm qua đã nói đến khoản tiền trên 22 tỷ euro tiền hối lộ nhận được qua những hành vi sai trái này, nêu bật quy mô to lớn chưa từng thấy trong vụ án tham nhũng tại ngành đường sắt Trung Quốc.
Vụ xử ông Lưu Chí Quân là phiên tòa chống tham nhũng lớn đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã cam kết bài trừ tệ nạn tham ô ở tất cả các cấp trong guồng máy Nhà nước, một quyết tâm sau đó đã được chứng tỏ qua phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai.
Ngành đường sắt Trung Quốc luôn được xem là một chiếc bánh rất béo bở. Từ năm 2007 đến nay, nước này đã chi ra hàng trăm tỷ đô la để xây dựng một mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới. Theo truyền thông Trung Quốc, riêng trong năm 2010, có đến một phần tư ngân sách của các công trình lớn đã bị tham nhũng gặm nhắm.
Sau ông Trương Thự Quang, sẽ đến lượt bà Đinh Thư Miêu, một doanh nhân có quan hệ mật thiết với cựu Bộ trưởng Lưu Chí Quân ra tòa trong vụ án này. Theo báo chi Trung Quốc vào hôm qua, bà Đinh Thư Miêu bị cáo buộc hối lộ 6 triệu đô la, cung cấp gái điếm cho ông Lưu Chí Quân để giành được các hợp đồng.
Do những sai phạm nghiêm trọng đã được xác định, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã bị giải thể vào tháng Ba năm nay, trong lúc các công việc của bộ này được đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Giao thông Vận tải.
Nguyên Bộ trưởng bộ Đường sắt là Lưu Chí Quân, một thời thét ra lửa, thì đã bị cách chức, trước lúc bị điệu ra tòa trong một phiên xử vào tháng 7 năm 2013, kết thúc bằng một bản án tử hình treo, đồng nghĩa với án tù chung thân.
Ông Lưu Chí Quân bị kết tội biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực, trong đó có các hành vi thiên vị để cung cấp hợp đồng cho những người chịu đút lót. Báo chí Trung Quốc vào hôm qua đã nói đến khoản tiền trên 22 tỷ euro tiền hối lộ nhận được qua những hành vi sai trái này, nêu bật quy mô to lớn chưa từng thấy trong vụ án tham nhũng tại ngành đường sắt Trung Quốc.
Vụ xử ông Lưu Chí Quân là phiên tòa chống tham nhũng lớn đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đã cam kết bài trừ tệ nạn tham ô ở tất cả các cấp trong guồng máy Nhà nước, một quyết tâm sau đó đã được chứng tỏ qua phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai.
Ngành đường sắt Trung Quốc luôn được xem là một chiếc bánh rất béo bở. Từ năm 2007 đến nay, nước này đã chi ra hàng trăm tỷ đô la để xây dựng một mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới. Theo truyền thông Trung Quốc, riêng trong năm 2010, có đến một phần tư ngân sách của các công trình lớn đã bị tham nhũng gặm nhắm.
Sau ông Trương Thự Quang, sẽ đến lượt bà Đinh Thư Miêu, một doanh nhân có quan hệ mật thiết với cựu Bộ trưởng Lưu Chí Quân ra tòa trong vụ án này. Theo báo chi Trung Quốc vào hôm qua, bà Đinh Thư Miêu bị cáo buộc hối lộ 6 triệu đô la, cung cấp gái điếm cho ông Lưu Chí Quân để giành được các hợp đồng.
No comments:
Post a Comment