Thursday, September 5, 2013

Trung Quốc muốn phát triển hợp tác lục địa, hàng hải với Việt Nam

Trung Quốc muốn phát triển hợp tác lục địa, hàng hải với Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
CỠ CHỮ 
Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm thứ Hai tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển hợp tác lục địa và hàng hải.

Tuyên bố được đưa ra khi ông Lý gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Nam Ninh, thủ phủ của khu tự trị người Choang ở Quảng Tây.

Ông Dũng đến Nam Ninh để dự lễ khai mạc hội chợ Trung Quốc-ASEAN và hội nghị doanh nghiệp, đầu tư Trung Quốc-ASEAN, diễn ra từ thứ Ba đến thứ Sáu.

Thủ tướng Trung Quốc nói rằng Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng gần và là đối tác quan trọng; cả hai đều là những quốc gia đang phát triển, có những lợi ích chung vượt lên trên những khác biệt.

Ông Lý nói tiếp, trong lúc kinh tế thế giới hồi phục chậm chạp, các nước mới nổi đối mặt với những thách thức, do đó, hai nước cần phát huy sự tin cậy chung về chính trị và phát triển hợp tác lục địa và hàng hải.

Ông cũng gợi ý hai nước nên phát triển các trao đổi giáo dục, văn hóa, người dân với người dân, và phát huy quan hệ hai nước.

Ông Lý cũng nhắc đến tranh chấp biển đảo, nói rằng hai nước nên tăng cường đối thoại, thông tin liên lạc, quản lý và kiểm soát thích đáng những dị biệt, cùng nhau làm việc để biến những thách thức do tranh chấp biển đảo mang lại thành các cơ hội hợp tác, tạo môi trường tốt để tiến hành những dự án hợp tác to lớn giữa hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Dũng nói rằng Việt Nam có lựa chọn chiến lược là bám sát chính sách xem Trung Quốc là láng giềng tốt và hợp tác toàn diện.

Ông cám ơn sự ủng hộ lâu nay của Trung Quốc, và nói rằng Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để có thêm những cuộc trao đổi ở cấp cao, tăng thêm sự tin tường lãn nhau về mặt chính trị, và nới rộng sự hợp tác thực tiễn.

Ông nói tiếp, Việt Nam sẽ làm việc với Trung Quốc để giải quyết vấn đề hàng hải thông qua đàm phán hữu nghị, cùng lúc với phát triển mối quan hệ song phương.

Nguồn: Xinhua. South China Morning Post

No comments:

Post a Comment