Saturday, January 3, 2015

Báo Trung Quốc đưa sức mạnh quốc phòng Việt Nam lên mây


Báo Trung Quốc đưa sức mạnh quốc phòng Việt Nam lên mây

(Quốc phòng Việt Nam) - Báo Trung Quốc đặt nhiều lực lượng của Quân đội Việt Nam lên bàn cân và tung hô Việt Nam có sức mạnh quân sự hàng đầu khu vực.

'Kilo Việt Nam đủ sức san phẳng đảo Hải Nam'
Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) vừa có bài viết ca ngợi sức mạnh hạm đội tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam. Theo đó, sáu tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam mua của Nga chắc chắn sẽ được sử dụng một khi quân đồn trú Việt Nam ở quần đảo Trường Sa bị phong tỏa.
Hải quân Việt Nam đã nhận được từ Nga 3 tàu ngầm lớp Kilo. Tất cả các tàu này đều được trang bị tên lửa hành trình 3М-14E Club-S. Tên lửa này có tầm 280 km và có thể vươn tới Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, nơi đặt bộ tư lệnh hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.
Các căn cứ hải quân chính của Trung Quốc đặt tại đảo Hải Nam cũng nằm trong tầm với của các tên lửa của tàu ngầm Việt Nam. Ngoài ra, các tàu ngầm lớp Kilo có thể tấn công các hạm tàu bằng ngư lôi GE2-01.
Thời báo Hoàn cầu cũng cho hay, Trung Quốc đã phái tới đảo Hải Nam 3 tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn lớp Tấn Type 094 để phòng ngừa bùng nổ xung đột vì quần đảo Trường Sa. Trung Quốc cũng có thể triển khai ở khu vực này các tàu ngầm lớp Thương Type 093 nếu cần.
Mặc dù các tàu ngầm Kilo của Việt Nam có ưu thế trong tấn công mục tiêu mặt đất và khả năng chống tàu mặt nước, tạp chí Asia Pacific Defense ở Đài bắc viết rằng, chúng không được thiết kế để tác chiến chống tàu ngầm đối phương.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang sử dụng các tàu ngầm Nga trong thời gian khá dài và hiểu biết sâu sắc về các mặt yếu của tàu ngầm Kilo. Vì thế, Hải quân Trung Quốc có nhiều cơ hội hơn để gây tổn thất nghiêm trọng cho các tàu ngầm cùng loại khi xảy ra xung đột quân sự, tuy nhiên sức mạnh của hạm đội tàu ngầm Việt Nam vẫn có thể khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải kính nể, Thời báo Hoàn cầu viết.
Tàu ngầm HQ-183 TP.HCM neo tại cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189
Tàu ngầm HQ-183 TP.HCM neo tại cảng Lữ đoàn tàu ngầm 189.
Phải cẩn thận với 'sát thủ' diệt hạm của Việt Nam
Ngoài lực lượng tàu ngầm Kilo, Trung Quốc không tiếc những mỹ từ khi ca ngợi 'sát thủ' chống hạm của Việt Nam. Hồi tháng 6/2014, trang mạng quân sự Sina Trung Quốc có bài viết đánh giá về tên lửa Bastion của Việt Nam.
Theo Sina, tên lửa chống hạm mặt đất do Nga chế tạo lại là "thẻ bài" của Việt Nam ở Biển Đông. Báo Trung Quốc cho rằng, Việt Nam đã đặt mua hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển kiểu cơ động Bastion của Nga, không rõ số lượng. Hệ thống này gồm 4 xe phóng, 1 xe chỉ huy tác chiến, 1 xe bảo đảm hậu cần và 4 xe vận chuyển-nhồi tên lửa.
Theo bài báo, trong toàn bộ hệ thống Bastion, xe phóng có 2 ống phóng tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont dài 8,9 m là "đơn vị hỏa lực" chính. Một khi cần đưa vào chiến đấu, hệ thống Bastion có thể hoàn thành triển khai trong vòng 5 phút, đồng thời luôn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong 3 - 5 ngày.
Sử dụng hệ thống Bastion phóng tên lửa Yakhont có 2 loại mô hình có thể lựa chọn: Khi lựa chọn mô hình bay thấp, độ cao bay của tên lửa chỉ là 9 - 15 m, tầm bắn 120 km; còn khi lựa chọn mô hình bay hỗn hợp, tên lửa trước tiên bay ở độ cao 14.000 m, sau khi tiếp cận mục tiêu sẽ tiếp tục giảm độ cao xuống 9 - 15 m, đồng thời mở radar dẫn đường chủ động phát động tấn công đối với mục tiêu, loại mô hình bay phối hợp cao-thấp này có thể đưa tầm bắn tên lửa tăng lên 300 km.
Nếu Việt Nam triển khai Bastion ở một số hòn đảo trên Biển Đông thì chắc chắn sẽ có khả năng "uy hiếp" đối với tàu chiến hải quân hoạt động trái phép ở vùng biển xung quanh.
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Việt Nam.
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 của Việt Nam.
Đong đếm phi đội Su-30MK2
Sau khi Việt Nam tiếp nhận 2 chiếc tiêm kích Su-30MK2 ngày 6/12/2014, Trung Quốc đã dành sự chú ý đặc biệt tới sự kiện này.
Theo truyền thông tiếng Trung ngày 14/12, mặc dù Việt Nam không chính thức tiến hành giải thích cụ thể, nói rõ về hợp đồng mua 12 máy bay Su-30MK2 mới, nhưng điều có thể khẳng định là, Việt Nam không ngừng tăng cường xây dựng sức mạnh quân sự có mục đích là để có thể tăng thêm sức mạnh đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông.
Máy bay chiến đấu Su-30 là một loại máy bay chiến đấu ném bom hạng nặng đa năng được nghiên cứu chế tạo để đối phó với máy bay chiến đấu F-15 Mỹ, có năng lực bay liên tục siêu thấp, năng lực phòng thủ rất mạnh và tính năng tàng hình xuất sắc. Khi thiếu thông tin của hệ thống chỉ huy mặt đất vẫn có thể độc lập hoàn thành nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt, trong đó bao gồm thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thọc sâu.
Trong khi đó, tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 18/12 dẫn nguồn từ Đài tiếng nói nước Nga ngày 17/12 đưa tin, tiêm kích Su-30 có uy lực tên lửa-ném bom mạnh, bán kính tác chiến rất lớn. Ngoài vũ khí thông thường, nó mang theo tên lửa chống hạm, có thể hoàn thành hành động quân sự đối với các mục tiêu trên biển.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với khu vực tồn tại tranh chấp lãnh thổ đảo và khu vực thềm lục địa. Rất rõ ràng, Việt Nam đã chọn lựa máy bay Su là do những máy bay này có thể giúp họ giải quyết vấn đề bảo vệ lợi ích dân tộc. Su-30MK2 là máy bay tiêm kích đa năng, đứng vào hàng ngũ loại máy bay tốt nhất thế giới, hơn nữa có một số tính năng vượt trội so với các loại khác.
Tổ lái của mỗi máy bay tiêm kích gồm 2 người. Vì vậy, 32 máy bay cung cấp theo 3 hợp đồng cần khoảng 100 phi công. Chính phủ Việt Nam đề nghị Ấn Độ giúp đỡ đào tạo phi công và vừa nhận được đồng ý.
Chuyên gia Nga giải thích cho rằng, thứ nhất, Việt Nam và Ấn Độ gần nhau. Điều kiện khí hậu bay của phi công Việt Nam và Ấn Độ giống nhau hơn nhiều so với điều kiện của Nga. Ngoài ra, Ấn Độ đã có rất nhiều máy bay tiêm kích Su Nga, 4 năm tới họ sẽ có tới 272 chiếc. Các phi công Ấn Độ nắm rất chắc chúng.
Ngoài ra, Giám đốc Korotchenko, Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới Moscow còn cho rằng: Còn phải xét tới quan hệ phức tạp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam tăng cường tiềm lực quân sự, cũng giải quyết được vấn đề tăng cường an ninh của dân tộc mình.
Theo bài báo, Ấn Độ và Việt Nam còn đang thảo luận khả năng cung cấp cho Việt Nam tên lửa BrahMos - loại tên lửa do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất. Tốc độ của loại tên lửa này sẽ gần gấp 3 tên lửa siêu âm Harpoon Mỹ. BrahMos còn có phiên bản trang bị cho máy bay.
Tờ Phượng Hoàng Hồng Kông ngày 18/12 cũng dẫn báo Nga đưa tin, năm 2013, Quân đội Việt Nam đã bí mật đặt mua 12 máy bay tiêm kích Su-30MK2 của Nga, 2 chiếc chế tạo gần nhất vào ngày 6 tháng 12 đã bí mật vận chuyển đến cảng Đà Nẵng, Việt Nam, 2 chiếc máy bay này có năng lực tác chiến đột phá phòng không trên biển.
Máy bay chiến đấu Su-30MK2 có năng lực đột phá phòng không tốc độ siêu cao và tấn công lướt biển ở tầng trời siêu thấp. Ngoài ra, 2 chiếc máy bay chiến đấu Su-30 vào cuối năm cũng sẽ bàn giao cho Quân đội Việt Nam.
Trong vòng 8 năm qua, Quân đội Việt Nam đã nhập khẩu 24 máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Nga, triển khai trọng điểm ở tuyến 1 của Biển Đông, tờ Phượng Hoàng cho biết.
Đặc công Việt Nam sánh ngang với SEAL của Mỹ
Sau khi ca ngợi sức mạnh của dàn vũ khí hiện đại của Việt Nam, truyền thông Trung Quốc không quên dành những ‘mỹ từ’ để ca ngơi lực lượng đặc công người nhái Việt Nam.
Theo Hoàn Cầu ngày 20/12, trong các nước Đông Nam Á, Việt Nam có một lực lượng người nhái thực lực rất mạnh. Đặc biệt là phân đội người nhái tinh nhuệ của trung đoàn đột kích 126 Việt Nam, mỗi đội viên đều có thể mang nặng lặn sâu 50 m, lặng lẽ ở dưới nước tới 24 giờ, hoặc hoạt động bí mật ở khu vực bãi cát rộng mà không bị trinh sát.
Là lực lượng tinh nhuệ của Quân đội Việt Nam, lực lượng đột kích lấy người nhái làm chính huấn luyện rất nghiêm ngặt. Khoa mục huấn luyện bắt đầu từ lặn sâu để lấy đồ vật.
Mỗi binh sĩ mang nặng 20 kg, sau đó liên tục tăng thêm, lặn sâu 20 - 50 m. Các binh sĩ còn phải huấn luyện khả năng nằm bất động trong nước, sẵn sàng phục kích mục tiêu cụ thể. Kỷ lục hiện nay là ẩn náu liên tục ở chỗ nước sâu trong biển liên tục 24 giờ.
Trong khi Hoàn Cầu ca ngợi về sự công phu trong huấn luyện thì Tân Hoa Xã lại đặc biệt ca ngợi những chiến công mà lực lượng đặc công người nhái Việt Nam đã thực hiện, đặc biệt là trong kháng chiến chống Mỹ.
Mục tiêu tấn công của đặc công nước Việt Nam được Tân Hoa Xã mô tả là bao gồm tàu chiến, cầu phà, bến tàu và các căn cứ trên mặt nước, trên bờ của quân đội đối phương.
“Người nhái là thành phần cực quan trọng của đặc công nước. Họ sử dụng ống thở, thuyền nhỏ, hoặc sử dụng những thiết bị hô hấp đặc chủng để phục kích, gắn thiết bị nổ rồi sau đó hủy diệt mục tiêu”, Tân Hoa Xã dẫn nội dung bài viết của tác giả Uông Xuyên.
‘Sư đoàn người nhái’ trong lực lượng đặc công nước Việt Nam có thể áp sát chiến hạm đối phương trong phạm vi 3m đến 4m sau đó đặt thủy lôi rồi sau đó kích nổ. Tác giả Uông Xuyên nhắc tới trận đánh ngày 1/5/1964, khi đó 6 người nhái Việt Nam dùng thủy lôi từ tính làm nổ tung khoang máy của tàu sân bay ‘Card’ của Hải quân Mỹ ở miền Nam Việt Nam.
20 phút sau, chiếc tàu tải trọng 15.000 tấn của hải quân Mỹ chìm nghỉm. Thống kê của Uông Xuyên cho rằng trong cả cuộc chiến, người nhái Việt Nam đã đánh chìm 1.000 tàu của hải quân Mỹ và Việt Nam Cộng hòa.
Theo Uông Xuyên, sư đoàn người nhái 126 được thành lập năm 1969, đây cũng là sư đoàn ra tiếp quản Trường Sa từ tay chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Sư đoàn này về sau được biết đến phổ biến với cái tên Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 126.
Uông Xuyên nói Lữ đoàn 126 được đầu tư cực lớn về tiền tài, con người và các trang bị chiến đấu hiện đại. Tuy nhiên, do không có thông tin gì về lực lượng đặc công Việt Nam, bài báo trên Tân Hoa Xã tiếp tục đưa ra những lý giải khá mơ hồ.
Lữ đoàn 126 được một số người cho là ‘con át chủ bài’ của Việt nam trong việc gìn giữ chủ quyền biển đảo và các vùng nước thuộc vùng đặc quyền kinh tế. Một số thông tin nói lữ đoàn 126 có cơ sở huấn luyện ở giữa một ngon núi có sông lớn chảy qua.
Trước đây, từng có báo cáo cho rằng Lữ đoàn 126 có hai trụ sở đặt tại Long An và Khánh Hòa, mỗi năm huấn luyện khoảng 30-50 người nhái đặc biệt tinh nhuệ.
Sau khi đưa ra một vài số liệu mà Uông Xuyên nói là ‘tài liệu báo cáo’ và ‘tài liệu được Việt Nam’ công khai, tác giả tự kết luận rằng ở TP.HCM còn có các trung đoàn người nhái 11A, 11B với nhiệm vụ phản gián. Trang thiết bị, chiến thuật và kỹ năng của hai đội người nhái 11A, 11B được Uông Xuyên cho rằng ‘không kém gì đặc nhiệm Hải quân SEAL của Mỹ’.

No comments:

Post a Comment