Tuesday, January 20, 2015

Danh sách quốc phòng Việt Nam mong muốn từ Ấn Độ

Danh sách quốc phòng Việt Nam mong muốn từ Ấn Độ

(Quốc phòng Việt Nam) - Những thay đổi nghiêm trọng trong môi trường an ninh khu vực đã tạo nên sự cần thiết về đối tác chiến lược song phương gần gũi hơn giữa Việt-Ấn.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại cuộc trao đổi với  hãng Thông tấn PTI và được hàng loạt tờ báo Ấn Độ đăng lại nhân dịp ông sang thăm và dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Ấn-Việt lần thứ 9 tại New Delhi hôm 16/1.
Theo PTI, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh không giải thích về sự thay đổi nghiêm trọng trên, song theo hãng Thông tấn Ấn Độ, Việt Nam đã rơi vào tình trạng đối đầu với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông. 
Trong khi đó, tờ The Economic Times ngày 18/1 dẫn lời tướng Vịnh cho biết, Việt Nam "có một danh sách mong muốn dài từ Ấn Độ", bao gồm ít nhất 4 tàu tuần tra từ Ấn Độ, thậm chí cả tên lửa BrahMos, đồng thời nhờ Ấn Độ đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu Sukhoi.
Việt Nam mong muốn sớm triển khai gói tín dụng 100 triệu USD mà Ấn Độ dành cho để mua sắm quốc phòng.
hứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Ấn Độ - Việt Nam lần thứ 9.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh dự Đối thoại chiến lược quốc phòng Ấn Độ - Việt Nam lần thứ 9.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, Việt Nam có “sự tin cậy rất cao” với Ấn Độ về vấn đề quốc phòng.
Tiến trình thương lượng đang tiếp tục và hai bên chưa đạt được thỏa thuận cụ thể. Những tàu này sẽ được sử dụng để tuần tra trên các vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế.
Khi được hỏi nhu cầu của Việt Nam về tên lửa BrahMos, tướng Nguyễn Chí Vịnh nói “cho đến nay chúng tôi chưa đề cập".
Về vấn đề Biển Đông, ông cho biết, tất cả các dự án thăm dò dầu khí của Ấn Độ ở đó là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ấn Độ không cần lo ngại về điều này, Việt Nam có quyền và có trách nhiệm bảo vệ các vùng biển hợp pháp của mình.
Về vai trò của Ấn Độ trong khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ: “Việt Nam ủng hộ chính sách Hướng Đông của Ấn Độ và sự có mặt của Ấn Độ trong khu vực là hòa bình và hợp tác”.
Trước đó, trả lời TTXVN, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tỏ ra "lạc quan và tin tưởng một cách mạnh mẽ rằng quan hệ Việt Nam-Ấn Độ nói chung, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ phát triển bền vững, lâu dài".
Theo ông, "hai nước có những mối quan tâm về lợi ích chiến lược ngày càng gần nhau hơn và cùng nhau tận dụng những cơ hội, điều kiện tốt để phát triển, đồng thời cùng nhau chia sẻ những thách thức, khó khăn trong quá trình xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc". 
"Điều này không chỉ là lợi ích chiến lược hôm nay hoặc ngày mai, mà đã được chứng minh trong quá khứ rất lâu dài. Trong mọi hoàn cảnh và điều kiện, chúng ta đều nhận được sự ủng hộ vô tư và chí tình, chí nghĩa của Ấn Độ. Đối với Ấn Độ thì Việt Nam cũng vậy. Việt Nam luôn mong muốn Ấn Độ giữ vững hòa bình, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.
An Nhiên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment