Thursday, July 5, 2012

HS-TS, biển Đông,

NHỮNG ANH HÙNG BỊ LÃNG QUÊN

431348_2617270246005_1682588189_1636862_2076898696_n.jpgBlog Anh Chí – Những ngày cuối tháng Tám 2011, Hà Nội ngột ngạt sau cái thông báo không số, không dấu, không người ký của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cấm người dân không được biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông. Tôi muốn tìm một nơi nào đó để thoát ra khỏi cái bầu không khí như đặc quánh lại đó sau cả một mùa hè rực lửa. Vừa muốn tìm một nơi đi nghỉ trong dịp 2-9 bù cho mùa hè sôi động vừa muốn tìm một nơi để ngẫm lại mình. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

TRƯỜNG SA – GẠC MA 1988 – 24 NĂM NHÌN LẠI

Blog Mẹ Nấm – Cách đây hơn nửa thế kỷ, Thống tướng Douglas MacArthur của Hoa Kỳ đã để lại một câu nói bất hủ: “Old soldiers never die, they just fade away “ Những người lính già không bao giờ chết, họ chỉ mờ nhạt đi. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

GOOGLE MAPS CẦN GỠ BỎ THÔNG TIN SAI LỆCH VỀ HOÀNG SA

Blog TS. Lê Văn Út (Phần Lan) – Mới đây, bạn Phạm Thanh Vân, Viện nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm Helmholtz (Đức), đã phát hiện một sai lầm nghiêm trọng của Google liên quan đến chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam. Đó là việc trang chính của dịch vụ bản đồ của Google (Google Maps),http://maps.google.com/, cho rằng Quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands) thuộc Trung Quốc. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

VN YÊU CẦU TRUNG QUỐC DỪNG HOẠT ĐỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị
BBC – Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối các hoạt động của một số bộ ngành Trung Quốc ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ đầu năm đến nay.
Trong phiên họp báo thường kỳ hôm thứ Năm ngày 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị một lần nữa khẳng địnhViệt Nam ‘có chủ quyền không thể tranh cãi’ đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

VIỆT NAM HỌP BÀN VỀ BIỂN ĐÔNG Ở MANILA

Ảnh chụp cuộc họp ở Manila (nguồn: Bộ Ngoại giao Philippines)BBC – Việt Nam và Philippines đã thảo luận về “hành động hợp tác” trên Biển Đông tại một cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao ở Manila.
Cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban Hỗn hợp cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Philippines về các vấn đề biển và đại dương, diễn ra hôm 20/02. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRUNG QUỐC KHÔNG THỂ ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT QUỐC TẾ


BLog TS. Lê Văn Út (Phần Lan) – Chủ tịch của Viện nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông thuộc Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã phát biểu một cách lộng ngôn với báo chí quốc tế:
  • Tất cả các quần đảo nằm trong “đường lưỡi bò” thuộc về Trung Quốc, và rằng Trung Quốc có “quyền lịch sử”, bao gồm cả các quyền đánh cá, trên các vùng biển xung quanh. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRANH LUẬN GIỮA GS PHẠM QUAN TUẤN VÀ MỘT HỌC GIẢ NA UY VỀ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ

Blog Lê Văn Út – Sau hội nghị quốc tế lần thứ 3 về Hợp tác vì Sự phát triển và An ninh trên biển Đông, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5 tháng 11 năm 2011, GS. Phạm Quang Tuấn (Úc) đã phát hiện chi tiết hết sức kỳ quặc trong bài báo cáo của ông Stein Tønnesson (Na Uy) liên quan đến đường lưỡi bò của Trung Quốc. Ngay sau đó, GS. Phạm Quang Tuấn (PQT) đã trao đổi qua email với ông Stein Tønnesson (ST) về vấn đề này. Và một cuộc tranh luận giữa một giáo sư công nghệ hóa (PQT) và một giáo sư về lịch sử (ST) đã xảy ra. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

THÊM MỘT BẰNG CHỨNG HOÀNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM

Nguyễn Khắc Phê, Quê choa – Trước thềm Xuân Nhâm Thìn, nhà giáo lão thành Thân Trọng Ninh gọi điện cho tôi:
- Mình nhận được sách từ Pháp rồi. Cậu xuống đi!
Ông không dài dòng, vì quả tim của ông lão 90 tuổi đang lúc “trục trặc”, nhưng niềm vui khiến giọng nói của ông như trẻ lại. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

BIỂN ĐÔNG 2011

Giáp Văn Dương, blog Giáp Văn – Năm 2011 là một năm xảy ra nhiều sự kiện dồn dập trên Biển Đông và diễn ra nhiều vận động quân sự – chính trị liên quan đến tranh chấp Biển Đông. Có thể khái quát những điều này bằng một cụm từ ngắn gọn: Biển Đông bừng tỉnh. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

VỌNG HOÀNG SA

Hà Thành, Quê choa –“Ðất nước Việt Nam có khi thịnh khi suy, lịch sử Việt Nam có khi hưng khi phế, thế hệ trước không giữ được Hoàng Sa nhưng không phải vì thế mà Hoàng Sa trở thành đất của Trung Quốc hay của bất cứ một quốc gia nào khác. Dân tộc Việt Nam, các thế hệ Việt Nam hôm nay và mai sau phải nhớ rằng: Bất cứ khi nào các điều kiện kinh tế, chính trị và quân sự cho phép, một trong những việc đầu tiên là phải lấy lại Hoàng Sa.” Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

VIỆT NAM LÀM GÌ ĐỂ VẢO VỆ NGƯ DÂN?

Khánh An, RFA – Câu hỏi đặt ra là nhà nước, chính quyền Việt Nam đã làm gì để bảo vệ ngư dân trước mối họa Trung Quốc?
Khánh An: Khánh An chào đón quý vị và các bạn đến với chương trình Café Wifi. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

GS PHẠM QUAN TUẤN THUYẾT PHỤC SCIENCE ĐĂNG THƯ PHẢN ĐỐI ĐƯỜNG LƯỠI BÒ NHƯ THẾ NÀO?

Bản đồ thể hiện yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc đăng trên Science - Ảnh: Chụp lại từ Science
Blog TS Lê Văn Út, ĐH Oulu-Phần Lan – Như tin đã đưa,một lá thư phản đối về đường lưỡi bò phi lý của GS Phạm Quang Tuấn (ĐH New South Wales, Úc) và một số tri thức Việt đã được tạp chí Science công bố sau nhiều lần trì hoãn. Đây là một thắng lợi to lớn của tri thức Việt trong quá trình “đánh trả” kiểu tuyên truyền vô lí của Trung Quốc về “chủ quyền” của họ trên Biển Đông thông qua “giấc mộng” đường lưỡi bò phi phápĐọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

ANDRÉ MENDRAS: KHÔNG AI CÓ QUYỀN NGĂN CẤM TÔI VÌ TÌNH YÊU THIÊNG LIÊNG ĐÓ!

Ngự Hà, Blog Người lót gạch – Sau khi bộ phim « Hoàng Sa Việt Nam : Nỗi đau mất mát » bị cản trở không cho phép chiếu tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP.HCM, ông André Menras Hồ Cương Quyết, biên kịch và đạo diễn phim, đã có thư gửi đến UBND TP.HCM đề nghị một lời giải thích. Sau đó, ông phải bay ra Hà Nội kịp làm hậu kỳ bộ phim về cuộc đời của ông « André Menras: một người Việt Nam » do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương thực hiện.Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

BUỒN VÌ VIỆT NAM ÍT CÔNG BỐ VỀ HOÀNG SA – TRƯỜNG SA !

TS Lê Văn Út – Lê Thị Minh Hiếu, Bee.net.vn– Đấu tranh chống lại những tuyên truyền sai sự thật của Trung Quốc về Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam phải được thực hiện bằng việc vận động quốc tế, phản biện và bác bỏ kịp thời những tuyên truyền sai trái của Trung Quốc và xuất bản ấn phẩm khoa học trên các tạp chí và báo tiếng Anh về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TÀI LIỆU VỀ TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA DO TRUNG QUỐC CÔNG BỐ

BaSàm: Lâu nay quý độc giả đã đọc qua các bài viết mô tả trận Hải chiến Hoàng Sa do những người lính Việt Nam Cộng hòa đã từng tham gia trận đánh này kể lại, hiếm khi có dịp đọc tài liệu từ phía Trung Quốc nói về trận chiến này. Dưới đây là trận Hải chiến Hoàng Sa đã được tái hiện qua ngòi bút của phía “bạn”, mô tả lại việc họ đã sử dụng vũ lực để cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam như thế nào. Bài viết này còn cho thấy, việc cưỡng chiếm Quần đảo Hoàng Sa đã được phía Trung Quốc tính toán và lên kế hoạch rất kỹ. Trận đánh này nằm trong kế hoạch chiến lược lớn hơn của Trung Quốc, không như ý kiến của một số người cho rằng, do phía VNCH không khéo xử sự, để bị rơi vào tình trạng khiêu khích, tạo cơ hội cho Trung Quốc “ra tay”, như bài viết của ông Nguyễn Hữu Hạnh: LỘ DIỆN KẺ ĐÁNH MẤT HOÀNG SA SAU 33 NĂM, mà nhiều người đã đọc qua. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

PHIM “HOÀNG SA, NỖI ĐAU MẤT MÁT” VÀ TÂM TÌNH CỦA MỘT NGƯỜI VIỆT GỐC PHÁP

Thụy My, RFI – Bộ phim tài liệu « Hoàng Sa, nỗi đau mất mát » (Hoang Sa, la meurtrissure) của ông André Menras, một người Pháp mang quốc tịch Việt Nam và có tên Việt là Hồ Cương Quyết, nói về cuộc sống của ngư dân huyện đảo Lý Sơn ở Quảng Ngãi, đã bị cấm trong buổi chiếu ra mắt dành cho một nhóm thân hữu ngày 29/11 tại Khu du lịch Văn Thánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

CHIẾN LƯỢC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

TS Lê Minh Phiếu, Tuổi Trẻ – Tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển Đông bao gồm tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa và đường chữ U (đường lưỡi bò). Việc đặt trọng tâm Hoàng Sa trong số những tranh chấp này để đòi lại Hoàng Sa, mà vẫn có thể giải quyết được các tranh chấp khác, đòi hỏi một chiến lược hẳn hoi. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

“HOÀNG SA VẠN LÝ” VÀ GIẢI PHÁP HOÀNG SA

Blog Jasmine – Hoàng Sa Vạn Lý là tập tiểu thuyết mới đang còn là bạn thảo và đăng tải trên webblog cá nhân của nhà văn Nguyễn Quang Vinh.
Lâu nay, mình cũng ít tính thời sự với những gì gọi là cương giới biển đảo, hay cương giới Đất Việt, chỉ biết từ hồi còn đi học cũng đã được học và biết đến 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, và tin chắc như thể tin một điều tâm cốt mình là nòi giống Việt vậy. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

HOÀNG SA VIỆT NAM: NỖI ĐAU MẤT MÁT – LA MEURTRISSURE

Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

BỊ CÔNG AN BẮT VÌ MẶT ÁO NO-U?

Việt Hà, RFA – Sau nhiều giờ bị giam giữ không rõ lý do, 6 người tham gia trận bóng đá giao hữu của đội bóng đá No U Sài Gòn đã được thả. Mặc dù vậy, vẫn còn 2 người nữa trong đó có chị Bùi Hằng vẫn chưa có thông tin gì. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG: DÙNG LUẬT KHÔNG DÙNG BẠO LỰC

John Hemmings (The Diplomat) – ChâuGiang,Tuần Việt Nam – Các hội nghị cấp cao APEC và ASEAN vừa qua tại Honolulu và Bali đã chứng kiến các nỗ lực mới nhằm giải quyết vấn đề biển Đông theo cách tiếp cận dựa trên ngoại giao của khu vực. Tuy nhiên, các kết quả ngoại giao hạn chế của các hội nghị này đã cho thấy rõ những thiếu sót về chiến lược mà các nước trong khu vực đang sử dụng. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

THẤY GÌ QUA NHỮNG PHÁT NGÔN?

Blog Mẹ Nấm – Sáng 25/11/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội.
1. * Về chủ trương của Chính phủ bảo đảm chủ quyền ở Biển Đông, bảo đảm ngư dân đánh bắt cá:
Quán triệt đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, độc lập, tự chủ, chủ quyền quốc gia của Đảng và Nhà nước ta và trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển 1982 LHQ, Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông – DOC đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc, căn cứ vào thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên mà ta và Trung Quốc ký mới đây trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

HÀ NỘI KHẲNG ĐỊNH TRUNG QUỐC VI PHẠM CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA

Hoàng Sa (DR)Anh Vũ, RFI – Ngày hôm nay (24/11), Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc cho phép khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
Trang mạng của Bộ Ngọai giao Việt Nam đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 24/11/2011, khi được đề nghị bình luận về thông tin trên báo chí Trung Quốc ngày 22/11/2011 cho biết Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã phê duyệt cho phép một công ty Trung Quốc khai thác du lịch quần đảo Hoàng Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố, xin trích, « Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần DOC », tuyên bố về Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

CHÚ TRỌNG VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG VÀ QUỐC PHÒNG

T.Hằng, Pháp Luật – Năm năm chú trọng củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt là trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Đó là một trong những nội dung nằm trong chín nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) trong thời gian tới được thể hiện trong nghị quyết về kế hoạch phát triển KTXH năm năm 2011-2015 vừa được QH thông qua sáng 8-11 với 89,2% đại biểu (ĐB) tán thành. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

BIỂN ĐÔNG “TIỀM LỰC BẤT ỔN”

Lê Quỳnh, BBC – Hội thảo hai ngày về Biển Đông tại Hà Nội, được nói là lớn nhất trong lần thứ ba tổ chức, đã khai mạc với sự tham dự của khoảng 180 nhà nghiên cứu từ nhiều châu lục.
Điểm “đặc biệt” của sự kiện diễn ra trong hai ngày 4/11 và 5/11 là chỉ thị từ ban tổ chức yêu cầu các diễn giả “chưa vội” trả lời phỏng vấn của báo chí. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

NHỮNG NGƯỜI SỐNG SÓT SAU TRẬN GẠC MA

Quỳnh Chi,  RFA – Trận hải chiến trên đảo Gạc Ma năm 1988 diễn ra chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ đã giết chết 64 hải quân Việt Nam.
Họ vẫn còn sống
Chín người sống sót bao gồm anh Lê Văn Đông, Nguyễn Văn Thống, Trần Thiện Phụng, Phạm Văn Nhân, Nguyễn Tiến Hùng, Trương Văn Hiền, Lê Minh Thoa, Mai Văn Hải và Dương Văn Dũng. Số phận của họ sau cuộc chiến như thế nào? Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

NHỮNG NGƯỜI SỐNG SÓT SAU TRẬN GẠT MA

Quỳnh Chi, RFA – Trận hải chiến trên đảo Gạc Ma năm 1988 diễn ra chỉ trong vòng hơn một giờ đồng hồ đã giết chết 64 hải quân Việt Nam.
Chín người sống sót bao gồm anh Lê Văn Đông, Nguyễn Văn Thống, Trần Thiện Phụng, Phạm Văn Nhân, Nguyễn Tiến Hùng, Trương Văn Hiền, Lê Minh Thoa, Mai Văn Hải và Dương Văn Dũng. Số phận của họ sau cuộc chiến như thế nào? Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRUNG QUỐC LẠI ĐỂ BÁO CHÍ HĂM DỌA DÙNG VÕ LỰC VỚI CÁC LÁNG GIỀNG CÓ TRANH CHẤP TRÊN BIỂN

Chiến hạm của hải quân Trung Quốc tại Biển Đông (DR)Trọng Nghĩa, RFI – Vào hôm nay, 25/10/2011, Bắc Kinh lại bật đèn xanh cho báo chí hù dọa các láng giềng. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times), đã nêu đích danh Việt Nam, Philippines và Hàn Quốc, để cảnh cáo các nước đang tranh chấp chủ quyền trên các vùng Biển Đông và biển Hoa Đông với Trung Quốc là phải thay đổi lập trường, nếu không muốn chịu cảnh binh đao. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TQ ‘CẦN GIẢI THÍCH LẠI VỀ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ’

Hội thảo Biển Đông ở Manila BBC – Khách mời, gồm giới ngoại giao, học giả và nhà báo, tại một hội thảo mới nhất về Biển Đông đã tập trung chú ‎ý vào bản đồ ‘đường lưỡi bò’ gây tranh cãi của Trung Quốc.
Hội thảo về Biển Nam Trung Hoa (Forum on South China Sea) do tổ chức đặt ở Manila, Carlos P. Romulo vì Hòa bình và Phát triển, cùng hợp tác với Viện Nghiên cứu Đông Á ở Singapore, đã có phiên họp kín hôm 16/10 trước lúc khai mạc ngày thứ Hai 17/10. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

‘SONG PHƯƠNG VỚI TRUNG QUỐC CHỈ CÓ HẠI’

Thượng nghị sĩ Edgardo J. AngaraBBC – Trước chuyến thăm Manila của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, một chính trị gia lâu năm của Philippines kêu gọi Việt Nam chọn thương lượng đa phương trong khuôn khổ Asean về Biển Đông, chứ không đàm phán song phương với Trung Quốc. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

No comments:

Post a Comment