Thursday, July 5, 2012

HS-TS, Hoàng Sa Trường Sa

DẦU KHÍ VÀ VÕ KHÍ: AI ĐƯA CON SÁO SANG SÔNG?

Blog dainamax – Hôm 25 vừa qua, tập đoàn CNOOC thông báo sẽ mở chín lô dầu ngoài Đông hải để mời thiên hạ cùng thăm dò và khai thác qua các liên doanh. Khu vực này trùm lên 160.000 cây số vuông mà Đông hải đây là biển Đông của Việt Nam, giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngay hôm sau, bốn tầu “hải giám” của Trung Quốc đã xuất hiện tại Trường Sa, để “sẵn sàng chiến đấu”…. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

Ý ĐỒ BIẾN BIỂN CỦA VIỆT NAM THÀNH “VÙNG TRANH CHẤP”

Blog Đoan Trang – Khu vực 9 lô dầu khí mà PetroVietnam đang thăm dò khai thác và Trung Quốc đang mời thầu không phải là khu vực tranh chấp. Nó nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Câu hỏi có thể đặt ra là, vậy Trung Quốc căn cứ vào đâu để công khai mời thầu quốc tế ở địa điểm này? 
Câu trả lời là: Trung Quốc căn cứ vào đường lưỡi bò mà họ đơn phương đưa ra và muốn cả thế giới phải công nhận. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

PHẢN ĐỐI BÁ QUYỀN TRUNG QUỐC

Nguyễn Trọng Vĩnh, BVN – Hoàng Sa, Trường Sa không phải của Trung Quốc thế mà hai lần họ quyết lập cái gọi là huyện “Tam Sa”. Quốc hội Việt Nam, căn cứ vào các tư liệu lịch sử rất rõ ràng và rất có giá trị, đồng thời căn cứ vào Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển, thông qua Luật biển của Việt Nam, tất nhiên trong đó có Hoàng Sa, Trường Sa là điều bình thường và chính đáng. Thế mà Trung Quốc dẫy nẩy lên, gửi công hàm phản đối, huy động 800 báo mạng rầm rộ phản bác, còn dọa “…khi cần sử dụng vũ lực, một Trung Quốc lớn như vậy Việt Nam sẽ không thể chịu đựng nổi”. Rõ ràng là giọng bá quyền nước lớn, cãi lý mà thua thì nổi khùng, cậy mạnh dọa đánh, theo kiểu “lấy thịt đè người”. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

LUẨN QUẨN QUANH CHUYỆN BIỂN

Lê Phan, DĐTK – Hôm 21 tháng 6 vừa qua, sau nhiều lần trì hoãn, Quốc Hội Việt Nam đã thông qua Luật Biển Việt Nam với 495 phiếu thuận, một phiếu chống.
Trước hết, dầu sao chăng nữa, bản thân kẻ viết bài này cũng xin hoan hô việc thông qua đạo luật này, mặc dầu đây là một việc đáng lẽ phải làm sớm hơn. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

PHỎNG VẤN ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC VỀ LUẬT BIỂN VIỆT NAM

Mặc Lâm, RFA – Cuối cùng sau nhiều năm chờ đợi Luật Biển Việt Nam đã chính thức được thông qua trong phiên họp thứ ba của Quốc hội khóa 13 với số phiếu gần như tuyệt đối 495/496 phiếu.
Mặc Lâm phỏng vấn Đại biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc để biết thêm chi tiết về quyết định được xem là quan trọng này.Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

BIỂN ĐÔNG: VIỆT NAM BÁC BỎ PHẢN ĐỐI “PHI LÝ” CỦA TRUNG QUỐC VỀ LUẬT BIỂN

Một trạm gác nổi ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.Thụy My, RFI – Hãng tin Pháp AFP hôm nay 22/06/2012 cho biết Hà Nội vào tối qua đã bác bỏ phản đối « vô lý » của Bắc Kinh về Luật Biển vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua, trong đó khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

VN SỬA LUẬT BIỂN RA SAO ĐỂ TRÁNH BẤT LỢI?

BBC Quốc hội Việt Nam hiện nay sắp kết thúc kỳ họp thứ Ba và có kế hoạch thông qua Dự thảo về Luật Biển được cho là sẽ thu hút sự chú ý của các nước trong khu vực có tranh chấp chủ quyền cũng như giới quan sát quốc tế. Nhân dịp này, nhà nghiên cứu Dương Danh Huy tại Quỹ Nghiên cứu Biển Đông từ Oxford, Anh, bình luận với BBC tiếng Việt về việc Việt Nam cần sửa Luật Biển ra sao để tránh bất lợi. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRUNG QUỐC VỚI CÁC SIÊU CƯỜNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Bùi Văn Bồng, blog Người Lót Gạch – Với bản chất và mưu đồ bành trướng, bá quyền nung nấu lâu đời, Trung Quốc không bao giờ rời mắt khỏi Biển Đông. Cụm danh từ “biển Nam Trung Hoa” đã có trên bản đồ Trung Quốc đã thể hiện ý đồ tràn ra thế giới của đế quốc Đại Hán từ xa xưa. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

BẮT GIỮ, THU GIỮ HAY XÂM CHIẾM, CƯỚP BÓC?


Nguyễn Quang Lập, Quê choa – Gần đây mỗi khi Trung Quốc xâm hại chủ quyền VN trên Biển Đông,  Bộ ngoại giao đều lên tiếng rất kịp thời, chỉ trích mạnh mẽ  TQ. Đó cũng là điều đáng mừng, không như những năm trước đây chỉ rụt rè giao thiệp khiến dân ớn đến tận cổ.
Nhưng đã lên tiếng mạnh mẽ như vậy tại sao không dùng từ cho chuẩn xác?  TQ nhảy vào vùng biển của ta là họ đã thực hiện hành vi xâm chiếm. Họ bắt thuyền bè của ngư  dân Việt Nam là ăn cướp chứ không phải bắt giữ. Phía TQ nói bắt giữ vì họ cho rằng ta xâm phạm biển của họ nên họ bắt giữ. Nhưng ta thì không nên nói bắt giữ như họ. Vào nhà người ta bắt người lấy của cải  là hành vi ăn cướp. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

CÁC TRÍ THỨC VIỆT NAM ỦNG HỘ PHILIPPINES TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN PANATAG

Tin từ Hà Nội: Sáu mươi sáu trí thức Việt Nam thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, đã ủng hộ Philippines trong việc tuyên bố chủ quyền khu vực Panatag (Scarborough) Shoal và kêu gọi Trung Quốc chấm dứt “tuyên bố chia sẻ chủ quyền ngang ngược” của họ trong khu vực này. Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

THƯ GỬI NGÀI JERRIL GALBAN SANTOS, ĐẠI SỨ ĐẶC MỆNH TOÀN QUYỀN NƯỚC CỘNG HOÀ PHILIPPINES TẠI VIỆT NAM

Bản tiếng Việt:

Kính gửi Ngài Jerril Galban Santos,
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam,
27B Trần Hưng Đạo, Hà Nội
Kính thưa Ngài Jerril Galban Santos,
Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, đại diện cho bản thân và cho ý kiến của nhiều công dân Việt Nam khác, theo dõi với mối quan tâm chặt chẽ các sự kiện đang xảy ra tại Panatag Shoal (Scarborough Shoal) trên Biển Tây Philippines (theo cách gọi của Philippines)/Biển Đông (theo cách gọi của Việt Nam), và bày tỏ ý kiến của mình như sau: Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

BIỂN CỬA LÒ VÀ CỬA LÒ VỚI BIỂN

Hồ Bất Khuất, VHNA – Bây giờ nói đến Cửa Lò, đại đa số mọi người đều cho rằng đấy là một bãi biển nghỉ mát nổi tiếng. Du khách nhớ Cửa Lò bởi bãi cát dài, trắng, mịn và nước biển xanh biếc.
Những người kỹ càng hơn nhớ thêm, yêu Cửa Lò bởi dân chúng ở đây còn mộc mạc, chân thành, đáng tin. Với riêng tôi, Cửa Lò còn lớn hơn thế, nhiều hơn thế. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRUNG QUỐC ‘ĐÁNH ĐẬP’ NGƯ DÂN VIỆT NAM

21 ngư dân bị bắt về đến Lý SơnBBC – Hãng tin Pháp AFP đưa tin một ngư dân Việt Nam cho biết ông bị đánh đập trong suốt thời gian bảy tuần lễ ông bị bắt giam ở Trung Quốc trước khi được trả tự do.
Ngư dân Lê Lớn, quê ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, là thuyền trưởng của tàu QNg 66101 bị Trung Quốc bắt giam khi đang đánh cá tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRUNG QUỐC THẢ 21 NGƯ DÂN VIỆT NAM

BBC – Thông tấn xã của nhà nước Trung Quốc nói chính quyền nước này đã thả 21 ngư dân Việt Nam và hai thuyền của họ sau khi bắt giữ gần Hoàng Sa mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.
Tân Hoa Xã từ Quảng Châu hôm 20 tháng 4 nói rằng đây là nhóm ngư dân “bị bắt giữ hơn một tháng trên đảo Tây Sa vì các cáo buộc đánh bắt cá trái phép”. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

GIẢI PHÁP NÀO CHO BIỂN ĐÔNG

Mặc LâmRFA – Vấn đề Biển Đông đã vượt khỏi ranh giới của các nước đang tranh chấp và trở thành đề tài chung đáng quan tâm ngay cả trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN cũng như tại các diễn đàn khác có liên quan. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

KHẢN NĂNG XUNG ĐỘT Ở BIỂN ĐÔNG?

Hình minh họaBBC - Xoay quanh câu hỏi liệu sẽ xảy ra chiến tranh vì Biển Đông hay không, BBC tiếp tục giới thiệu bình luận của hai chuyên gia từ Singapore và Hoa Kỳ.
Ở phần một, BBC đã lắng nghe ý kiến ba chuyên gia quan tâm tranh chấp Biển Đông hoặc quan hệ Việt – Trung về câu hỏi liệu một cuộc chiến tranh ngắn vì Biển Đông có sớm xảy ra. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TUYÊN BỐ CHỦ QUYỀN: BAO GIỜ MỚI HẾT ĂN THEO, NÓI THEO ĐÂY?

Blog Nguyễn Thông – Nghe tin cơ quan chức năng nhà nước sắp tới xiết chặt hơn việc sử dụng internet, đặc biệt sẽ quản lý chặt chẽ các mạng xã hội, những trang blog và blogger, mình nghĩ rằng uy quyền ở trong tay thì các vị làm gì chẳng được. Thậm chí có thể bắt chước Iran xóa sổ luôn internet cũng chả thằng dân quèn nào dám cãi. Cấm cãi. Cãi bỏ tù. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

‘BIỂN ĐÔNG LÀ CỦA CHUNG’

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. KrishnaBBC -Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố Biển Đông là tài sản chung của thế giới và không nước nào được đòi thống trị.
Ông S.M. Krishna khi được giới phóng viên hỏi về phản đối của Trung Quốc trước dự án khai thác dầu với Việt Nam tại Biển Đông đã nói: “Ấn Độ duy trì quan điểm rằng Biển Đông là tài sản chung của thế giới”. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

GIẢI PHÁP NÀO CHO NGƯ DÂN VIỆT NAM?

Mặc Lâm, RFA – Chỉ còn một ngày nữa là đúng một tháng đối với vụ Trung Quốc bắt giữ hai tàu đánh cá của Việt Nam trong khi họ tác nhiệp trong vùng đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ của Việt Nam.
Việt Nam không có giải pháp nào khác để bênh vực và bảo vệ cho ngư dân của mình mặc dù Trung Quốc luôn nói họ tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của nứơc khác. Mặc Lâm có thêm chi tiết sau đây: Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

HOÀNG SA – TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM

Blog Huỳnh Ngọc Chênh – Tôi phải thừa nhận một điều là khi đọc bài “Không thể chậm trễ” được đăng trên báo Thanh Niên ngày hôm nay thì dù có uất lắm nhưng tôi không hề ngạc nhiên. Ở trường hợp này, nếu không phải là cháu học sinh mà là một nhân viên ngoại giao Việt Nam nào đó đương đầu với nữ học sinh Trung Quốc kia thì chắc cũng chỉ có phản ứng bằng cách bỏ bữa cơm chứ không đủ lý luận để tranh cãi (nếu không nói là không dám).
Việc này làm tôi nhớ lại những năm ngồi ghế nhà trường. Hồi đó, khi học môn địa lý, lịch sử thì chưa bao giờ chúng tôi được nghe đến mấy từ Hoàng Sa, Trường Sa cũng như nguồn gốc của chúng. Chúng tôi được nghe các thầy cô kể về Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Bà, Cù Lao Chàm, Phú Quốc, Côn Đảo và trong các sách giáo khoa cũng chỉ đề cập đến mấy hòn đảo đó. Khi Mỹ ném bom Miền Bắc thì qua đài, báo chúng tôi được biết thêm Hòn Mê, đảo Cồn Cỏ, là những nơi có những cuộc chiến ác liệt và đã xuất hiện nhiều anh hùng. Hồi đó đó với lũ học sinh chúng tôi thì hai tiếng Cồn Cỏ thiêng liêng lắm và với chúng tôi thì mọi người dân, người lính trên hòn đảo này đều là những anh hùng. Những tháng đầu năm 1965, các trường phổ thông ở Hà Nội (và có lẽ cả các tỉnh khác trên Miền Bắc) có phong trào viết thư cho các chú bộ đội Cồn Cỏ. Hồi đó tôi đang học lớp 5. Lớp tôi được Ban Giám Hiệu nhà trường chọn viết lá thư này và cô chủ nhiệm lớp lại chọn tôi và 2 đứa nữa, vẫn được coi là khá văn nhất lớp để làm việc này. Hì hục mất một ngày thì ba đứa chúng tôi cũng soạn thảo xong bức thư để đưa ra toàn lớp duyệt. Đứa yêu cầu thêm câu này, đứa lại yêu cầu sửa câu kia nhưng cuối cùng bức thư cũng được hoàn thành với chữ ký của cả lớp. Đến lúc cho thư vào phong bì thì cả lớp mới chưng hửng là không biết ghi địa chỉ người nhận như thế nào.  Cuối cùng cô chủ nhiệm có sáng kiến ghi địa chỉ người nhận là “Các chú bộ đội đang chiến đấu ở Đảo Cồn Cỏ” và cô khẳng định rằng dứt khoát thư sẽ được chuyển đến tận tay các chú bộ đội ở ngoài đó bởi vì cả Miền Bắc biết Cồn Cỏ ở đâu. Cho đến giờ, dù đã 60 nhưng tôi vẫn tin rằng lá thư với những dòng chữ nắn nót, đầy tình cảm và hoài bão của chúng tôi đã được chuyển đến hòn đảo nhỏ bé nhưng anh hùng đó. Những sự kiện về Cồn Cỏ, những hình ảnh về những mâm pháo 37 mm giương nòng xả đạn vào máy bay Mỹ vẫn còn đọng lại trong trí ức của tôi cho đến giờ và tôi luôn tự hào rằng quê hương Việt Nam của mình đã có một Cồn Cỏ như vậy.
Viết ra điều này để mọi người thấy rằng công tác thông tin, tuyên truyền có một sức mạnh ghê gớm như thế nào vì trước đó bọn nhóc chúng tôi đâu có biết gì về Đảo Cồn Cỏ.
 Sau khi gửi lá thư đó đi thì ngày nào bọn tôi cũng mò vào phòng cô hiệu trưởng để dò trên bản đồ đoán xem lá thư đó đã đi đến đâu rồi và hồi hộp chờ thư trả lời của các chú bộ đội Cồn Cỏ. Cái Hoa, đứa viết chữ đẹp nhất lớp được trao”trọng trách” thay mặt lớp viết lá thư này và nó đã rất nắn nót viết địa chỉ người gửi là “các cháu học sinh lớp 5A trường phổ thông cấp hai Trung Liệt – Khu Đống Đa – Hà Nội”. Chúng tôi cứ chờ nhưng mãi không nhận được thư trả lời và cuối cùng cũng yên lòng với câu giải thích của cô chủ nhiệm là “các chú bộ đội bận nhiều việc lắm nên không thể viết thư trả lời cho tất cả các trường được.” Tuy buồn nhưng chúng tôi vẫn tự an ủi nhau là các chú đã đọc được thư của mình.
Thế hệ của chúng tôi còn biết đến ngày 17.2.1979, 14.3.1988 nhưng những thế hệ sau này làm sao có thể biết được những ngày đó là những ngày gì. Báo chí không tuyền truyền, thầy cô giáo cũng như sách giáo khoa không đề cập tới thì làm sao các cháu biết được. Tôi dám đảm bảo rằng nhiều học sinh không biết lịch sử của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và càng không biết hai quần đảo này thuộc vào những tỉnh nào ở Việt Nam. Vì lý do gì mà việc tuyên truyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam lại bị hạn chế đến mức tối đa như vậy? Tại sao chỉ có một vài người nhất định được phép nói Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam nhưng ngược lại bất kỳ ai khác mở miệng nói ra câu này đều bị cản trở, thậm chí phải vào vòng lao lý? Thế hệ trẻ biết gì về vụ thảm sát dã man của những tên lính xâm lược Trung Quốc ngày 14.3.1988 đối với 64 người lính Việt Nam trên vùng biển Việt Nam? Tôi gọi đó là thảm sát vì 64 người con của dân tộc Việt Nam đã tay không bảo vệ đảo đến hơi thở cuối cùng. Thế hệ trẻ biết gì về vụ cướp quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 1.1974 với 74 người lính VNCH bị giết hại?
Lịch Sử của đất nước Việt Nam là lịch sử được viết bằng máu. Mỗi tấc đất Việt Nam đều thẫm máu của những người con anh hùng, dám hy sinh thân mình để bảo vệ mảnh đất của Ông, Cha để lại. Ai cướp đất Việt Nam, ai giết hại nhân dân Việt Nam đều là kẻ thù của cả dân tộc Việt Nam. Bạn bè không thể giết nhau một cách man rợ như vậy được.
Tại sao và vì mục đích gì mà phải che bịt sự thật. Một sự thật mà nhẽ ra cả dân tộc phải biết để cảnh giác trước mọi mưu đồ xâm lược của kẻ thù. Khôn ngoan, nhân nhượng không có nghĩa là hèn nhát. Nhật Bản là bạn đồng minh với Mỹ, chấp nhận căn cứ quân sự của Mỹ trên đất nước mình nhưng hàng năm chính phủ Nhật Bản vẫn không quên tổ chức cầu siêu cho những người dân mình bị thảm sát trong hai trận ném bom nguyên tử của Mỹ hồi năm 1945. Những ai nắm sinh mệnh của đất nước hãy lấy đấy làm gương, đừng để những người thân của các liệt sĩ phải âm thầm lau những giọt nước mắt của mình trong bóng tối. Hoàng Sa – Trường Sa không phải của riêng ai. Hãy để cả dân tộc Việt Nam được công khai nói lên một câu: HOÀNG SA – TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM.
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TỪ “BẮT NGƯỜI ĐÒI TIỀN CHUỘC” TỚI “ĐE DỌA HẠT NHÂN”

Blog Hữu Nguyên – Trang tin điện tử VietnamPlus của TTXVN ngày 28/3/2012 đưa tin mạng Tin tức Trung Quốc ngày 27/3 dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải (Biển Đông) Lưu Thiêm Vinh cho biết phía Trung Quốc thừa nhận đã bắt và hiện đang giam giữ 21 ngư dân cùng 2 tàu cá của Việt Nam mang số hiệu QNg 66101TS và QNg 66074TS, đồng thời quyết định xử phạt mỗi ngư dân Việt Nam 70.000 nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng). Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

TRÒ CHUYỆN VỚI ĐẠO DIỄN BỘ PHIM “HOÀNG SA – NỖI ĐAU MẤT MÁT” ANDRÉ MENRAS HỒ CƯƠNG QUYẾT

…”Kháng chiến kiểu mới”…   
Đó là một câu mà đạo diễn bộ phim “Hoàng Sa – nỗi đau mất mát” – André Menras Hồ Cương Quyết trả lời báo “Xa Xứ” tại buổi gặp gỡ mới đây trong chuyến công du trình chiếu bộ phim mà ông là đạo diễn và viết kịch bản . Hiếm có một người ngoại quốc nào yêu Việt Nam đến thế, gắn bó với Việt Nam trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng thống nhất đất nước.Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

MỘT ĐỜI NGƯỜI NGHIÊN CỨU HOÀNG SA

Định Nguyên, RFA – “Bộ phim Một đời người nghiên cứu Hoàng Sa” của Tiến sĩ Nguyễn Nhã, do Phạm Xuân Nghị đạo diễn, vừa nhận được giải thưởng Cánh Diều Bạc của Hội Điện Ảnh Việt Nam về thể loại phim tài liệu truyền hình.
Thông tín viên Định Nguyên của Ban Việt Ngữ RFA có cuộc trò chuyện với TS Nguyễn Nhã xung quanh vấn đề này. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

MẸ VN ƠI, MỘT NGƯỜI CON CỦA MẸ CÓ GIÁ TRỊ BẰNG 100 THẰNG TQ

Phan Tất Thành, blog Nguyễn Xuân Diện – Ngày 3-3 – Trung Quốc đã bắt và hiện giam giữ 21 ngư dân cùng hai tàu cá của Việt Nam, các tàu này lần lượt mang số hiệu QNg 66101TS và QNg 66074TS, do hai ông Trần Hiền và Lê Vinh làm thuyền trưởng khi các tàu này đang hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa. Những người này, chủ yếu là dân xã An Vĩnh, Lý Sơn, hiện đang bị giữ trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, trong khi phía Trung Quốc gọi điện cho gia đình của họ đòi tiền chuộc thì mạng Tin tức Trung Quốc, dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Lưu Thiêm Vinh, đưa ra ngày hôm qua: Đọc tiếp »
Filed under: Chính Trị-Xã HộiChủ Đề Nóng: HS-TS

HOÀNG SA – TRƯỜNG SA: THẾ NÀO LÀ “NGHIÊN CỨU KHOA HỌC”?

Blog Nguyễn Văn Tuấn – Câu hỏi tưởng đơn giản và sơ đẳng, nhưng lại rất liên quan và mang tính thời sự ở Việt Nam, nhất là vấn đề Hoàng Sa – Trường Sa. Câu hỏi có phần khó khăn hơn trong lĩnh vực khoa học xã hội và sử học. Người viết bài này dĩ nhiên là “dân ngoại đạo” hai ngành đó, nhưng cũng muốn có vài ý kiến xuất phát từ quan điểm của khoa học thực nghiệm. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

TRUNG QUỐC LẠI BẮT TÀU CÁ VÀ NG DÂN VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA ĐỂ ĐÒI TIỀN CHUỘC

Hải quân Trung Quốc chặn tàu đánh cá Việt Nam (DR)Trọng Nghĩa, RFI – Chính quyền Trung Quốc vừa bắt giữ hai tàu cá Việt Nam cùng với 21 thuyền viên thuộc huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, khi các tàu này hoạt động tại vùng quần đảo Hoàng Sa. Vụ việc xảy ra vào lúc Bắc Kinh gia tăng các hành động nhằm áp đặt chủ quyền của họ trên Biển Đông và bị chính quyền Việt Nam chính thức phản đối. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS,

TRÔNG NGƯỜI MÀ NGẪM ĐẾN TA


Blog Quê choa – Nhật Bản khởi tố thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc (tại đây), cái tin có vẻ không quan trọng này lại được các báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Văn hóa- thể thao… và các trang mạng lề phải thi nhau đăng. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

THIÊNG LIÊNG CHỦ QUYỀN HOÀNG SA , TRƯỜNG SA

Đại tá Bùi Văn Bồng, blog Cu Làng Cát
* Đôi nét về quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Hoàng Sa cũng cách Hoa Lục tới 270 hải lý. Tại bờ biển Việt Nam, thềm lục địa chạy thoai thoải từ dãy Trường Sơn ra Hoàng Sa. Về địa hình, Hoàng Sa là một hành lang của Trường Sơn từ Cù Lao Ré (tức huyện đảo Lý Sơn, thuộc tỉnh Quảng Ngãi) ra khơi. Đây là những bình nguyên của thềm lục địa Việt Nam trên mặt biển. Năm 1925, nhà địa chất học quốc tế Tiến Sĩ Khoa Học A. Krempf, Giám đốc Viện Hải học Đông Dương, sau 2 năm nghiên cứu và đo đạc đã lập phúc trình và kết luận: Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

CỰU BINH TRƯỜNG SA HỌP MẶT

Tàu HQ 505BBC – Những cựu binh hải quân của tàu 505, tàu duy nhất không bị chìm trong hải chiến tháng 3/1988 với Trung Quốc sẽ có buổi họp mặt vào cuối tuần này. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

THƯƠNG BINH TRƯỜNG SA KẺ CHUYỆN

BBC – Tiểu đội trưởng Trường Sa kể lại với BBC các diễn biến sau khi tàu Trung Quốc bắn chết hàng chục binh sĩ Việt Nam để chiếm đảo Gạc Ma nhân kỷ niệm 24 năm sự kiện này. Đọc tiếp »
Filed under: Chủ Đề Nóng: HS-TS

No comments:

Post a Comment