Saturday, June 27, 2015

Trung Quốc tự mãn vô lối, chê Mỹ đố kỵ?

Trung Quốc tự mãn vô lối, chê Mỹ đố kỵ?

(Quan hệ quốc tế) - Trung Quốc dường như ngày càng tự mãn với những bước tiến của mình, trong khi tiếp tục thể hiện sự lo sợ trước người Mỹ.

TQ tự coi mình là trung tâm?
Tạp chí Chính trị quốc tế của Trung Quốc mới đây có bài viết phân tích về quan hệ Trung-Mỹ và trật tự ở khu vực Đông Á. Trung Quốc tự coi mình là “trung tâm”, là “tiêu điểm” của thế giới hiện nay.
Theo đó, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, trọng tâm và tiêu điểm của thế giới là hai siêu cường Mỹ-Liên Xô, phe tư bản chủ nghĩa và phe xã hội chủ nghĩa đứng sau hai nước này.
Sau khi Liên Xô giải thể và Đông Âu tan rã, tiêu điểm của thế giới là nhóm 8 nước (G8) lấy châu Âu và Bắc Mỹ làm trung tâm do Mỹ chủ đạo.
Bước sang thế kỷ 21, Trung Quốc cho rằng sự trỗi dậy nhanh chóng của họ đã trợ giúp cho một châu Á đang lu mờ, được coi là một kỳ tích phát triển.
Trung Quoc tu man vo loi, che My do ky?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama
Theo đánh giá của Trung Quốc, sau cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế năm 2008, nhóm G20 nhanh chóng thay thế nhóm G8 trở thành tổ chức quản lý kinh tế chính sau cuộc khủng hoảng.
Trong G20, châu Á có 6 nước (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Saudi Arabia) và Trung Quốc tự coi mình là nước có thực lực kinh tế mạnh nhất!
Phân tích về bối cảnh tại Đông Á, người Trung Quốc đã chú ý tới sự thay đổi của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đông Nam Á. Theo tạp chí của Trung Quốc, Nhật Bản sau khi trải qua “sự phẳng lặng” kéo dài mười mấy năm, đã công bố với thế giới rằng “một đất nước Nhật Bản lớn mạnh đã quay trở lại”.
Hàn Quốc đã đề xuất ý tưởng xây dựng “nước Hàn Quốc mới”, còn các nước Đông Nam Á tích cực thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN toàn diện hơn nhằm tăng cường sức cạnh tranh bên ngoài và khả năng quy tụ bên trong.
Về phần mình, người Trung Quốc cho rằng họ đang xác định lại vị trí quốc gia của mình và đó là việc thực hiện giấc mơ Trung Quốc về phục hưng dân tộc, một dân tộc tự coi mình là “vĩ đại”.
Đổ trách nhiệm cho Mỹ?
Tạp chí Trung Quốc đặc biệt chú ý tới Mỹ cùng chiến lược “trở lại châu Á-Thái Bình Dương” và “tái cân bằng châu Á-Thái Bình Dương” hay Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Theo cách nhìn của người Trung Quốc, mô hình “trung tâm và các vệ tinh” của Mỹ ở châu Á sẽ nảy sinh tính tiêu cực, là nguyên nhân chủ yếu gây nên mất cân bằng trật tự Đông Á (gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á và các nước tiếp giáp).
Mỹ thông qua việc thiết lập và tăng cường hệ thống đồng minh ở châu Á-Thái Bình Dương (bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia và Philippines), tích cực can dự vào công việc nội bộ của châu Á, đây là nguyên nhân bên ngoài khiến trật tự châu Á mất cân bằng.
Trung Quoc tu man vo loi, che My do ky?
Tàu chiến Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tập trận chung trên biển Hoa Đông
Tạp chí Trung Quốc chỉ trích Mỹ dựa vào nhu cầu bảo vệ bá quyền nên tích cực can dự vào các công việc nội bộ của châu Á thông qua các kênh song phương và đa phương.
Tạp chí Trung Quốc cho rằng Mỹ và các nước đồng minh không thừa nhận cục diện thay đổi quyền lực trong nội bộ châu Á, không chấp nhận địa vị của Trung Quốc ở châu Á.
Tạp chí này tố cáo Mỹ và các đồng minh tung ra “thuyết Trung Quốc sụp đổ”, không thừa nhận sự phát triển và tăng trưởng thực lực của Trung Quốc.
Sau khi “thuyết Trung Quốc sụp đổ” bị phá vỡ, Mỹ và các nước đồng minh châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ lại đưa ra “thuyết về mối đe dọa từ Trung Quốc”, không những không chấp nhận “quyền lãnh đạo” của Trung Quốc đối với châu Á, thậm chí “bôi nhọ” Trung Quốc, thổi phồng về mối đe dọa từ Trung Quốc.
Tạp chí của Trung Quốc thể hiện sự “tự mãn” khi viết rằng: “Sự gia tăng về sức mạnh tổng hợp quốc gia của Trung Quốc là một sự thực không thể tranh cãi, một số quốc gia xuất hiện sự suy yếu về thực lực cũng là thực tế, kết cấu quyền lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có sự thay đổi là kết quả tự nhiên như vậy”.

BÌNH LUẬN (18)

Gửi bình luận
  •  TKK
    Cái lối tư duy của mộng bá quyền đại hán luôn trong tiềm thức của các nhà lãnh đạo Khựa.Nhưng Khựa cứ tưởng là minh thuộc hàng đại ca Châu Á muốn làm càng với các nước nhỏ. Thật nực cười cái gai trước mắt sẽ ko bao giờ nhổ được ở Châu Á và la láng giềng chung quanh mình Đó là Nhật Bản.Ấn Độ....Cũng vì mộng bá quyền trong tiềm thức của Khựa mà thời trung cổ Khựa đã bị Mông Cổ làm thịt,còn không sáng mắt,va thế kỷ 20 gần đây cũng bị Phát xít Nhật làm cỏ ,vì vậy cứ nói tới Nhật Bản là Khựa căm tới tận đầu nhưng vẫn ngậm bò hòn làm ngọt vì Nhật làm Khự rụt vòi lại...
    •  HEO NẠC
      TQ bây giờ mộng còn hơn bá quyền nữa. Đó là chủ nghĩa dân tộc cực đoan phát xít.
    •  NH SƠN
      @TKK: Cho mình hỏi cái, kết cục của Mông Cổ và phátxít Nhật ra sao vậy bạn? Còn TQ ngày nay có phải là cường quốc cạnh tranh trực tiếp khiến Mỹ phải mất ăn mất ngu không bạn?
    •  QUOC TOAN NGUYEN
      thưa NHSơn,bạn nên đặt câu hỏi thế này thì hay hơn:Kết cục của Mông Cổ và phát xít Nhật ra sao?Nếu TQ muốn chọn con đường như thế thì kêt cục có giống vậy không?
    Xem thêm
  •  HÔ HÔ
    Trung Quốc mang tiếng là một nền kinh tế lớn nhưng chưa có một phát minh nào mang tính đột phá công hiến cho nền văn minh nhân loại (Nobel khoa họa, y học), mà đáng tự hào nỗi gì
    •  NH SƠN
      Nghiên cứu lại lịch sử đi bạn, hơn một nữa phát minh cổ đại xuất phát từ Trung Quốc nhé bạn.
    •  HÔ HÔ
      @NH SƠN: kiểm tra rồi, trên bản đồ khoa học thế giới không có
    •  TRẦN QUỐC VIỆT
      @NH SON: Thực tế đi, nhìn vào các giải thưởng Nobel Khoa học, y học, kinh tế thì không co tên Trung Quốc (chỉ tính người mang quốc tịch TQ)
    Xem thêm
  •  DOTA
    Trung Quốc càng hung hăng,càng tàn bạo,bất chấp đạo lý,luật pháp quốc tế,đây là chính sách lỗi thời rồi,không còn ai áp dung nữa.Đó là thứ chủ nghĩa đô hộ,dùng vũ lực,ăn cướp đã bị loài người tống khứ từ cuối thế kỷ 20 nay thế kỷ 21 rồi không có chuyện Trung Quốc áp dụng trở lại được. Thế giới ngày nay đoàn kết,thế giới ngày nay hợp tác,thế giới ngày nay là tương trợ,cùng nhau phát triển là không thể đảo ngược. Bàn tay Trung Quốc không thể nào che kín bầu trời được.Cả thế giới đoàn kết,hợp sức,chung lòng thì lúc đó có mình Trung Quốc lẻ loi cô độc rồi tự mình hủy hoại mình mà thôi.
  •  NGUYỄN VĂN PHA
    Một TQ trỗi dậy hòa bình sẽ góp phần ổn định và phát triển châu Á, ngược lại một TQ trỗi dậy để thực hiện mộng bá vương, gây bất ổn khu vực sẽ khiến các nước châu Á phải cảnh giác và tìm cách chống lại, đồng thời sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới, thúc đẩy nhiều nước lớn trong đó có Mỹ tham gia cân bằng lực lượng và giữ gìn hòa bình, ổn định tại đây.
  •  LY SON HAI
    TQ còn nhiều người nghèo khổ lắm, Bình quân đầu người còn thua kém nhiều nước, nói cho đúng cũng chỉ là nhà đông con đến tuổi lao động, đi làm cửu vạn thôi

No comments:

Post a Comment