Sunday, June 28, 2015

Nguyên thứ trưởng bộ ngoại giao Trần Quang Cơ từ trần

Nguyên thứ trưởng bộ ngoại giao Trần Quang Cơ từ trần

Ông Trần Quang Cơ năm 2015 và thời còn làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao (ảnh không rõ năm tháng)
Ông Trần Quang Cơ năm 2015 và thời còn làm Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao (ảnh không rõ năm tháng)
 File photo
Ông Trần Quang Cơ nguyên thứ trưởng bộ ngoại giao Việt nam từ trần vào ngày 25/6 vừa qua tại Hà nội ở tuổi 89.
Hãng tin BBC cho biết như vừa nêu và nói thêm là tang lễ của ông sẽ được tổ chức ở Hà nội vào sáng ngày 1/7.
Ông Trần Quang Cơ từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao cấp trong ngành ngoại giao Việt nam trước khi giữ chức Thứ trưởng Bộ ngoại giao. Vào năm 1991 khi người cấp trên của ông là Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch từ chức, ông đã từ chối nhận chức vụ thay ông Thạch, và ông về hưu vào năm 1997.
Nhiều bài viết cũng như hồi ký được cho là của ông Trần Quang Cơ viết được lưu truyền không chính thức trên mạng Internet trong hơn 10 năm qua. Những bài viết này tiết lộ nhiều nghi vấn xung quanh hội nghị Thành Đô bình thường hóa quan hệ với Trung quốc vào năm 1990. Theo đó Việt nam đã nhân nhượng Trung quốc nhiều vấn đề về lãnh thổ.
Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo của Đảng cộng sản Việt nam nói rằng ông cũng biết là có những thông tin không chính thức như vậy, và cho chúng tôi biết thêm rằng:
Tôi có suy nghĩ là cần phải nghiên cứu những suy nghĩ của bác ấy. Đó là một trong những người mà tôi thấy rằng nếu có điều kiện thì nên nghiên cứu ý kiến của ông ấy, nhất là những ý kiến về vấn đề đối ngoại.”
Người ta cho rằng ông Trần Quang Cơ và người sếp của ông là Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch không đồng ý với cách đối phó với Trung quốc của nhiều người trong đảng cộng sản Việt nam trong thời gian trước và sau hội nghị Thành Đô.

No comments:

Post a Comment