Thursday, June 25, 2015

Tổng thống Mỹ được trao quyền đàm phán nhanh về TPP

Tổng thống Mỹ được trao quyền đàm phán nhanh về TPP

mediaTổng thống Barack Obama sau buổi thuyết phục Quốc hội cho ông rroojng quyền đàm phán về TPP, hôm 12/06/2015.REUTERS/Kevin Lamarque
Ngày 24/06/2015, với 60 phiếu thuận và 38 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ thông qua luật trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống Barack Obama. Mỹ có triển vọng sớm đạt được hai hiệp định tự do mậu dịch TPP và TTIP.
Sau các cuộc tranh cãi sôi nổi trong 6 tuần lễ liên tiếp, Thượng viện Hoa Kỳ ngày 24/06/2015 vừa bật đèn xanh cho ông Barack Obama nhanh chóng đạt được Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với 11 nước trong vùng và Hiệp định Thương mại Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương TTIP với Liên Hiệp Châu Âu. Việt Nam là một trong số 11 đối tác đang đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương với Hoa Kỳ.
Điểm đáng chú ý là Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, ông Barack Obama đã được trao quyền hạn này nhờ được đảng Cộng Hòa ở Thượng viện ủng hộ. Trong lúc cánh tả của đảng Dân chủ thì lại bỏ phiếu chống vì lo ngại các hiệp định tự do mậu dịch đe dọa trực tiếp đến công ăn việc làm của người dân Mỹ.
Cách nay hai tuần, ở Hạ viện một số dân biểu mà đứng đầu cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ bà Nancy Pelosi đã từ chối bỏ phiếu thông qua luật TPA cho tổng thống quyền đàm phán nhanh.
Trên nguyên tắc luật TPA vừa được Thượng viện thông qua sẽ được chuyển tới Hạ viện trước khi Tổng thống Obama phê chuẩn trước cuối tuần này. Hiệp định thương mại TPP với các nước trong vùngThái Bình Dương hay TTIP với Liên Hiệp Châu Âu là hai ưu tiên trong hồ sơ kinh tế trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama.
Luật TPA (Trade Promotion Authority) có hiệu lực trong vòng sáu năm, tức cho đến năm 2021 và được áp dụng với tất cả các hiệp định thương mại do Washington tiến hành.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment