Thursday, June 25, 2015

Dự án sân bay Long Thành gây tranh cãi được Quốc hội thông qua

Dự án sân bay Long Thành gây tranh cãi được Quốc hội thông qua

Dự án thi công phi trường mới trị giá 16 tỉ đô la gần TPHCM được Quốc hội Việt Nam chuẩn thuận hôm nay với 86% số phiếu tán thành.
Dự án thi công phi trường mới trị giá 16 tỉ đô la gần TPHCM được Quốc hội Việt Nam chuẩn thuận hôm nay với 86% số phiếu tán thành.
Quốc hội Việt Nam ngày 25/6 thông qua dự án xây sân bay quốc tế Long Thành gây tranh cãi lâu nay giữa những quan ngại về nền kinh tế quốc gia đang bị hoành hành bởi nạn tham nhũng và bị lũng đoạn bởi các nhóm lợi ích, khiến nợ công ngày càng chồng chất.
Dự án thi công phi trường mới trị giá 16 tỉ đô la gần TPHCM được Quốc hội chuẩn thuận hôm nay với 86% số phiếu tán thành.
Sân bay tọa lạc cách trung tâm thành phố 40 cây số tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) dự kiến sẽ khánh thành trước năm 2020.
Việt Nam kỳ vọng với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, khi hoàn tất, đây sẽ là sân bay lớn nhất nước và là một trong những trung tâm hàng không bận bịu nhất của thế giới trong khi phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải.
Tôi rất ủng hộ dự án sân bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong thành phố, giữa dân dụng và quân sự, diện tích cũng chật hẹp nên phát triển và mở rộng Tân Sơn Nhất rất khó khăn...Xây sân bay Long Thành có yếu tố thuận lợi về các mặt không những giải quyết khó khăn trước mắt mà còn lâu dài cho các tỉnh khu vực phía Nam.
Công suất của Sân bay Tân Sơn Nhất hiện là 20 triệu khách/năm. Chính phủ nói năm ngoái số hành khách sử dụng phi trường này lên tới 22 triệu.

Chi phí đầu tư ‘khổng lồ’ cho dự án sân bay Long Thành được huy động từ Quỹ đầu tư phát triển của Chính phủ, trái phiếu Chính phủ, cổ phần và đầu tư nước ngoài.
Những người ủng hộ cho rằng phi trường này là cần thiết và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong số đó có ông Lê Văn Cuông, nguyên Phó Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã hồi hưu hiện tham gia các công tác giám sát, phản biện xã hội trong tư cách Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Dân chủ và Pháp luật tại địa phương. Ông Lê Văn Cuông:
"Tôi rất ủng hộ dự án sân bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong thành phố, giữa dân dụng và quân sự, diện tích cũng chật hẹp nên phát triển và mở rộng Tân Sơn Nhất rất khó khăn. Thời gian tới, Việt Nam phát triển cao hơn, nhu cầu khách quốc tế và nội địa tăng lên, nếu không đoán trước xu thế phát triển sẽ gặp nhiều khó khăn cho các hãng hàng không. Xây sân bay Long Thành có yếu tố thuận lợi về các mặt không những giải quyết khó khăn trước mắt mà còn lâu dài cho các tỉnh khu vực phía Nam đang có nhiều xu thế phát triển, cho nên phù hợp với xu thế chung."
Ngoài những thuận lợi kỳ vọng từ sân bay Long Thành, dư luận đang lo lắng trước những bất lợi trông thấy bao gồm: khoản đầu tư ‘vung tay quá trán’ làm tăng nợ công của Việt Nam vốn đang ở mức cao và để lại các món nợ lớn cho nhiều thế hệ; việc đảm bảo minh bạch thu-chi với tình trạng tham nhũng đang ở mức ‘báo động’ nhất là trong các công trình phúc lợi quy mô lớn; hiệu ứng sử dụng thực tế trước nạn thất thoát-lãng phí phát sinh từ các nhóm lợi ích tranh dành quyền lợi; và lòng tin dân chúng đối với sự quản lý nhà nước đang giảm sút trầm trọng trong nhiều lĩnh vực.
Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành’ được Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Kinh tế Quốc hội gửi cho Quốc hội vào cuối tháng rồi để điều nghiên trước kỳ họp có nêu ra một số quan ngại rằng sân bay Long Thành khó cạnh tranh được với các sân bay lớn đã có trong khu vực Đông Nam Á như ở Hongkong, Singapore, Malaysia, hay Thái Lan và rằng con số 100 triệu khách mỗi năm như mong muốn là ‘không thực tế'.
Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề khác chưa được làm rõ như vốn đầu tư, thời gian hoàn vốn, mức độ tác động đến tăng trưởng GDP của quốc gia khiến nhiều người xem việc thông qua dự án này là một quyết định đầy rủi ro.
Tuy nhiên, cựu đại biểu Lê Văn Cuông cho rằng:
"Vấn đề là tính quyết đoán trong kinh tế để đón đầu và có kế hoạch dài hạn là điều mà các nước phải tính đến. Việt Nam dù đang khó khăn về nhiều mặt nhưng cũng phải có những quyết đoán để có những đầu tư thỏa đáng. Nhìn thấy những thuận lợi và khó khăn, với một dự án lớn được dư luận quan tâm như sân bay Long Thành, tôi tin rằng Quốc hội sẽ tập trung giám sát, xem xét qua từng năm, ngăn ngừa các vi phạm và tiêu cực trong quá trình thực thi dự án."
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 7/5 tuyên bố trung ương đã ‘khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành, coi đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia.’
Nhìn thấy những thuận lợi và khó khăn, với một dự án lớn được dư luận quan tâm như sân bay Long Thành, tôi tin rằng Quốc hội sẽ tập trung giám sát, xem xét qua từng năm, ngăn ngừa các vi phạm và tiêu cực trong quá trình thực thi dự án
Thế nhưng, làm thế nào để dự án này đạt kết quả tốt đẹp như những lời khẳng định đó, tránh những hậu quả khi đưa vào sử dụng thường thấy đối với các dự án công khổng lồ hiện nay vẫn còn là một bài toán nan giải.

Nhà lập pháp được biết đến là một người thường lên tiếng thẳng thắn trong các kỳ họp Quốc hội, Lê Văn Cuông, đề xuất:
"Các biện pháp quản lý quá trình xây dựng đòi hỏi Quốc hội phải có các cơ quan chuyên môn sâu, qua từng giai đoạn phải thẩm định-giám sát chặt chẽ mới ngăn chặn được thất thoát, tiêu cực, hay tham nhũng, từ đó mới tạo được niềm tin. Nhưng quan trọng là làm sao sau khi khánh thành đưa vào sử dụng thì sân bay phải phát huy được hiệu quả thực sự."
Dự án sân bay Long Thành gây tranh cãi được Quốc hội thông qua
Chủ trương đầu tư xây dựng phi trường quốc tế Long Thành được Quốc hội biểu quyết trong kỳ họp thứ 9 khai mạc ngày 20/5 và thông qua hôm nay 25/6.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (9)
Ý kiến
     
bởi: Trà Cú
25.06.2015 23:37
-Thêm 1 bằng chứng minh xác lời nói của cố TT Nguyễn Văn Thiệu không bao giờ sai,những ý kiến của chuyên viên hàng không,của dân gần như những lời khẩn cầu cũng bị xem là công dân hạng hai,1 khi trùm đảng có ý kiến,trùm tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng bồi vào thì cái quốc hội bù nhìn làm gì dám chống,tội đồ bày vẽ ra sân bay Long Thành với quyền lực nhơ nhớp sẽ hưởng lợi trên nhung lụa,dân đen muôn đời còng lưng trả nợ công,hẵy điểm danh 86% loại bù nhìn xem sau này họ ở đâu,nói gì khi Long Thành diễn biến bất lợi,nếu còn biết đến lòng tự trọng,xấu hổ và xác định quyết định này hoàn toàn có lợi cho dân tộc,các ông bà hay tự bỏ tiền túi mà xây dựng,đừng đem nòng súng,trại giam ra bảo vệ những hành động sai trái không còn luân lý nào của 1 dân tộc hiền hòa có 4000 năm văn hiến.

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
25.06.2015 22:50
Hay can than suy xet toi da, coi chung giong nhu Hy Lap thi khon don to !
Ngheo qua, khong tra duoc no, phai ban vo do con, se mat nuoc nhu choi !
Hy vong khach khua, nhung moi chi la hy vong !
Hay xem Malai thi biet, chi vai bien co nho cung du tan ra may khoi !
Tat nhien nhom loi ich va tham nhung chen vao de tranh dau toi da !
con cs la dan VN con the tham ! Se the tham !
Moi nhin so so biet bao cong trinh cau duong the tham, xe lua the tham ! Chat cay the tham ! Pha rung the tham ! Bauxit the tham !....
May bay u ? Cu thuong roi se rat the tham !

bởi: khoi le
25.06.2015 22:46
khong cho trung quoc tham gia xay dung san bay

bởi: Không ghi tên
25.06.2015 22:15
Bạo phổi thiệt! Khi bỏ tiền ra phải nghĩ tới ngày thu lại, càng nhiều càng nhanh càng tốt. Có chơi game monopoly mới biết, tiền quý hơn bất động sản. Khi vỡ nợ, thì cái bạn có giá chẳng bao nhiêu. Đầu tư lớn không chỉ nhìn vào thị trường, nhu cầu cung cầu hiện tại cũng như tương lai, mà còn phải thấy xa về sự ổn định chính trị trong vùng nữa. Biến cố 75 xảy ra quá đột ngột với rất nhiều người, nhưng nếu tinh tường hơn, họ phải thấy điều đó sau hòa đàm Paris. Miền nam sống còn là nhờ hỏa lực Mỹ, họ rút đi rồi lấy ai ngăn chặn cs. Những điều khoản ký kết là hoàn toàn chẳng nói lên điều gì hứa hẹn hòa bình cả. Do đó nhiều anh tay trắng khi đầu tư quá lớn.

Hôm nay vn đang đối đầu với những nguy cơ lớn ở biển đông. Nếu là ngoại quốc đầu tư không nói là gì, vốn của ta nhất là vốn lớn và cần nhiều thời gian hoàn vốn thì phải suy nghĩ cẩn trọng. Liệu ta có còn thời gian không. Thế giới không thiếu gì của lạ, phong cảnh thì không phải chỉ có vn, còn con người thì chẳng hiếm gò đồi ú nú hơn của ta nhiều. Âu Mỹ nó khuyến khích du lịch không khói vn để có tiềm lực đối đầu với Tàu cộng, vì nước này ngoài của trời cho, nó chỉ trên răng dưới dế! Khi mục đích đã đạt được, liệu xung động đó có còn? Ngay cả Thái đã bao năm qua, ít nhất cũng 50 năm rồi, cũng chừng hơn 20 triệu du khách mà thôi. Xây to đồ sộ như thế các công trình sẽ mục nát dưới thời tiết nắng mưa, chưa kể chất lượng sản phẩm của ta không bền như của người.

Tiền thì không có, toàn mượn trả lời. Thích làm nổi, thích chơi trội, thích sống trong mộng mơ, giấc mơ đó chỉ là lâu đài xây trên cát khi ta không tự lực làm được. Đồng tiền bỏ ra thu lời chậm, thời gian quay vòng lâu, và tiền vốn lại toàn là đi vay. Nhưng hề gì, đất nước ta đang rất cần những liều thuốc an thần loại mạnh như thế này, để bầy trâu nước ta không nổi loạn phá chuồng, an tâm kéo khỏe kéo mãi trên con đường xhcn. Vì bãi dâu của gian thần Tào tháo đã hiện ra ở ... xa xa!

bởi: Nop 3 Chuong Nang
25.06.2015 22:04
Mot co hoi "Vi Dai" nhat de boc hot Tien Thue cua nhan dan.
cong trinh nay chua xong da hu hong.
Vi vay con lau moi hoan thanh nhung dan Viet ngua co dong thue tra no dum Can Bo uu viet cua Dang CSVN.

bởi: Truong từ: USA
25.06.2015 22:02
Tôi sanh ra trong Miền Nam, công trình nào đu'ọ'c thụ'c hiện trong Nam thì tôi thích lắm.!... nhu'ng nếu có co' hội đi VN thì tôi chọn xuống sân bay TSN vì nó gọ'i lại nhiều kỷ niệm và đu'ọ'c gần nhà ho'n, còn một điều quan trọng nủ'a là không bị phụ thu phí "phi tru'ò'ng". Sân bay Long Thành khi hoàn thành nọ' chồng chất phí phụ thu làm sao tránh khỏi, tôi dám bảo đảm 100%.

bởi: Oklahoman
25.06.2015 21:47
Tranh cãi cái gì chứ? Đãng ta đã quyết định thực hiện làm bô xít thì sẽ làm bô xít. Đãng ta quyết định mua tàu hỏa của Tàu Cộng thì phải mua. Đãng ta quyết định làm sân bay Long Thành thì phải làm sân bay. Đãng ta củng quyết định khi làm sân bay Long Thành thì sẽ ưu tiên cho các nhà thầu Tàu Cộng vì lý do này nọ, ngoài ra còn phải mua nguyện liệu xây cất từ Tàu nữa. Hãy chờ xem đó là đường đi ai củng có thể đoán được (it is predictable).

bởi: Người có đuôi
25.06.2015 21:46
100,000,000 lượt khách/năm đúng và chỉ đúng khi Chệt Phù chiếm cả VN vào năm 2020!

bởi: That la mia mai...
25.06.2015 21:41
Toi doc tin thay la chua xot cho nguoi dan VN. Gia nhu khong co "giai phong mien Nam" thi du an san bay Long Thanh cua mien Nam da thanh hien thuc cach day may chuc nam, khong phai cho den cho den ngay hom nay duoc "quoc hoi CHXHCN" bam nut cho phep!!!

Hoa ra rut cuc thi cung phai di theo con duong "chinh nghia", du co tre trang va co chap den dau di nua.

That la uong phi may muoi nam tien len CHXH khong thong qua Tu Ban chu nghia bang cac xay dung con nguoi XHCN, va dinh huong du moi thu trong tam nhin "khong the hieu noi" cua "cach mang chuyen chinh vo san".

No comments:

Post a Comment