Wednesday, June 24, 2015

Khảo sát: Người Việt Nam ngả mạnh về Mỹ, quay lưng với Trung Quốc

Khảo sát: Người Việt Nam ngả mạnh về Mỹ, quay lưng với Trung Quốc

Một cuộc khảo sát toàn cầu mới cho thấy người Việt Nam tiếp tục có quan điểm rất tích cực về hình ảnh và vai trò của Mỹ trên thế giới, trong khi thái độ tiêu cực về Trung Quốc ít thay đổi và thậm chí xấu đi.
Trung tâm Nghiên cứu Pew hôm thứ Ba công bố báo cáo về cuộc khảo sát quan điểm toàn cầu về Mỹ, Trung Quốc, sự cân bằng quyền lực quốc tế, và một số vấn đề chính yếu ở châu Á. Cuộc khảo sát được thực hiện thông qua 45.435 cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại ở 40 quốc gia từ cuối tháng 3 tới cuối tháng 5 năm nay. 1000 người Việt Nam được Pew phỏng vấn trực tiếp.
Thiện cảm với Mỹ
78 phần trăm người Việt Nam được khảo sát cho biết họ có cái nhìn tích cực về nước Mỹ, tăng hai điểm phần trăm so với năm 2014, trong khi chỉ có 13 phần trăm nói điều ngược lại. Quan điểm này tương đồng với đa số những nước mà Pew khảo sát, cho thấy Mỹ được quốc tế nhìn nhận với thái độ phần lớn là tích cực, 69 phần trăm.
Đại bộ phận giới trẻ Việt Nam có thiện cảm với Mỹ với 88 phần trăm những người trong độ tuổi từ 18-29 cho biết như vậy. Với nhóm tuổi 30-49 thì tỉ lệ này là 77 phần trăm và 64 phần trăm cho thế hệ từ 50 tuổi trở lên. Việt Nam là nước có cách biệt thế hệ lớn thứ hai trong tất cả những nước được khảo sát về quan điểm tích cực đối với Mỹ. Nước đứng đầu là Trung Quốc.
Ngoài ra, phần đông người Việt Nam cho rằng Mỹ là nước tôn trọng những quyền tự do cá nhân (79 phần trăm), bày tỏ sự tin tưởng cao đối với Tổng thống Barack Obama về những vấn đề quốc tế (71 phần trăm), và ủng hộ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ lãnh đạo (55 phần trăm).
Dư luận thế giới không đồng tình với những phương pháp thẩm vấn mà Mỹ sử dụng đối với những nghi phạm khủng bố sau những vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 bị nhiều người coi là tra tấn. Dù vậy 43 phần trăm người Việt Nam cho rằng những phương pháp này là hợp lý so với 36 phần trăm có quan điểm ngược lại.
Nói ‘không’ với Trung Quốc
Trung Quốc nhìn chung nhận được đánh giá tích cực từ cộng đồng quốc tế, tuy nhiên Nhật Bản và Việt Nam là hai nước nổi bật trong cuộc khảo sát vì có quan điểm rất tiêu cực về Trung Quốc với tỉ lệ lần lượt là 89 và 74 phần trăm. 19 phần trăm người Việt Nam có quan điểm tích cực về Trung Quốc, cao hơn năm ngoái 3 điểm phần trăm.
Global Ratings for China
Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Đông, và những hành động quyết liệt của nước này nhằm khẳng định chủ quyền, dường như là một trong những nguyên nhân dẫn tới quan điểm tiêu cực này. Đáng lưu ý là 54 phần trăm người Philippines, nước cũng vướng vào tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc, có quan điểm tích cực về Trung Quốc so với 43 phần trăm tiêu cực.
Việt Nam, Nhật Bản, Philippines là ba nước thể hiện mạnh mẽ nhất quan điểm Trung Quốc sẽ không bao giờ thay thế Mỹ trong vai trò siêu cường thế giới. 50 phần trăm người Việt Nam nói rằng hiện giờ Mỹ mới là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới trong khi chỉ có 14 phần trăm nói đó là Trung Quốc.
Trung Quốc bị đánh giá kém về vấn đề nhân quyền với nhìn nhận tiêu cực nhất đến từ các nước phương Tây, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. 53 phần trăm người Việt Nam có cùng quan điểm này.
Đồng lòng về TPP
Chiến lược chuyển trọng tâm về châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ nhận được sự quan tâm rất lớn của các nước trong khu vực với hai cột trụ chính yếu là thỏa thuận thương mại tự do Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 nước và những cam kết quân sự của Mỹ với các đồng minh ở châu Á.
Việt Nam dẫn đầu 12 nước đối tác TPP về tỉ lệ ủng hộ với 89 phần trăm người được khảo sát nói rằng thỏa thuận thương mại này là điều tốt, và chỉ có 2 phần trăm cho rằng không tốt. Khảo sát của Pew cho thấy tuyệt đại đa số (95 phần trăm) thanh niên Việt Nam từ 18 tới 29 tuổi ủng hộ đất nước gia nhập TPP trong khi tỉ lệ ủng hộ ở hai nhóm tuổi còn lại cũng rất cao, 86 và 87 phần trăm. 69 phần trăm người Việt Nam đề cao thắt chặt quan hệ kinh tế với Mỹ trong khi với Trung Quốc là 18 phần trăm và 4 phần trăm với cả hai nước.
U.S. Military Presence in Asia Welcomed by Many
Về quan hệ với Trung Quốc, gần ba phần tư người Việt Nam cho rằng cứng rắn với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ quan trọng hơn là có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với nước này (17 phần trăm). Đây có thể là lý do quan trọng giải thích vì sao tới 71 phần trăm người Việt Nam hoan nghênh Mỹ tập trung nguồn lực quân sự về khu vực châu Á.
Xem chi tiết kết quả cuộc khảo sát của Pew tại đây.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (11)
Ý kiến
     
bởi: Việt từ: Hanoi
24.06.2015 18:26
Người dân Vietnam khi thấy đảng cộng sản cầm quyền ''thắt chặt quan hệ''với Trung quốc thì lo âu về vận mệnh dân tộc.Khi thấy nhà cầm quyền Hanoi thân mật với Bắc kinh thì lòng dân BẦM GAN TÍM RUỘT về sự lệ thuộc vào Hán tộc.Nếu Hanoi thân mật với Bắc kinh thì có nghĩa là không có tự do và nhân quyền,bị vất vả và cuộc sống thiếu thốn cơ cực,bị trấn áp và bị cưỡng đoạt đất đai.
Tâm tư nguyện vọng của người dân Vietnam là muốn được hội nhập toàn diện với thể chế tự do Tây phương và Mỹ như Hàn quốc và Nhật bản.Người dân Vietnam mong muốn ''thoát Trung'' càng sớm càng tốt để thoát cảnh nghèo đói
Chỉ có những kẻ nào bám vào cơ chế cộng sản hiện hành,sống trên xương máu đồng bào,ăn trên ngồi chốc ,cậy quyền cậy thế ức hiếp dân lành là không thích nguyện vọng chính đáng của người dân Vietnam.Cả một dàn DLV của đảng cũng vậy,được đảng trả lương tháng,cam tâm làm bồi bút chống lại tiếng nói trung thực đòi Quyền làm người cơ bản.

bởi: Không ghi tên
24.06.2015 18:19
Bây giờ thì chỉ còn những kẻ thần kinh mất trí điên giồ ngộ dại mới ngã về tàu khựa.Thậm chí chỉ cần một kẻ nào ca ngợi khựa ở một đám đông nào đó thì sẽ rất dễ bị một trận no đòn.

bởi: vô nhị
24.06.2015 18:16
Các bác r̉o chưa;đa số các nước trên thế giới đều thích TQ ngoại trừ dân VN, chính phủ Nhật và Phi không thích TQ,.riêng chính phủ VN và nhân dân hai nưước Nhật Phi chưa chắ́c ghét TQ.giờ đây thực tế quá rỏ ràng rồi đấy.TQ đã thành super nation

bởi: Không ghi tên
24.06.2015 18:11
Tôi thấy những đảng viên cs lâu đời bây giờ củng không hề mến Trung Quốc thậm chí là văng những lời chửi mắng rất tục tĩu vào tụi khựa mỗi khi nhắc tới chúng và họ công khai công nhận Mỹ mới là Quốc Gia tử tế.đây là sưqj thật 100%.

bởi: Người quan sát từ: Hà Nội
24.06.2015 17:59
Một khảo sát rất hữu ích và khá chính sác. Nhưng theo ý kiến riêng của tôi, tỷ lệ dân Việt KHÔNG THƯƠNG NỔI cái gọi là ANH TẦU PHÙ này phải cao hơn, chứ ko phải như vậy đâu.
Trên thế giới này, có lẽ ko có dân tộc nào có nhiều kinh nghiệm rất tồi tệ về anh AQ hàng xóm, hay xâm lăng, hung hãn, bắt nạt láng giềng một cách độc ác, ti tiện như anh AQ Tầu này như VN. Thâm độc hơn, nó còn muốn làm cho VN lụn bại, ko yên ổn để phát triển để mà còn có khả năng tự tin, độc lập hơn. Thế giới văn minh ngày nay như một cái LÀNG, các nước nhỏ, ko bị cô lập như xưa, để Tầu có thể tự tung tự tác, múa gậy vườn hoang như nhiều thế kỷ trước, vậy mà qua vụ biển đ̀ông, cả thế giới thấy hiện lên một anh DU CÔN chuyên bắt nạt, ỷ mạnh hiếp yếu, ko thể chấp nhận được. Họ còn dùng bộ máy tuyên truyền kiểu CS, nhồi vào sọ dân họ những tư tưởng quá khích, đầy sai lầm và kiêu căng phách lối rất hách xì xằng nặng mùi xì dầu, xáng xấu. Thế giới, cần phải đoàn kết, hành động dứt khoát, để làm nguội những cái đầu AQ bành trướng này càng sớm càng tốt. Hành động chuyển trục của Mỹ, được hoan nghênh là đương nhiên. Người hàng phố nhà tôi, con cháu tôi, chả có ai sất " THÍCH " bọn Tầu. Chỉ có bọn lãnh đạo văn hóa tư tưởng tai sai Tầu nó ưa Tầu mà thôi. Chúng nhồi lên báo chí, TV độc quyền của chúng quá nhiều bài vở, phim ảnh Tầu; mà khi mở ra, thấy tin Tầu hay Phim Tầu tôi và ngay cả các cháu, con tôi vội chuyển kênh hay tắt đi ngay. Nhưng tin, phim ảnh của Mỹ, Pháp, phương Tây, là háo hức xem, tìm hiểu. Ngay như đi mua quần áo cũng vậy, quầ̀n áo Made in VN , Made in USA, France, Italy, Japan là chúng mua với sự thích thú, còn hàng nghi là của Tầu, chúng đều bĩu môi, im lặng quay đi rồi xì một tiếng rõ to : Đồ Tầu cho ko thèm lấy. Tôi cứ quan sát, ko tham gia vào sự chọn lựa văn hóa, hay sở thích của các cháu, mà tự giới trẻ bây giờ, đủ nhậy bén, thông minh để biết đâu là thứ DỞM, đâu là thứ THẬT.
Dù TQ có đút lót hay mua chuộc tụi TRẦN ÍCH TẮC mới ở VN, để mở ra bao nhiêu cái gọi là VIỆN Khổng Tử, thì cái Quyền lực mềm có mùi Tầu này sẽ rất rất là nhỏ nhoi, khiêm tốn... chắc nó sẽ vắng như chuà bà đanh.
Mỹ và các nước văn minh hãy tự tin chuyển trục sang châu á, như mọi người đã biết, tất cả các nước dọc theo biển đông ủng hộ Mỹ, trong đó có tuyệt đại đa số người VN.

bởi: saigon từ: saigon
24.06.2015 17:30
Chưa thấy lúc nào dân Việt lại nổi xung lôi từ Hán cao tàu (tổ tiên của tụi trung cộng) tới thằng tập cận bành ra chửi như chửi chó,thế mà tụi dư luận (chắc chắn là mấy thằng chệt chính gốc ,biết tiếng Việt)không biết nhục,vẫn lên giọng tru tréo như loài sói hoang phương bắc ,làm hoen ố diễn đàn này,nay mai tụi bây chết xuống địa ngục,tụi bây cũng bị tổ tiên tụi bây vặn họng thêm lần nữa ,vì để dân Việt lôi từ cao tằng ,cao tổ, ra chửi như chửi súc vật!Thằng tập cận Bành này thế nào cũng bị nhóm dân tộc thiểu số đang bị đàn áp ra tay ám sát nay mai!

bởi: Dove từ: Hà Nội
24.06.2015 16:38
Do dân trí thấp nên so với tình hình chung của khu vực và thế giới thì dân VN, đặc biệt là thanh niên bị ông B. Obama lừa rất đậm. Sẽ nhanh chóng vỡ mộng như anh em nhà chí sĩ Ngô Đình Diệm, hay như tổng thống Ai Cập M. Morsi - con rối của B. Obama đang mòn mỏi trong tù chờ tử hình.

bởi: saigon từ: saigon
24.06.2015 16:32
Đây chỉ là số liệu tương đối nên không chính xác lắm!Người Việt Nam sao chỉ có 74% tiêu cực?không lẽ có 1 năm mà lũ sâu bọ đẻ thêm 3% nữa sao?Vậy người dân sống sao nổi?Làm ơn thống kê lại dùm nha!Lưu ý nhớ trừ số DLV ra dùm vì tụi này gian manh giống chủ nó lắm,nó sẽ biểu quyết nhiều lần nhằm tang khống số % tích cực với lũ giặc tàu cộng lắm nha!Mong ý kiến tui được thực hiện.SỐ 9% còn lại cũng chưa chắc đúng đâu(không lẽ VC cha ,mẹ ĐẺ nhiều vậy?Vi phạm chế độ chửa đẻ mà đảng đưa ra sao??

bởi: Votanhung từ: China
24.06.2015 16:09
Không những Việt Nam mà hầu hết các nước chơi với Trung quốc đều rất nguy hiểm không trước mắt thì cũng lâu dài về sau vì mộng bá chủ của Trung quốc là luôn muốn làm "ông nội" của thế giới để điều khiển thế giới. Nước Nga hãy nhìn sâu xa về tương lai mà bảo vệ tổ quốc của mình. Trung quốc một mặt chơi với Nga ra vẻ thiện cảm một mặt theo dõi để ý những việc làm của Nga rồi chớp thời cơ mặt khác sẽ tập trung nghiên cứu kỹ những công nghệ quốc phòng Trung quốc mua của Nga để có cách chế tạo tốt hơn và chế tạo nhiều hơn để chuẩn bị trong 50 năm sau "đòi" thổ mà Trung quốc nói là Nga xâm lược từ trước và do mấy chục năm trước Trung quốc bận rộn nên chưa nói chuyện được với Nga. Bây giờ Trung quốc đủ mạnh và giàu có sắm vũ khí nhiều nên mới làm việc với Nga. Nga nên nhớ rằng Trung quốc không nững nói mà vừa nói vừa cho máy máy bay, quân lính tràn sang đồng thời tuyên bố vùng nhận dàng phòng không v.v...

bởi: Không ghi tên
24.06.2015 15:11
hay dat loi ich dan toc len tren hay tim ban ma choi chu om lay ke cuop thi dat nuoc va dan toc viet se bi xoa so hay coi tay tang tancuong vietnam cung se cung chung so phan neu cu huu hao voi ke cuop co tram muu ngan ke

bởi: Không ghi tên
24.06.2015 14:48
chi co mot so quan chuc bi Tau mua chuoc thi theo con nhan dan thi se chong doi ke xam luoc...khong the hop tac mat can xung va de doa den nen doc lap cua dat nuoc va cu de Tau xam lan lanh tho mai va am muu danh pha dat nuoc dan toc nhat la cac ngu dan nong dan mai duoc phai kiem ban ma choi de doi ben co loi con choi voi anh con troi tram muu ngan ke thi khong chet cung bi que thoi...

No comments:

Post a Comment