Wednesday, August 24, 2016

Biển Đông : Philippines có thể đàm phán với Trung Quốc năm nay

Biển Đông : Philippines có thể đàm phán với Trung Quốc năm nay

mediaẢnh chụp tàu vận tốc nhanh của Trung Quốc (T và P) chặn một tàu cá Philippines ở vùng bãi cạn Scarborough, ngày 7/06/2016.STR / AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có thể bắt đầu thương lượng với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông trong năm nay. Ông Duterte đã tuyên bố với các phóng viên hôm qua, 23/08/2016, lần đầu tiên xác định thời điểm cụ thể cho các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc trên hồ sơ này.
Bắc Kinh hiện vẫn tiếp tục ngăn cản ngư dân Philippines đi vào vùng biển tranh chấp chung quanh bãi cạn Scarborough ( mà Trung Quốc đã chiếm vào năm 2012 ) mặc dù Tòa Trọng tài Thường trực ngày 12/07 vừa qua đã ra phán quyết rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để hành động như thế. Chính phủ Philippines nghĩ rằng chỉ có thương lượng song phương mới có thể giải quyết vấn đề này và hiện đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán chính thức.
Manila đã cử cựu tổng thống Fidel Ramos làm đặc sứ đến Hồng Kông trong tháng này. Tại đây, ông Ramos đã gặp bà Phó Oánh ( Fu Ying ), chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc. Hôm qua, tổng thống Duterte đã ca ngợi nỗ lực của ông Ramos trong chuyến đi này, đồng thời kêu gọi tái lập quyền đánh cá của ngư dân Philippines tại vùng Scarborough.
Trung Quốc đã yêu cầu Philippines không dùng phán quyết của Tòa Trọng tài như là điều kiện cho các cuộc đàm phán song phương và hiện vẫn chưa rõ là các cuộc thương lượng giữa hai bên có sẽ theo đúng kế hoạch của ông Duterte hay không.
Hôm qua, tổng thống Philippines cũng đã nhắc lại là ông sẽ không nêu phán quyết về vụ kiện Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Viêng Chăng, Lào vào đầu tháng 9, vì không muốn làm Trung Quốc bực tức thêm.
Về phần Hoa Kỳ, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Anna Richey-Allen hôm qua kêu gọi là các cuộc đàm phán ( giữa Philipines với Trung Quốc ) phải được tiến hành với những điều kiện được tất cả các bên chấp nhận, không có sự cưỡng ép hoặc hăm dọa dùng vũ lực.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment