Friday, August 26, 2016

Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn

Manila và phiến quân cộng sản ngưng bắn vô thời hạn

mediaTổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một doanh trại quân đội ở Tanay, Rizal ngày 24/08/2016.REUTERS/Erik De Castro
Chính phủ Philippines và Mặt trận Dân tộc Dân chủ (cộng sản) hôm nay 26/08/2016 đồng ý kéo dài lệnh hưu chiến để đàm phán một giải pháp hòa bình, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu từ thập niên 1960. Một dấu hiệu tốt cho tiến trình hòa đàm tại Na Uy.
Trong bản thông cáo chung công bố hôm nay, đại diện chính phủ Philippines và lực lượng cộng sản nổi dậy cho biết hai bên ký một thỏa thuận « mỗi bên cam kết tôn trọng lệnh hưu chiến kéo dài vô thời hạn ».
Được Na Uy đứng ra làm trung gian hòa giải, vòng đàm phán mới nhất diễn ra từ ngày 22/08 tại thủ đô Oslo. Để tỏ thiện chí, mỗi bên ban hành lệnh ngưng bắn đơn phương, nhưng thời hạn của phe du kích cộng sản chấm dứt vào ngày mai 27/08 nếu không được triển hạn.
Theo AFP, trong bối cảnh Philippines có tổng thống mới, với quyết tâm đối thoại với phe nổi dậy, Manila và đại diện của phe cộng sản ấn định mục tiêu, trong vòng một năm đàm phán phải đạt được hiệp định hòa bình. Để tránh các thất bại trong quá khứ, hai bên thương lượng cùng lúc các vấn đề còn tồn đọng : cải cách kinh tế xã hội, cải cách chính trị và Hiến pháp cũng như chấm dứt xung đột võ trang.
Lực lượng võ trang mang tên « Quân đội nhân dân mới », cánh tay quân sự của đảng Cộng sản Philippines chỉ còn khoảng 4.000 tay súng so với 26.000 chiến binh trong thập niên 1980. Tuy nhiên, trong các vùng nông thôn xa xôi nghèo khó, tổ chức nổi dậy vẫn còn được dân chúng ủng hộ.
Tổng thống Duterte ra lệnh tiêu diệt Abu Sayyaf
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua đã ra lệnh tiêu diệt tổ chức Abu Sayyaf, sau khi nghe tin nhóm khủng bố này vừa chặt đầu một con tin 18 tuổi. Trước đó Abu Sayyaf đòi 1 triệu peso tiền chuộc, nhưng gia đình nạn nhân không có khả năng.
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment