Tuesday, September 23, 2014

Nhật Bản không tiếp Tổng thống Nga vì khủng hoảng Ukraina

Nhật Bản không tiếp Tổng thống Nga vì khủng hoảng Ukraina

mediaThủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Matxcơva hôm 28/04/2013.REUTERS/Sergei Karpukhin
    Hãng tin AFP dẫn nguồn từ báo chí tại Nhật Bản hôm nay 23/09/2014 cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe đã từ chối đón tiếp  Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm nay do những can dự của Nga vào khủng hoảng Ukraina mà trong vụ này, Tokyo đã ra lệnh trừng phạt Matxcơva.
    Hãng thông tấn Kyodo News dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho hay, trước đó hai nước đã thỏa thuận trên nguyên tắc chuyến thăm Nhật Bản của lãnh đạo Nga sẽ diễn ra trong mùa thu năm nay, nhưng Washington đã đề nghị Tokyo hoãn lại kế hoạch.
    Kyodo bình luận, với chính phủ Nhật, điều quan trọng là phải thể hiện sự đoàn kết với phương Tây, chính vì thế Nhật đã nhanh chóng theo chân Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đưa ra quyết định trừng phạt Nga vì khủng hoảng Ukraina.
    Vẫn theo Kyodo, Nhật Bản có thể đón tiếp ông Vladimir Putin vào mùa xuân năm tới, tuy nhiên tất cả còn phụ thuộc vào quan hệ giữa Washington và Matxcơva.
    Nhật báo Sankei Shimbun cũng nhận định, sớm nhất là vào đầu sang năm thì chuyến thăm của Tổng thống Nga mới có thể diễn ra được.
    Lãnh đạo hai nước tuy nhiên có thể gặp nhau trong Diễn đàn hợp tá kinh tế châu Á – Thái Bình Dương diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Theo nguồn tin chính phủ Nhật được Kyodo trích dẫn thì khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.
    Trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraina, Thủ tướng Abe đã tỏ ra rất tích cực tìm cách thắt chặt thêm quan hệ ngoại giao và kinh tế với Nga, với hai mục tiêu rõ ràng là để giải quyết dứt điểm các tranh chấp xung quanh quần đảo Kuril, bị sáp nhập về Nga từ sau Thế chiến thứ 2 nhưng Nhật vẫn luôn đòi chủ quyền. Mặt khác tăng cường quan hệ kinh tế tìm nguồn cung cấp năng lượng từ nước Nga.

    No comments:

    Post a Comment