Monday, July 25, 2016

Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ đến Trung Quốc

Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ đến Trung Quốc

mediaCố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice (giữa), Nhà Trắng, ngày 5/6/2013.REUTERS/Jason Reed
Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ tới Trung Quốc trong chuyến công du ba ngày, từ ngày mai 24/07 đến 27/07/2016. Bà Susan Rice là lãnh đạo cao cấp nhất của Hoa Kỳ tới Trung Quốc kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng Tài, bác bỏ tham vọng chủ quyền « lịch sử » của Trung Quốc tại Biển Đông, ngày 12/07.
Nhà Trắng ra thông báo cho biết tại Bắc Kinh lần này, bà Rice có kế hoạch gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo một giới chức Mỹ, nhiệm vụ của cố vấn an ninh Susan Rice là chuẩn bị cơ sở cho các đối thoại giữa tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch Trung Quốc tại thượng đỉnh G20, sẽ diễn ra tại Trung Quốc tháng 9/2016.
Theo Reuters, chuyến đi của cố vấn Susan Rice chỉ được chính thức công bố vào hôm qua, 22/07. Bà Susan Rice tới Trung Quốc vào một thời điểm hết sức nhạy cảm. Bị xử thua trong vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc có nhiều khả năng phản ứng mạnh, khiến xung đột có nguy cơ bùng phát.
Trả lời Reuters, cố vấn của tổng thống Mỹ cho biết bà « thường xuyên trao đổi với các đối tác Trung Quốc » trong những ngày gần đây và « chúng tôi hiểu rõ quan điểm của nhau ». Về thông điệp gửi đến Trung Quốc, bà nhấn mạnh : « Chúng tôi sẽ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế ».
Tuy nhiên, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ cũng khẳng định quân đội Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động trên không và trên biển tại Biển Đông, để bảo vệ quyền tự do hàng hải, bất chấp việc Trung Quốc cảnh báo các hoạt động như vậy có thể dẫn đến « thảm họa ».
Trong chuyến công du Trung Quốc, tại Thượng Hải, bà Rice sẽ « gặp gỡ nhiều công dân Trung Quốc », tiếp xúc với các lãnh đạo doanh nghiệp để « thảo luận về điều kiện dành cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc ». Theo phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Ned Prix, bà Rice nhấn mạnh việc « Mỹ cam kết mở rộng hợp tác và quản lý tốt các bất đồng với Trung Quốc ».
Cùng chủ đề

No comments:

Post a Comment