Wednesday, July 20, 2016

TQ muốn tránh biểu tình lớn về Biển Đông

TQ muốn tránh biểu tình lớn về Biển Đông

  • 9 giờ trước
Image copyrightAFP
Image captionĐã có các cuộc phản đối tại cửa hàng của KFC ở Trung Quốc.
Trong một nỗ lực nhằm tránh xảy ra biểu tình quy mô lớn phản đối phán quyết PCA về Biển Đông, báo chí nhà nước Trung Quốc chỉ trích các cuộc biểu tình nhỏ lẻ tại một số tiệm ăn KFC và các cơ sở khác của Hoa Kỳ tại Trung Quốc.
Trong những ngày gần đây những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài các cửa hàng của KFC ở một số thành phố, giăng biểu ngữ và kêu gọi tẩy chay chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh này của Hoa Kỳ.
Tin đưa trên mạng xã hội nói khách hàng đã bị cáo buộc là không yêu nước và làm “tổ tiên phải mất mặt”.
Cùng với các cuộc biểu tình tại KFC, hình ảnh trên mạng cho thấy giới trẻ Trung Quốc quàng khăn có in khẩu hiệu yêu nước và đập iPhone để phản đối phán quyết của tòa PCA.
Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tại KFC cũng đã gây ra một phản ứng trái chiều trên mạng, với một số khách hàng KFC đăng ảnh họ đang ngồi với các túi gà rán và rìu hoặc vũ khí khác với khẩu hiệu “này các côn đồ yêu nước, cứ thử quấy rối và ta sẽ cho chúng biết tay”.
Những hành động như can thiệp vào hoạt động kinh doanh hợp pháp và làm nhục khách hàng và những người tổ chức các hoạt động như vậy mà không đi qua các thủ tục cần thiết và quấy rối người khác phi pháp nhân danh lòng yêu nước sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật,” China Daily viết.
Các bài bình luận phản ánh nhu cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn duy trì trật tự xã hội.
Chính phủ Trung Quốc nói chung cấm hầu hết các hình thức biểu tình, nhưng cũng lo bị cáo buộc là bóp nghẹt lòng yêu nước.
Các cuộc biểu tình trước đây đôi lúc đã vượt ngoài vòng kiểm soát, dẫn đến bạo lực xảy ra đối với các doanh nghiệp nước ngoài và khách hàng Trung Quốc tại những nơi này bị tấn công.

Tin liên quan

No comments:

Post a Comment