Trung Quốc đã đưa tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Type 053 ra gần bãi Gạc Ma (thuộc chủ quyền của Việt Nam) hồi tháng trước nhằm bảo vệ khu vực khai hoang trái phép.
Theo Want Daily. "Diễn đàn Nghiên cứu Biển Đông", một trang tin trực tuyến tại Trung Quốc đã cho đăng tải bức ảnh hôm 11/12 về những chiếc tàu chiến của Trung Quốc và Việt Nam đứng cách xa nhau gần hải phận bãi Gạc Ma. 
Ngay sau đó, chiếc tàu chiến của Trung Quốc được xác định là tàu khu trục loại nhỏ mang theo tên lửa dẫn đường Type 053 Cangzhou. Con tàu này được quân đội Trung Quốc điều động tới gẫn bãi Gạc Ma để “đối phó” với tàu khu trục tàng hình lớp Gepard của Việt Nam mang tên Đinh Tiên Hoàng. 
 Tàu khu trục Type 053 của Trung Quốc. 
Trong khi đó, 2 chiến hạm của Việt Nam là Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ vừa mới hoàn thành chuyến thăm tới Indonesia, Brunei và Philippines. Dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, cả hai tàu khu trục tàng hình lớp Gepard của Việt Nam đã tới đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa để giao lưu với các chiến sĩ đóng quân trên đảo. 
Tuy nhiên, bức ảnh được đăng trên Diễn đàn Nghiên cứu Biển Đông cho thấy tàu Cangzhou đã được quân đội Trung Quốc điều động tới gần bãi Gạc Ma để bảo vệ những công nhân đang xây dựng trái phép trên bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam. Theo Want Daily, một khi hoàn thành công trình đường băng dài 2.000 km trên bãi Gạc Ma, Trung Quốc có thể triển khai các chiến đấu cơ như Su-30, J-10 và J-11 tấn công mọi mục tiêu nằm trong khu vực eo biển Malacca. 
Thậm chí, khi hoàn thiện chương trình khai hoang trái phép trên bãi Gaven, bãi Gạc Ma, Châu Viên và Tư Nghĩa, một căn cứ quân sự mới sẽ được thành lập và giúp quân đội Trung Quốc triển khai sức mạnh ra toàn khu vực châu Á. Căn cứ mới này sẽ nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 830 km, cách Manila 890 km, cách phía tây Malaysia 490 km, cách Kuala Lumpur 1.500 km và cách eo biển Malacca 1.500 km. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Want Daily, tờ báo điện tử được phát hành tại Đài Loan. Tờ báo ra đời ngày 1/4/2010 với mục tiêu chính là thông tin trung thực và chính xác nhất về tình hình Trung Quốc đại lục cũng như vùng lãnh thổ Đài Loan để góp phần cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

MINH THU (lược dịch)