China a simulat recent un atac armat împotriva Biroului Prezidenţial din Taiwan (CCTV (via 观察者))
Trung Quốc gần đây đã mô phỏng một cuộc tấn công vũ trang vào Văn phòng Tổng thống ở Đài Loan (Ảnh chụp màn hình)
Quân đội Trung Quốc gần đây đã mô phỏng một cuộc tấn công vào một tòa nhà tương tự như văn phòng tổng thống ở Đài Bắc. Ngoài xe tăng và pháo binh bắn liên tiếp nhiều phát đạn, có thể nhìn thấy binh lính đang tiếp cận và thâm nhập vào toà nhà này.
Các chuyên gia quân sự dấu tên được trích dẫn trong các báo cáo cho biết tòa nhà với cấu trúc năm tầng, được tạo ra bởi máy tính, có cùng chiều cao như Văn phòng Tổng thống ở Đài Bắc. Điều này dẫn đến suy đoán rằng mục đích các bài diễn tập quân sự của Trung Quốc ở Zhurihe là để phát triển các kỹ năng cần thiết để giải quyết “vấn đề Đài Loan” bằng vũ lực.
Một tờ báo hàng ngày của quân đội Trung Quốc đưa tin ngày 21 tháng 7 rằng các diễn tập nêu trên mô phỏng  “chiến thắng của một cuộc chiến để giành quyền kiểm soát một thành lũy đô thị quan trọng”. Trích dẫn lời Lữ đoàn trưởng Ding Chao của Quân đội Trung Quốc (PLA), PLA Daily đưa tin rằng các vị trí chiến đấu trong đô thị mô phỏng trong bài diễn tập là được sao chép từ thực tế.
Mặc dù các báo cáo đã gây ra một số quan ngại tại Đài Loan, việc công bố tin tức này không phải là ngẫu nhiên. Với sự nhạy cảm của vấn đề, thì gần như chắc chắn việc quyết định phát tán clip này phải có sự đồng ý từ các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), như bất kỳ tài liệu nhạy cảm nào xuất hiện trên Xinghua hoặc CCTV.
Quảng cáo
Cần phải đặc biệt chú ý tới giá trị tuyên truyền của clip khi nó được phát sóng tại một thời điểm Quốc Dân Đảng dường như đang có dấu hiệu thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội được tổ chức vào tháng 1 năm 2016.
Tương tự điều đã làm trong quá khứ, Bắc Kinh gửi một tín hiệu tới các cử tri tại Đài Loan để buộc họ phải đưa ra quyết định “đúng” (tức là  bỏ phiếu cho ứng cử viên Hưng Hsiu-chu của Quốc Dân Đảng, phe thân Trung Quốc) và cảnh báo úp mở về hậu quả của việc không tuân theo (ví dụ như bầu cho Tsai Ing-wen của phe đối lập là Đảng Dân Tiến).
Nhưng lần này, Trung Quốc không ngắm Đài Loan với tên lửa thực sự như trong năm 1995-  1996 khi phong trào quay sang chống lại Trung Quốc, Bắc Kinh sử dụng cuộc chiến được mô phỏng theo không gian rất quen thuộc với người Đài Loan: trung tâm thành phố Đài Bắc .
Vì vậy, video này thay vì được hiểu như một bài diễn tập mà trong đó, những binh lính Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc chiến ở đô thị lấy bối cảnh Đài Loan, thì nó nên được xem như một bài diễn tập trong một cuộc chiến chính trị.
Nên luôn luôn nhớ rằng Bắc Kinh thích hạ gục Đài Loan mà không sử dụng đến vũ lực, đặc biệt nếu điều này  có nguy cơ gây ra một sự can thiệp của Mỹ. Cuộc chiến chính trị trong chiến lược của Trung Quốc cũng quan trọng như khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc.
Hơn nữa, những nghiên cứu gần đây trên văn đàn  PLA cho thấy quân đội Trung Quốc vẫn rất hoài nghi về tính khả thi  và khả năng thành công của một số hoạt động quân sự chống lại Đài Loan. Bên cạnh những chi phí rất lớn của một loại can thiệp như vậy – tức trang bị cho quân đội Trung Quốc vũ khí hạng nặng và triển khai quân đội của nước này trên đất Đài Loan, Trung Quốc có nguy cơ phải đối mặt với việc danh tiếng của nước nhà trên trường quốc tế bị hủy hoại, theo The Diplomat.
Nếu đoạn video đã được đưa ra dường như cho thấy một cuộc tấn công giả tưởng vào Văn phòng Tổng thống Đài Loan, thì tài liệu này cần phải được phân tích từ góc độ của những gì mà PLA hy vọng đạt được.
Mặc dù cuộc chiến đô thị là một phần trong chương trình huấn luyện của PLA , nhưng kịch bản Bắc Kinh chuẩn bị một cuộc xâm lược Đài Loan và một cuộc tấn công vào văn phòng Tổng thống có vẻ hơi phóng đại. Nhiều khả năng nhất là đoạn video được phát sóng hay được chọn thời điểm để phát sóng nhằm mục đích truyền đi cảm giác sợ hãi cho các cử tri Đài Loan và để giúp “đồng minh” của Bắc Kinh trong các cuộc thăm dò dư luận.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè