Monday, July 27, 2015

'Tư lệnh Mỹ thăm Việt Nam là tín hiệu tốt'

'Tư lệnh Mỹ thăm Việt Nam là tín hiệu tốt'

(Tin tức thời sự) - Trên đây là lời khẳng định của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trước việc chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Paul Zukunft sẽ thăm Việt Nam vào tháng 9.

Nhân dịp diễn ra Hội thảo quốc tế công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc sáng 27/7, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc tiếp song phương Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và đại diện đoàn Hoa Kỳ.
Tại buổi tiếp, Đại sứ Ted Osius cho biết dự kiến trong tháng 9 tới, Tư lệnh bảo vệ bờ biển mới của Hoa Kỳ Paul Zukunft mong muốn được thăm Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định đây là “tín hiệu tốt đối với chúng tôi”, và rằng sẵn sàng đón Tư lệnh bảo vệ bờ biển mới của Mỹ thăm Việt Nam theo thời gian hai bên sắp xếp.
'Tu lenh My tham Viet Nam la tin hieu tot'
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius. Ảnh: Tuổi trẻ
Đại sứ Osius nói rằng lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trong thời gian qua có sự hợp tác tốt đẹp. Trong chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đến thăm một sở chỉ huy của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam tại Hải Phòng.
“Khi Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ có Tư lệnh mới, chúng tôi cũng muốn ông ấy sang Việt Nam để tìm hiểu việc hợp tác giữa hai lực lượng”, ông Osius nói.
Đại sứ Mỹ cũng cho biết Mỹ và Việt Nam đã thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có khả năng hai bên hợp tác sản xuất khí tài trong thời gian tới. Khả năng hai bên tiến tới hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng có thể trở thành một nội dung thảo luận tại Vòng đối thoại về chính sách quốc phòng Việt – Mỹ diễn ra vào tháng 9 tới.
Mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ đang khiến báo chí quốc tế đặc biệt quan tâm và bình luận. Hãng tin AP nhận định Việt Nam và Mỹ đang tìm kiếm để tăng cường quan hệ như một cách để đối phó với những thách thức chiến lược và kinh tế.
Trong khi đó Cổng thông tin Đức (pressportal.de) nhận định, xét từ góc độ địa chính trị chiến lược, Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng nhất tại khu vực Đông Á mà Mỹ muốn tranh thủ, tăng cường quan hệ trong chính sách “tái bân bằng” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương của mình.
Trang Tin tức Đức (achrichten.de) đã đề cập việc hai bên trao đổi về những vấn đề nhạy cảm như dân chủ, nhân quyền một cách thẳng thắn, cởi mở.
Trong đó, mặc dù giữa Việt Nam và Mỹ còn tồn tại một số bất đồng quan điểm được thể hiện qua việc Mỹ thường xuyên chỉ trích Việt Nam về một vài trường hợp Mỹ cho là vi phạm nhân quyền, song điều này không ảnh hưởng đến bầu không khí trao đổi, làm việc rất tích cực giữa hai bên nói riêng và quan hệ song phương nói chung.
Cả Việt Nam và Mỹ đều ý thức được tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ song phương vì những lý do chính trị chiến lược cũng như kinh tế.
Hòa Sơn (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment