Tuesday, May 27, 2014

'Cần tổ chức lại cách ngư dân ra biển'

'Cần tổ chức lại cách ngư dân ra biển'

Cập nhật: 09:21 GMT - thứ ba, 27 tháng 5, 2014
Phó Chủ Tịch Hội Nghề cá Việt Nam nói cần tổ chức lại cách ra biển của ngư dân để một mặt có thể khẳng định chủ quyền, mặt khác bảo vệ cho sự an toàn về nhân mạng và của cải.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 27/5, ông Võ Văn Trác cho rằng vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng hôm 26/5 "có thể nói là rất nghiêm trọng".
"Đây là một sự xâm phạm thô bạo và trắng trợn của Trung Quốc. Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối và đề nghị các cơ quan của trung ương lên tiếng đề nghị Trung Quốc ngưng hành động này, bồi thường thiệt hại cho ngư dân, đồng thời hứa không để xảy ra những vụ việc tương tự nữa."
Trả lời câu hỏi của BBC về việc có nên khuyến khích ngư dân tiếp tục bám biển để khẳng định chủ quyền khi các biện pháp bảo vệ chưa được thực hiện hiệu quả hay không, ông Trác nói:
"Vùng biển đó là của Việt Nam. Việc ngư dân đi đánh cá ở đó là hoàn toàn hợp pháp. Việc Trung Quốc gây ra vụ việc vừa rồi trực tiếp ảnh hưởng tới sản xuất của người ngư dân. Chúng tôi sẽ tìm cách vận động ngư dân tiếp tục bám biển, sản xuất kinh doanh trên vùng biển của mình."
"Nhưng ra biển cần phải theo đội hình chứ không đi lẻ tẻ đễ giúp đỡ, hỗ trợ nhau. Ngoài ra còn có tàu kiểm ngư, cảnh sát biển hỗ trợ cho ngư dân."
"Hội nghề cá cũng kiến nghị với nhà nước có chính sách, cơ chế hỗ trợ cho ngư dân bám biển."

No comments:

Post a Comment