Thursday, May 29, 2014

HOÀNG SA TRONG CUỘC HẢI CHIẾN 19-01-1974

HOÀNG SA


TOÁN BIỆT HẢI ĐỔ BỘ HOÀNG SA TRONG CUỘC HẢI CHIẾN 19-01-1974

PVDH
18-02-2008

Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư HQ-4 
Ðể tưởng nhớ Biệt Hải Nguyễn Văn Vượng và các anh linh chiến sĩ VNCH đã tử trận trong cuộc hải chiến Hoàng Sa

Cuộc hải chiến Hoàng Sa đến nay đã trên 33 năm với thời gian và tuổi tác có khi người viết đã không còn nhớ hết được tất cả sự việc xảy ra lúc đó. Kính mong quí hạm trưởng và những người tham dự sẵn lòng bỏ qua. Ðồng thời xin được bổ sung những điều còn thiếu sót trong bài viết.

Phần I: Tường thuật của Biệt Hải Nguyễn Châu

Sau khi chương trình Việt Nam hóa chiến tranh được thành hình thì Trung Ðội Dân Sự Chiến Ðấu đóng ở trên đồi Hoa Sim được giải tán. Trung Ðội này trước đây chuyên lo phụ trách về vấn đề phòng thủ an ninh những nơi như Bộ Chỉ Huy Sở Phòng Vệ Duyên Hải (SPVDH/NKT/BTTM), Căn Cứ Trần Hưng Ðạo của Lực Lượng Hải Tuần và Trại 9 của Lực Lượng Biệt Hải (còn gọi là Blackrock). Ðồi Hoa Sim sau đó được chuyển giao cho các toán Biệt Hải, còn Trại 9 của Biệt Hải ở Sơn Trà thì được Bộ Chỉ Huy Biệt Hải bàn giao lại cho các Chiến Ðoàn Công Tác, thuộc Nha Kỹ Thuật/BTTM trú đóng.


TUẦN DƯƠNG HẠM TRẦN BÌNH TRỌNG HQ5 VÀ HOÀNG SA 19-1-1974

Trương Văn Liêm
Dallas-Texas, mùa Hè 2008

Trí Nhân Media: Trong trận hải chiến Hoàng Sa, Hải quân Việt Nam Cộng hoà gặp bất lợi rất lớn là hai khẩu hải pháo 76 ly tự động trên khu trục hạm HQ4 bị trở ngại kỹ thuật nên HQ4 phải rút lui ngay từ đầu trận chiến. HQ16 chiến đấu một thời gian ngắn thì bị trúng đạn pháo 127 ly của HQ5 xuyên thủng hầm máy do đó bị loại ra khỏi trận chiến. Hải quân Việt Nam Cộng hoà đã chiến đấu trong thế bị động, thiếu thốn trang bị nên việc phối hợp liên lạc giữa các chiến hạm kém hiệu quả dẫn đến HQ5 bắn trúng HQ16. 

Với sự việc xảy ra nhiều nghi vấn nêu lên khiến tinh thần HQ5 xuống thấp: "HQ5 âm thầm thi hành nhiệm vụ, ngày đêm tinh thần căng thẳng, ám ảnh", "Nghi vấn rõ ràng: bỏ chạy về hướng nam, không liên lạc với các đơn vị tham chiến, bắn vào bạn, chứng cớ rành rành, làm sao chối cãi. Ngậm đắng nuốt cay !!! Làm sao giải thích?".


HQ 16 VÀ TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA

Đào Dân

Lời người viết: Bài viết này ghi lại những gì mà người viết có thể nhớ được qua 20 năm dâu biển. Trí nhớ, tầm nhìn đều bị giới hạn, nên chắc chắn có nhiều sơ sót, đặc biệt ở phần tài liệu. Xin quý bạn đọc tha thứ và nếu cần sửa sai cho. Cám ơn."

Sáng 15-01-1974, tàu tách bếnTiên Sa. 

Những tia nắng yếu ớt của một ngày cuối đông đang cố gắng chọc thủng màn mây trắng dày để tỏa ánh sáng xuống mặt biển xanh rì trước mặt. Gió Ðông-Bắc cấp 2. Biển không động, nhưng khi bắt đầu quay mũi, tàu cũng lắc lư dữ dội. Bên phải, ngọn hải-đăng Sơn-Chà đã tắt, các tháp nhọn từ từ nhú lên sau dãy núi đen ngòm, trông như các đinh nhọn, chĩa mũi lên trời.

KẺ SỐNG SÓT TỪ HỘ TỐNG HẠM NHẬT TẢO HQ10 TRONG TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA

HS1/TP Vương Văn Hà 
Paris, Mùa Xuân 2001 

Lời phi lộ 
Lướt Sóng mới nhận được bài "Kẻ sống sót trong trận hải chiến Hoàng Sa" của tác gỉa Vương Văn Hà. Vì tính chất quan trọng của dữ kiện không ít thì nhiều cũng là một sử liệu của cuộc hải chiến và đã biểu lộ được tinh thần quả cảm và lòng căm hận của người chiến sĩ HQ/QLVNCH trước kẻ thù truyền kiếp Trung Cộng luôn nuôi tham vọng xâm chiếm hải phận và đất đai của cha ông chúng ta mà CSVN không những đã là kẻ nối giáo cho giặc mà còn công khai, trơ trẽn bán đứng quê hương chúng ta nữa! Để tài liệu thêm phần khả tín, phần tiểu sử người viết do chính tác giả cung cấp. 

LS xin trình bày bài viết với bố cục: 
Phần I : tiểu sử tác giả 
Phần II : Người về từ Hoàng Sa 
Lướt Sóng chân thành cảm tạ sự cộng tác nhiệt tình của tác giả và xin trân trọng giới thiệu cùng đọc giả. 
Lướt Sóng 

No comments:

Post a Comment