Tuesday, May 27, 2014

Hà Nội tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Hà Nội tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Một tàu cá Việt Nam. Ảnh minh họa.
Một tàu cá Việt Nam. Ảnh minh họa.
Reuters

Thanh Phương
Căng thẳng trên Biển Đông gia tăng với việc Hà Nội tố cáo tàu của Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981. Vụ đâm tìm tàu cá Việt Nam xảy ra vào lúc công ty Trung Quốc đã di chuyển dàn khoan HD 981 sang nơi khác. Theo dự kiến, giàn khoan HD 981 hoạt động từ ngày 02/05/2014 đến trung tuần tháng 8.

Theo tin báo chí trong nước ngày 27/05/2014,  một tàu cá của Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẳng ở khu vực nằm cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý, tức là khu vực mà theo Hà Nội là thuộc vùng đặc quyền kinh tề và thềm lục địa của Việt Nam. Sự việc xảy ra vào ngày 26/05/2014.
Các ngư dân trên tàu bị chìm đã được các tàu cá khác của Việt Nam vớt và cứu hộ. Các ngư dân này cho biết là trước đó tàu của họ đã bị 40 tàu cá Trung Quốc bao vây. Hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã triệu đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối về vụ đâm chìm tàu này.
Nhưng Tân Hoa Xã ngày 27/05/2014 đã  tố ngược lại rằng tàu cá Việt Nam đã bị chìm khi « quấy nhiễu » và đâm vào tàu cá Trung Quốc. Hãng tin này cho biết là Bắc Kinh đã « đưa ra phản ứng nghiêm khắc » với phía Việt Nam, yêu cầu Việt Nam chấm dứt « quấy nhiễu và phá hoại ».
Đây là vụ đâm chìm tàu đầu tiên kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến vùng biển của Việt Nam, một hành động bị Hà Nội lên án mạnh mẽ và đã gây phẫn nộ dư luận Việt Nam, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối Bắc Kinh, trong đó có một số vụ biểu tình bạo động, cướp phá hàng trăm nhà máy của ngoại quốc, chủ yếu của Trung Quốc.
Vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam xảy ra vào lúc công ty Trung Quốc đã di chuyển dàn khoan HD 981. Theo Tân Hoa Xã, giàn khoan này đã di chuyển sang địa điểm khác sau khi đã « hoàn thành thuận lợi » việc khoan thăm dò « giai đoạn một ». Báo chí trong nước hôm nay cho biết là giàn khoan đã được dời về hướng đông nam, cách đảo Tri Tôn 25 hải lý, tức là vẫn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Theo dự kiến, giàn khoan HD 981 sẽ hoạt động từ ngày 02/05 đến trung tuần tháng 8.
TAGS: BIỂN ĐÔNG - CHÂU Á - TRUNG QUỐC - VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment