Saturday, May 31, 2014

Trao đổi thư tín với thính giả (30.05.2014)

Trao đổi thư tín với thính giả (30.05.2014)

Hòa Ái, phóng viên RFA
2014-05-30
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg9862437-305.jpg
Một tàu cảnh sát biển Trung Quốc (trái) gần giàn khoan dầu của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp với VN ở Biển Đông hôm 14 tháng 5 năm 2014.
AFP PHOTO / HOANG DINH NAM

Trong tuần qua, Đài ACTD tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của quí thính giả và độc giả trình bày quan điểm liên quan các diễn tiến đang xảy ra tại khu vực biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.

Nỗi buồn biết tỏ cùng ai

Trước hết là một số phản ứng đối với phát biểu của Chủ tịch Quốc hội VN, Nguyễn Sinh Hùng trong ngày khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa 13 tại Hà Nội. Ông này nói rằng VN kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia nhưng vẫn kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt Nam-Trung Quốc.
Thính giả Ngô Đình từ VN lên tiếng:
“Xin lỗi ông Nguyễn Sinh Hùng, ông cũng như 15 ông còn lại trong cái gọi là Ban Chính Trị thì Nhân dân VN chẳng ai bầu các ông! Các ông tự vẽ, tự đặt ra các chức các tước. Đến khi Trung Cộng xâm chiếm thì các ông nói cứ như đùa! Các ông quá bạc nhược”.
Thính giả lấy tên Hưu Trí bày tỏ:
“Ông làm Chủ tịch Quốc hội mà giờ này ông mới vỡ lẽ ‘hòa bình và an ninh quốc gia bị đe dọa’ trong khi người dân quèn ở nông thôn, thậm chí con nít 15-16 tuổi cũng đã biết trước ông cách đây 5 năm rồi. Thật là ngớ ngẫn hết sức! Thà không tuyên bố gì, ngậm miệng lãnh lương còn hay hơn!”
Trong khi đó, tin tức về Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sắp đến thăm Hoa Kỳ cũng được nhiều người chú ý đến. Thính giả Hùng lập luận:
Tôi mong quý vị nào lãnh đạo có tinh thần còn yêu nước thì rời bỏ Đảng Cộng Sản đi để cho người dân được sống an lành”.
-Một thính giả
“Tin tức ta nghe Phó Thủ tướng của VN-Phạm Bình Minh nhận lời đi qua bên Mỹ để làm thân với chính quyền Hoa Kỳ. Điều này là Đảng CSVN tự cứu lấy mình là thứ nhất. Thứ hai là nữa rất quan trọng là cứu cả nước VN không bị bọn Cộng Sản Bắc phương lấn chiếm và thanh toán. Phạm Bình Minh, sau chuyến đi Mỹ về phải lập tức thả những người yêu nước ra để cùng với Đảng Cộng Sản chống giặc phương Bắc”.
Thính giả lấy tên Uất Hận chia sẻ:
“Nỗi buồn không biết ngỏ cùng ai! Nhân cơ hội này tôi mong ngài Phó Thủ tướng hãy mang thông điệp của giới lãnh đạo CSVN: Vì một dân tộc có chủ quyền trong nền tự do, độc lập, dân chủ, nhân quyền đặt lên trên hết để bày tỏ thật tâm với Hoa Kỳ về Trung Quốc xảo quyệt bấy lâu; rồi cùng nhau bắt tay giải quyết. Có vậy đất nước VN tương lai mới thật là một quốc gia mà dân tộc có đủ Tự do - Độc lập - Hạnh phúc”.
Bây giờ, Hòa Ái trích đăng lời nhắn gửi của quý thính giả đến Đảng CSVN:
“Kể từ ngày ông Hồ Chí Minh về VN tới nay, người dân không biết gì về đường lối chính sách của người Cộng Sản hết. Nhà lãnh đạo Cộng Sản chỉ lừa dối dân. Vậy ngay đến giờ này, tôi xin đề nghị với CSVN hãy nên trả lại sự thật cho dân vì tình hình của VN đã đến giai đoạn cuối rồi. Nhà lãnh đạo VN ko thể lèo lái dân, không đưa dân đến chổ an bình và hạnh phúc. Tôi mong quý vị nào lãnh đạo có tinh thần còn yêu nước thì rời bỏ Đảng Cộng Sản đi để cho người dân được sống an lành”.
bieu-tinh-5-250.jpg
Người dân biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 11/5/2014. Courtesy DLB.
“Mấy ông phải làm sao chỉnh đốn lại. Đây là cơ hội cuối cùng của dân tộc VN phải đứng lên. Mấy ông bỏ Cộng Sản đi. Tôi chỉ mong mấy ông bỏ đi. Cộng Sản ko tồn tại được, Trung Quốc đang trù dập, đang hà hiếp mình mà sao cứ đeo đuổi theo ‘4 tốt-16 chữa vàng’”?
“Tôi xin có vài lời với ông Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Mấy tuần nay Trung Cộng hạ đặt giàn khoan HD 981 vào sâu vùng biển VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng đả kích và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cũng đã lên tiếng và yêu cầu Trung Cộng rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu Đảng CSVN mà tại sao tới bây giờ vẫn không nghe thấy ông lên tiếng gì về vụ giàn khoan của Trung Cộng? Ông Nguyễn Phú Trọng ơi! Ông đang ở đâu vậy? Nếu như ông không làm được những gì mà Thủ tướng Dũng làm thì ông hãy bước xuống sân khấu chính trị VN đi, để cho những người có tâm huyết với quốc gia với dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ của VN lãnh đạo. Tôi xin hết lời”.

Cần cùng nhau hợp sức

Và sau đây là những ý kiến của thính giả về tình hình căng thẳng ở biển Đông giữa VN và Trung Quốc:
“Tôi là Nguyễn Xuân Hùng ở Boston. Hôm nay xin được trả lời câu hỏi của bạn Việt Long là CSVN có tổng động viên trong giai đoạn này không, thì câu trả lời của tôi là có 2 cách:
-Thứ nhất, nếu là chính quyền ‘của dân-do dân-vì dân’ thì cần có 1 cuộc tổng động viên ngay lúc này để chuẩn bị cho hữu sự.
-Thứ hai, CSVN là một đầy tớ trung thành của Trung Cộng, là 1 chính quyền buôn dân bán nước thì tổng động viên trong giai đoạn này chỉ là 1 trò bịp bợm, xảo quyệt, gian trá, chỉ là đánh bóng thêm cho chế độ mà thôi; y như việc Cộng Sản đã bày ra trước đây là cho dân đóng góp ý kiến để xây dựng Hiến pháp của năm 2013 nhưng đó chỉ là một trò hề”.
Chúng ta phải đứng lên, đứng lên và đứng lên. Chúng ta hãy cùng nhau đứng lên để xây dựng lại quê hương đất nước VN thân yêu của chúng ta”.
-Một thính giả
“Kính chào đài ACTD. Kính chào quý thính giả đang nghe đài. Một lần nữa, tôi xin góp ý như vầy: tình thế đất nước VN đang nguy ngập cho nên bây giờ chúng ta phải cùng nhau gánh vác giang sơn từ trong cũng như ngoài nước như Hòa thượng Thích Quảng Độ đã nói-Đây là một cuộc hội nghị Diên Hồng toàn lãnh thổ VN trong và ngoài nước. Chúng ta phải cùng nhau hợp sức để đứng lên tiêu diệt bọn gian manh Tàu Cộng. Cho nên chúng ta phải đứng lên, đứng lên và đứng lên. Chúng ta hãy cùng nhau đứng lên để xây dựng lại quê hương đất nước VN thân yêu của chúng ta”.
Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trích đăng 2 tin nhắn của thính giả Dũng Nguyễn gửi về đài:
“Xin lỗi, tôi tên là Dũng Nguyễn. Xin cho biết việc gì quan trọng đã xảy ra với đài ACTD. Sao tự nhiên đang nói về vấn đề thời sự, vấn đề nóng bỏng cấp bách về giàn khoan của Trung Cộng, vấn đề biểu tình ở VN mà lại khóa họng hết những xướng ngôn viên ở trong đài? Không một người nào nói về thời sự nữa hết mà lại nói về âm nhạc, Lý Ngựa ô-Dân ca VN? Vậy đài bị tấn công, mua chuộc rồi phải không? Rõ ràng là một hình thức của tụi Tàu Cộng thắng mình nhờ mua chuộc được rồi. Nó tung tiền ra mua chuộc cả đài ACTD, làm cho đài ACTD không còn khả năng thông báo được các tin tức quan trọng nữa. Tự nhiên làm vậy là gây cho thính giả sự chán nản, không còn muốn nghe đài ACTD nữa”.
“Alo, tôi tên là Dũng. Hồi sáng này, tôi gọi mà vô ý tôi hiểu lầm. Tôi có nói những điều hơi xúc phạm đài ACTD. Tôi gọi vào để thành thật xin lỗi chỉ vì sự hiểu lầm mà thôi. Nếu có thể được xin đài vui lòng giúp cho tôi nghe lại chương trình của đài ACTD, về phần radio. Không biết vì lý do gì? Có lẽ bị ‘block’ vì tôi làm cho quý vị bực mình, phẫn nộ chút xíu. Tôi thành thật xin lỗi. Bây giờ xin vui lòng ‘unblock’ lại giùm để tôi được nghe chương trình của đài”.
Quý thính giả Dũng Nguyễn kính, thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái xin phép được thưa cùng quý vị rằng trong chương trình phát thanh 1 giờ đồng hồ sáng và tối mỗi ngày, ban Việt ngữ cố gắng chuyển tải đến quý thính giả những thông tin trong nhiều lãnh vực khác nhau gồm cả chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, thể thao… để đáp ứng tất cả nhu cầu về thông tin đa dạng và cần thiết cho mọi đối tượng thính giả và độc giả.
Chúng tôi luôn mong muốn ngày càng có thêm nhiều thính giả và độc giả nên vấn đề ngăn chặn từ phía Đài là không thể có; mà là đài bị phá sóng phát thanh và tường lửa chặn vào trang web; ngoài ra còn vì lý do kỹ thuật ngoài ý muốn.
Quý thính giả vui lòng truy cập tại các đường kết nối sau để nghe các chương trình phát thanh của đài, tại:
Quý thính giả vui lòng làm theo các hướng dẫn sau:
1.Cách thứ nhất: Trong mục “Nghe Đài”, quý vị có thể chọn bấm vào “Nghe trực tiếp” lúc 6:30 sáng và lúc 9 giờ tối, giờ VN. Hoặc, quý vị có thể bấm vào “Nghe các chương trình mới nhất” để nghe và tải xuống.
2.Cách thứ hai, quý thính giả có thể nghe bằng chương trình Podcast. Ở cuối trang nhà có 7 biểu tượng bên góc phải. Quý vị bấm vào biểu tượng thứ 5 từ trái sang, có hình cái ăng-ten màu tím nhạt. Chương trình Podcast hiện ra với 2 đường link, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi sáng, 1 đường link dành cho các chương trình phát thanh buổi tối:
Xin lưu ý, quý thính giả nếu gặp trở ngại khi chọn nghe ở mục “Nghe đài”, quý vị hãy chọn nghe trong chương trình Podcast và tải xuống từ chương trình này là hiệu quả nhất.
Ngoài ra quý thính giả cũng thể nghe các chương trình phát thanh qua trang mạng Facebook tại đường kết nối:
hoặc qua trang mạng Soundcloud tại đường dẫn:
Quý thính giả cũng có thể nghe các chương trình phát thanh của đài qua số điện thoại 857-232-0091. Quí vị nhớ kiểm tra về chi phí điện thoại mà quý vị đã ký kết theo hợp đồng với công ty điện thoại. Đồng thời, quý khán thính giả và độc giả có thể xem chương trình của đài RFA qua vệ tinh Asia-SAT 7.
Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục gửi về những ý kiến đóng góp và chia sẻ trong những vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Ngoài ra, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái trân trọng kính chào và hẹn gặp lại quý vị vào tuần sau.

No comments:

Post a Comment