Monday, July 28, 2014

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Ấn Độ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Paris ngày 26/07/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Paris ngày 26/07/2014.
Reuters

Mai Vân
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ công du Ấn Độ trong tuần này, cụ thể là vào thứ Tư 30/07/2014. Hoa Kỳ đang nỗ lực thắt chặt quan hệ với cường quốc kinh tế thứ 3 của Châu Á, sau khi quốc gia này có Thủ tướng mới là ông Narendra Modi. Hồ sơ cần theo dõi nhân chuyến thăm sẽ là hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn.
 

Theo hãng tin Pháp AFP, chuyến đi của ông John Kerry tuần này và của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào tháng 8, có mục tiêu đầu tiên là chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Mỹ của Thủ tướng Ấn Narendra Modi dự kiến vào tháng 9 này.
Theo một chuyên gia của Hiệp hội Carnegie vì Hòa bình, Ashley Tellis, Ấn Độ sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi và với chính quyền Modi.
Hãng tin Pháp nhắc lại cách đây 4 năm, Tổng thống Obama đã từng nói rằng bang giao với Ấn Độ là "một trong những quan hệ đối tác then chốt của thế kỷ XXI". Tháng qua, bộ Ngoại giao Mỹ đã nêu bật « tầm quan trọng chiến lược to lớn » của quan hệ Mỹ-Ấn.
AFP cho là Hoa Kỳ và Ấn Độ là những "đồng minh tự nhiên" vì hai bên có cùng mối quan ngại : mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan, và sự vươn lên của Trung Quốc. Tuy nhiên, quan hệ cũng có những "điểm đen" như hồ sơ tranh chấp thương mại, quyền sở hữu trí tuệ...
Hiện nay, đáng chú ý nhất trong hợp tác với Ấn Độ là hồ sơ quốc phòng, bên cạnh đó là điện hạt nhân. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng phải đợi cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Modi và Tổng thống Obama vào tháng 9, thì mới biết rõ hơn về các dự án quốc phòng, về việc gỡ bỏ trở ngại để các công ty Mỹ bước vào ngành điện hạt nhân của Ấn, hoặc những hồ sơ mang tính địa lý chiến lược.
 
TAGS: QUỐC TẾ - CHÂU Á - HOA KỲ - ẤN ĐỘ - NGOẠI GIAO - THEO DÒNG THỜI SỰ

No comments:

Post a Comment