Tuesday, July 29, 2014

Quân đội Ukraina giành thêm thắng lợi quân sự ở miền đông

Quân đội Ukraina giành thêm thắng lợi quân sự ở miền đông

Một cơ sở của phe nổi dậy tại Donetsk bị trúng pháo của quân đội Ukraina, ngày 28/07/2014.
Một cơ sở của phe nổi dậy tại Donetsk bị trúng pháo của quân đội Ukraina, ngày 28/07/2014.
Reuters

Anh Vũ
Quân đội Ukraina tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch giành lại các vùng nằm trong tay phe ly khai thân Nga ở miền đông và đang có chiều hướng thắng thế đặc biệt là tại vùng Donetsk. Trong những ngày qua quân chính phủ Kiev đẩy mạnh các cuộc tấn công và đã giành thêm nhiều thắng lợi trên chiến trường.

Đặc phái viên RFI, Anastasia Becchio tóm lược tình hình chiến sự miền đông Ukraina :
Có vẻ như quân đội Ukraina đang thắng thế trong các cuộc tấn công vào những trọng điểm chiến lược do quân nổi dậy nắm giữ. Quân chính phủ tiếp tục tiến từ phía bắc xuống phía nam, áp sát thành phố Donetsk. Trong khu vực này, các cuộc giao tranh đang tập trung tại thành phố Gorlivka, nơi đã trở thành một trong những chốt tiền tiêu của lực lượng nổi dậy kể từ khi phải rút lui khỏi thành trì Sloviansk.
Quân đội Ukraina thông báo đã chiếm được Debaltseve, một địa phương gần thành phố. Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt. Hôm qua, các vụ bắn rốc – két đã làm 14 dân thường thiệt mạng trong đó có 2 trẻ nhỏ.
Một vị trí chiến lược khác nằm ở phía đông thàng phố Donetsk, gần với hiện trường tai nạn của chiếc máy bay MH 17 của hàng không Malaysia. Theo Kiev, quân chính phủ đã vào được các địa phương như Chakhtarsk và Torez và đã chiếm lại quả đồi Savour –Mouyla, một điểm chiến lược trong khu vực này. Ngoài ra, trang tin internet của phủ tổng thống Ukraina thông báo đã lấy lại được Stepanivka, một địa phương nằm gần với nơi may bay MH 17 rơi về hướng nam.
Trước chiến dịch quân sự của Kiev, đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vitali Tchourkine tố cáo Ukraina đã vi phạm nghị quyết 1266 của Hội đồng Bảo an, đồng thời ông kêu gọi ngừng ngay các cuộc giao tranh xung quanh khu vực máy bay MH 17 bị bắn rơi.
Giới chức quân sự Ukraina khẳng định họ không vi phạm lênh ngừng bắn. Phát ngôn viên của chiến dịch quân sự hôm qua (28/7) giải thích tại Kiev rằng quân đội không tiến hành chiến dịch để trực tiếp giành quyền kiểm soát khu vực mà trong đó vẫn còn các xác máy bay và người. Theo ông Andrij Lissenko, quân chính phủ chỉ « duy trì áp lực » xung quanh vùng để quân nổi dậy phải rời khỏi hiện trường. Trong khi chờ đợi, đã hai ngày liên tiếp, các nhóm điều tra của cảnh sát Hà Lan và Úc đã không tiếp cận được nơi có xác máy báy rơi.
TAGS: QUỐC TẾ - UKRAINA - QUÂN SỰ


No comments:

Post a Comment