Friday, July 25, 2014

'Vũ khí đi Ukraine để bảo dưỡng'

'Vũ khí đi Ukraine để bảo dưỡng'

Cập nhật: 04:20 GMT - thứ sáu, 25 tháng 7, 2014
Hải quan Phần Lan nói lô vũ khí gửi tới Ukraine đã bị chặn hồi cuối tháng Sáu
Một tuần sau khi có tin về lô hàng từ Việt Nam đi Ukraine bị chặn ở Phần Lan, Việt Nam lên tiếng giải thích rằng đây là "thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa".
Hải quan Phần Lan hôm 18/7 cho hay rằng họ đã chặn một lô vũ khí đang trên đường tới Ukraine.
Lô hàng này gồm "các vật liệu quân sự" từ Việt Nam đã bị chặn tại sân bay Helsinki hồi cuối tháng Sáu.
Ngày 24/7 trong cuộc họp báo ở Hà Nội, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: "Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết đây là lô hàng thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa, bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa Việt Nam và Ukraine".
Ông Bình bác bỏ có gì khuất tất trong lô hàng này.
"Việc làm này là hoàn toàn bình thường theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế."

Thiết bị tên lửa?

Nhật báo Helsingin Sanomat, có đông thuê bao nhất tại Phần Lan và khối các nước Bắc Âu, nói rằng lô hàng vận chuyển qua đường hàng không này gồm số lượng lớn các thiết bị dùng để điều khiển tên lửa, tuy tin này không được hải quan Phần Lan xác nhận.
Hãng tin DPA của Đức trích lời ông Sami Rakshit, người đứng đầu lực lượng kiểm tra của hải quan Phần Lan nói: "Thông tin sơ bộ cho thấy đó là hàng quân sự."
"Không phải là vũ khí, đạn dược mà hầu như chắc chắn là thuộc về những loại vũ khí nhất định nào đó."
"Đó là các vật liệu quân sự đang trên đường tới Ukraine," ông Rakshit nói với Reuters. "Chúng không có các giấy phép cần thiết kèm theo."
Quân đội Phần Lan đang hỗ trợ hải quan điều tra chính xác về chức năng sử dụng của các phụ tùng thiết bị thuộc hệ thống tên lửa, Reuters nói.
Hải quan Phần Lan nói lô hàng là một trong những lô vũ khí lớn nhất mà họ từng chặn được. Trong nhiều năm qua, họ đã chặn được khoảng mười vụ nghi là thiết bị quân sự, trong đó có một số vụ nhằm gửi tới các nước đang đối diện lệnh cấm vận vũ khí.
Năm ngoái, hải quan nước này tham gia vào một vụ điều tra xuyên biên giới liên quan tới nỗ lực đưa lậu các phụ tùng xe tăng vào Syria đang có chiến sự, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí quốc tế, thông qua ngả Phần Lan.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment