Wednesday, September 5, 2012

Đài Loan tăng cường tuần tra trên biển Hoa Đông


Đài Loan tăng cường tuần tra trên biển Hoa Đông

Tàu tuần duyên của Đài Loan và Nhật Bản trên biển Hoa Đông (Reuters)
Tàu tuần duyên của Đài Loan và Nhật Bản trên biển Hoa Đông (Reuters)

Anh Vũ
Theo AFP, hôm nay 5/9/2012, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố sẽ đưa thêm tàu tuần duyên đến khu vực có tranh chấp ở biển Hoa Đông. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực vốn đang sôi sục vì những tranh chấp chủ quyền trong thời gian gần đây.

Sau khi nghe chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển báo cáo, tổng thống Đài Loan tuyên bố rằng nhiệm vụ cụ thể của các tàu tuần tra là bảo vệ ngư dân Đài Loan đang hoạt động tại vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư mà người Nhật vẫn gọi là Senkaku. Ngoài ra, các hoạt động tuần tra như vậy phải được tiến hành thường xuyên, liên tục đặc biệt trong mùa đánh cá.
Từ khi ông Mã Anh Cửu lên làm tổng thống năm 2008, lực lượng tuần duyên của đảo quốc này đã 10 lần va chạm với đội tàu của Nhật Bản. Ông Mã Anh Cửu một lần nữa khẳng định chính phủ Đài Loan quyết tâm đòi chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư, mà theo ông từ hàng trăm năm nay vùng biển này vẫn là ngư trường quan trọng của ngư dân Đài Loan.
Cũng như Trung Quốc, Đài Loan đã phản ứng mạnh mẽ trước thông tin nói rằng chính phủ Nhật đang chuẩn bị bỏ ra hơn 20 triệu đô la Mỹ để quốc hữu hóa một số hòn đảo của tư nhân trong quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku. Sau vụ một số người Nhật đổ bộ lên quần đảo cắm cờ, Đài Bắc cũng đã triệu mời đại diện của Nhật Bản lên để phản đối.
Điếu Ngư /Senkaku là một quần đảo nằm các bờ biển Nhật Bản 2000 km về phía tây nam và cách bờ đông bắc của Đài Loan khoảng 200 km. Đây là khu vực được đánh giá là một ngư trường dồi dào hải sản và có thể dưới đáy sâu còn ẩn chứa mỏ dầu lớn.
Ba nước, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đều viện dẫn các chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo. Giới quan sát nhận định một nguyên nhân khác có thể làm cho các tranh chấp chủ quyền tại khu vực này trở nên dai dẳng khó giải quyết đó là tinh thần dân tộc cực đoan của không ít người tại các quốc gia liên quan.
TAGS: CHÂU Á - ĐÀI LOAN

No comments:

Post a Comment