Monday, September 10, 2012

Úc, Singapore kêu gọi bình ổn Biển Đông


Úc, Singapore kêu gọi bình ổn Biển Đông

Cập nhật: 15:42 GMT - thứ hai, 10 tháng 9, 2012
Ngoại trưởng hai nước Úc và Singapore
Australia và Singapore cho rằng căng thẳng Biển Đông sẽ ảnh hưởng tới kinh tế châu Á
Australia và Singapore cùng lên tiếng kêu gọi bình ổn ở Biển Đông, đồng thời cảnh báo rằng tranh chấp lãnh thổ có thể cản trở tiến bộ hòa bình và kinh tế trong khu vực Á châu.
Bộ trưởng Ngoại giao Úc Bob Carr và người đồng nhiệm Singapore K. Shanmugam kêu gọi giải pháp hòa bình và mang tính pháp lý cho các bất đồng xung quanh các quần đảo còn tranh chấp.
Ông Carr nói với các phóng viên sau cuộc gặp song phương ở Canberra hôm thứ Hai 10/9: "Cả Australia và Singapore đều muốn thấy căng thẳng giảm nhiệt".
"Chúng tôi muốn các thành tựu kinh tế đạt được ở châu Á, đặc biệt trong 40 năm qua, sẽ tiếp tục không bị gián đoạn vì chú trọng vào các vấn đề chiến lược."
Từ đầu năm tới nay, căng thẳng dâng cao giữa Trung Quốc và một số nước Asean, nhất là Philippines và Việt Nam, xung quanh chủ quyền tại Biển Đông.
Thời gian gần đây, Bắc Kinh cũng có nhiều hành động leo thang trong việc khẳng định chủ quyền, như thành lập thành phố Tam Sa và điều tàu hải giám xuống các vùng biển phía Nam.
Hồi đầu tháng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tuyên bố với Bắc Kinh rằng đạt được một bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông là "quan tâm của tất cả các bên".
Ông Shanmugam nói trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần trước, giới lãnh đạo Singapore đã được Trung Quốc trình bày rõ ràng về quan điểm của mình và do vậy họ có sự "hiểu biết thấu đáo" về tình hình Biển Đông mà ông đã chia sẻ với Australia.
Về phần mình, Ngoại trưởng Carr nói cả hai nước Singapore và Australia "có quan tâm lớn trong việc tìm giải pháp hòa bình cho các tuyên bố chủ quyền chồng lấn".
Ông nói: "Một nửa lượng hàng hóa của chúng tôi được vận chuyển qua khu vực nói trên. Chúng tôi muốn thế giới nhìn vào và ngưỡng mộ về tự do thương mại, thị trường và thành tích kinh tế của khu vực này".
"Chúng tôi không muốn thế giới chú ý vào các tranh chấp lãnh thổ."

Không gặp mặt

Trong khi đó, dường như minh chứng cho quan hệ đang hết sức gập ghềnh giữa Philippines và Trung Quốc, nguyên thủ hai nước này đã không gặp mặt bên lề hội nghị Apec mới diễn ra tại Vladivostok, Nga.
Manila và Bắc Kinh đang hết sức căng thẳng xung quanh vấn đề chủ quyền tại Bãi cạn Scarborough nói riêng và Biển Đông nói chung.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đổ lỗi cho lịch trình quá bận rộn của cả hai phía nên không thể dàn xếp cuộc gặp.
Tuy nhiên giới quan sát cho rằng sự bất đồng sâu sắc giữ́a hai bên về vấn đề chủ quyền mới là nguyên nhân chính yếu.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và người tương nhiệm Việt Nam Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp hôm thứ Sáu 7/9 trong đó chủ đề căng thẳng Biển Đông cũng nằm cao trên nghị trình.
Hai vị nguyên thủ kêu gọi tìm giải pháp chính trị cho các tranh chấp, phía Trung Quốc muốn Việt Nam "kiên trì theo đuổi con đường gạt bất đồng để cùng khai thác".
Họ cũng thừa nhận giữa Việt Nam và Trung Quốc đang tồn tại nhiều khó khăn vì tranh chấp Biển Đông.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment