Friday, September 7, 2012

Philippines dè dặt trước tuyên bố của TQ về biển Đông


Philippines dè dặt trước tuyên bố của TQ về biển Đông

Philippines hôm thứ Năm bày tỏ lạc quan dè dặt về lời bảo đảm của Trung Quốc liên quan tự do hàng hải ở Biển Đông; nhưng Manila cảnh báo Bắc Kinh cần phải rõ ràng hơn nữa trong lời tuyên bố đó.
AFP
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Bắc Kinh hôm 04-09-2012.
Qua công bố, Bộ Ngoại giao Philippines cho hay cam kết mới này của Trung Quốc có thể mang ý nghĩa tích cực hay tiêu cực cho Philippines - nước đang tranh chấp với Hoa Lục về chủ quyền lãnh hải.
Tuyên bố vừa nói của Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Tư rằng “tự do và an toàn hàng hải tại Biển Đông được bao đảm”.
Tuy nhiên, theo Manila thì lời tuyên bố đó của ông Dương Khiết Trì có thể hàm ý rằng Bắc Kinh xem chừng như cho thấy họ là nước duy nhất đứng ra bảo đảm tự do hàng hải tại vùng Biển Đông đang trong vòng tranh chấp đáng ngại.
Philippines lưu ý rằng tự do hàng hải là quyền thuộc khuôn khổ của luật quốc tế, và bày tỏ hy vọng lời tuyên bố mới này của Trung Quốc chứng tỏ Bắc Kinh giờ tôn trọng luật quốc tế.

No comments:

Post a Comment