Monday, September 3, 2012

Trung Quốc chỉ trích tuyên bố Biển Đông của Hoa Kỳ


Trung Quốc chỉ trích tuyên bố Biển Đông của Hoa Kỳ

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ về những tuyên bố đưa ra hồi tuần rồi về tình hình tranh chấp tại Biển Đông.

Screen capture
Tờ China Daily viết bài phản đối Hoa Kỳ.
Tờ China Daily hôm nay cho rằng những chỉ trích của Hoa Kỳ về thành phố địa khu Tam Sa của Trung Quốc được thành lập hồi tháng rồi trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, chứng tỏ Washington không tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.
Theo China Daily thì việc Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đang tìm cách giành chủ quyền hều hết vùng biển này là một sự gây rối trắng trợn, đáng bị đường phố nguyền rủa.
Tờ Nhân dân Nhật báo, ấn phẩm nước ngoài, thì dùng lời lẽ nặng nề hơn là Hoa Kỳ hãy ‘câm miệng’ về vấn đề Biển Đông.
Ngay sau khi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ sáu ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại về những hành động gần đây của phía Trung Quốc tại Biển Đông, vào ngày thứ bảy vừa qua, bộ ngoại giao Trung Quốc đã triệu phó đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đến yêu cầu tôn trong chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Thúc đẩy liên kết với ASEAN

Trong khi đó, hôm qua, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Phó Oánh lên tiếng nói rằng Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy liên kết hàng hải với Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, ASEAN.
Tân Hoa Xã cho biết như vừa nêu, theo đó thì bà Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc nói sẽ sử dụng Quỹ Hợp Tác Hàng Hải Trung Quốc-ASEAN để nâng cấp các cảng và hợp tác vận tải hàng hải giữa hai phía.
Quỹ này có trị giá 3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 472 triệu đô la Mỹ.
Thông báo từ Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Phó Oánh, thì trong thời gian còn lại của năm nay sẽ tiến hành tổ chức hội thảo về chiến lược liên kết hàng hải Trung Quốc- ASEAN. Bà cho biết là Bắc Kinh đang tích cực chuẩn bị thàn lập ủy ban hợp tác liên kết Trung Quốc- ASEAN.
Bà thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc còn cho biết thêm là ngoài liên kết hàng hải, Trung Quốc cũng có nổ lực liên kết trên đất liền với các nước ASEAN.

No comments:

Post a Comment