Thursday, September 13, 2012

Singapore đạt 'thành tựu vĩ đại'


Singapore đạt 'thành tựu vĩ đại'

Cập nhật: 12:48 GMT - thứ năm, 13 tháng 9, 2012
Thủ tướng Lý Hiển Long đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng  (Ảnh: TTXVN)
Singapore đã dùng nghi thức cao nhất để đón tiếp ông Trọng
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hết lời ca ngợi Singapore trong chuyến thăm đầu tiên của ông đến đảo quốc Đông Nam Á này.
Ông Trọng hiện có chuyến công du kéo dài ba ngày đến Singapore kéo dài đến ngày thứ Sáu 14/9 theo lời mời của người tương nhiệm Lý Hiển Long – tổng thư ký Đảng Hành động nhân dân cầm quyền và đồng thời là thủ tướng quốc đảo này.
Đây là lần đầu tiên một tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Singapore gần 20 năm kể từ chuyến thăm của Tổng bí thư Đỗ Mười vào năm 1993.
Trong các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước đã nhất trí sẽ nâng tầm quan hệ hai nước lên thành ‘đối tác chiến lược’.
Phía Singapore cũng đồng ý sẽ giúp đào tạo cán bộ cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng bàn bạc các vấn đề Asean và tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Lời lẽ ngoại giao

Tại quốc yến chiêu đãi ông Trọng và phái đoàn tại Dinh Tổng thống vào tối thứ Tư ngày 12/9, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long đã ca ngợi quan hệ hai nước là ‘hữu nghị lâu dài và gần gũi’.
Thủ tướng Lý nhắc lại chuyến thăm Singapore của ông Đỗ Mười vào năm 1993 và các chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam là viếng thăm lẫn nhau như là minh chứng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.
Trong lời đáp từ, Tổng bí thư Trọng đã ca ngợi nước chủ nhà là đã đạt được ‘những thành tựu vĩ đại’ và ‘tự thân vươn lên’.
“Tôi rất vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Singapore tươi đẹp và được chứng kiến những thành tựu vĩ đại của một đất nước đã tự thân nỗ lực vươn lên, đạt tới trình độ phát triển cao, trở thành một trung tâm kinh tế-tài chính, khoa học-công nghệ hàng đầu của khu vực và thế giới,” ông phát biểu.
Mặc dù những lời lẽ xã giao hoa mỹ như thế này là không có gì lạ trong các cuộc tiếp xúc ngoại giao, nó cũng cho thấy mức độ nào đó sự ấn tượng của vị tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam trước sự phát triển của Singapore.
Điều này được thể hiện trong các chuyến khảo sát của ông Trọng đến các cơ sở công nghệ và kinh tế hàng đầu của Singapore trong ngày thứ Năm 13/9.
Ông Trọng đến thăm Vườn bên vịnh (Ảnh: TTXVN)
TBT Trọng bày tỏ 'ấn tượng' trước sự phát triển của Singapore
Tại Trung tâm công nghệ cao có tên là Fusionopolis, đầu mối của chính sách đặt trọng tâm vào nghiên cứu khoa học để phục vụ cho phát triển của Singapore, ông Trọng đã ‘bày tỏ ấn tượng’ trước những sản phẩm nghiên cứu và phát triển đột phá mà trung tâm này đã đạt được, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Cũng tại đây, tổng bí thư đã kêu gọi Singapore hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu khoa học công nghệ.
Còn tại Hội đồng phát triển kinh tế (EDB), cơ quan xây dựng và triển khai các chiến lược phát triển của Singapore với mục đích biến đảo quốc này thành trung tâm kinh doanh toàn cầu, ông Trọng đã bày tỏ mong muốn học hỏi những kinh nghiệm ‘rất bổ ích và quí giá đối với Việt Nam’.

Đối tác chiến lược

Trong cùng ngày ông Trọng cũng đến thăm Vườn lan quốc gia và đặt tên cho một loài hoa phong lan là ‘Trường Lâm’ để cầu chúc cho sự phát triển vững bền của Singapore.
Ngoài ra, ông và phái đoàn cũng đã đi thăm những công trình kiến trúc nổi tiếng của Singapore như Vườn bên vịnh (Gardens by the Bay) và Đập nước Marina nằm chắn ngang cửa Vịnh Marina.
Tại cuộc hội đàm vào chiều tối ngày 12/9, Tổng bí thư Trọng và Thủ tướng Lý đã nhất trí sẽ nâng cấp quan hệ hai nước lên thành ‘đối tác chiến lược’ vào năm sau khi hai nước kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.
Theo đó, khuôn khổ quan hệ mới này sẽ cho phép hai nước mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, tài chính và cả quốc phòng, an ninh.
Thủ tướng Lý Hiển Long đã cam kết sẽ giúp Đảng Cộng sản Việt Nam đào tạo cán bộ cao cấp.
Điều này được xác nhận trong bản Tuyên bố chung giữa hai nước được đưa ra sau cuộc gặp.
Về phần mình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề xuất với phía Singapore đẩy mạnh việc hợp tác giữa hai đảng cầm quyền.
Trước đó, phía Singapore đã dành nghi lễ nguyên thủ để tiếp đón ông Trọng tại Dinh Tổng thống.

Biển Đông và Asean

Nguyễn Phú Trọng tại lễ đặt tên hoa phong lan (Ảnh: TTXVN)
Loài hoa lan được ông Trọng đặt tên
Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và xây dựng khối Asean gắn kết cũng là những nội dung lớn được đề cập trong cuộc hội đàm giữa ông Lý và ông Trọng.
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ ‘quan ngại’ trước những ‘diễn biến phức tạp’ gần đây trên Biển Đông và nhất trí rằng tranh chấp Biển Đông cần ‘được giải quyết hòa bình và phù hợp luật phát quốc tế’.
Hai bên cũng kêu gọi khởi động đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa Asean và Trung Quốc ‘sớm nhất có thể’.
Thủ tướng Lý Hiển Long cũng vừa trở về sau chuyến thăm dài ngày đến Trung Quốc với Biển Đông là một trong trong những vấn đề trung tâm.
Theo báo chí Singapore thì ông Lý đã có các cuộc tham vấn ‘chân thành và sâu sắc’ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông và hai bên đã ‘hiểu rõ hơn’ về lập trường của nhau.
Còn về Hiệp hội các quốc gia đông nam Á (Asean), hai nhà lãnh đạo nhìn nhận rằng khối này hiện đang ‘đứng trước những khó khăn và thách thức không nhỏ’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Hai nước kêu gọi các nước Asean đoàn kết để duy trì ‘vai trò trung tâm’ của khối này trong khu vực. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ cam kết xây dựng một Cộng đồng Asean ‘đoàn kết và vững mạnh’ theo như kế hoạch vào năm 2015.
Theo lịch trình do Bộ Ngoại giao Singapore công bố, ông Trọng cũng sẽ có một bài diễn thuyết tại Trường chính sách công Lee Kuan Yew.
Bài diễn thuyết này dự trù sẽ đề cập về sự phát triển hòa bình, ổn định và sự hợp tác giữa các nước đông nam Á.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment