Tuesday, September 4, 2012

Mỹ muốn các nước đưa ra bộ quy tắc ứng xử Biển Đông


Mỹ muốn các nước đưa ra bộ quy tắc ứng xử Biển Đông

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng những nước can dự trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông phải nhanh chóng hơn nữa trong việc đưa ra bộ quy tắc ứng xử, và phải tránh mọi hành động đe dọa, áp lực, buộc nước khác phải tuân theo ý riêng của mình.
AFP PHOTO / POOL / Jim WATSON
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (thứ hai bên phải) hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa (thứ hai bên trái) trong một bữa ăn tối tại Bộ Ngoại giao Indonesia ở Jakarta vào ngày 03 tháng 9 năm 2012.
Nói với báo chí ở Jakarta ngay sau cuộc thảo luận với Ngoại Trưởng Marty Natalegawa của Indonesia, bà Clinton nhắc lại rằng Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia ở biển Đông và quyền tự do di chuyển trong khu vực là điều phải được tôn trọng.
Bà cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ không đứng về bất kỳ phía nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra, nhưng tin tưởng là các nước can dự nên cùng nhau tìm giải pháp bằng dường lối ngoại giao, ôn hòa, tránh chuyện đe dọa, áp lực và nhất là phải tránh sử dụng võ lực.
Bà nhấn mạnh rằng bộ quy tắc ứng xử là cách hay nhất để giải quyết vấn đề đang gây căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước, trong đó có Việt Nam.
Bà Ngoại Trưởng Mỹ sẽ đến Bắc Kinh vào ngày thứ Tư tới đây để thảo luận với các lãnh đạo của Hoa Lục, kể cả Chủ Tịch Nước Hồ Cẩm Đào và người kế nhiệm là ông Tập Cận Bình.
Bà cho hay thông điệp Washington gửi đến các nước là cùng nhau xây dựng ổn định, hòa bình, không gây sóng gió trên mặt biển, và tìm giải pháp đa phương để chấm dứt cuộc tranh chấp.
Giải pháp đa phương là điều Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối, cho hay họ sẵn sàng thương thuyết song phương với những nước mà Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng hoạt động ở khu vực đang tranh chấp, đồng thời còn tăng cường hiện diện quân sự ở Hoàng Sa, là vùng đảo mà chính phủ Việt Nam nói là có chủ quyền.
Chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước các hành động của Trung Quốc.
Song song với những hành động vừa nói, bài bình luận mới nhất do Tân Hoa Xã phổ biến cáo buộc Hoa Kỳ đang tìm cách lôi kéo những nước trong khu vực đứng về phía Mỹ, và chính sách của Washington không giúp xây dựng ổn định và hòa bình cho khu vực.
Bài bình luận phổ biến ngày hôm qua cũng cho rằng chính phủ Hoa Kỳ nợ Trung Quốc một lời giải thích rõ ràng về chiến lược mà Washington muốn thực hiện ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương, đặt câu hỏi có phải phía Mỹ không tìm cách ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc như Washington đã nói hay không?
Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng đưa ra phát biểu tương tự, nói là Bắc Kinh hy vọng Washington thực hiện đúng lời hứa không đứng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp.
Được biết sau bà Clinton, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cũng sẽ sang thăm Trung Quốc trong tháng này.
Ngày giờ chuyến đi của ông Panetta chưa được loan báo, nhưng các viên chức hành pháp Mỹ nói là nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ quốc phòng song phương cho vững mạnh hơn.
Trở lại với tình hình và cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, Ngoại Trưởng Marty Natalegawa của Indonesia nói rằng ông tin tưởng các nước ASEAN làm việc nhịp nhàng với để cùng giải quyết vấn đề.
Ông cũng cho biết đã thảo luận thẳng thắn với Ngoại Trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc, và hy vọng các quốc gia liên quan sẽ sớm gặp nhau trên bàn hội nghị, tránh tạo thêm những căng thẳng bất lợi.
Cũng cần nhắc lại là hồi đầu tháng Bảy vừa rồi, Ngoại Trưởng Alberto del Rosario của Philippines đã dùng diễn đàn cấp vùng ASEAN để lên án các hành động của Trung Quốc, gọi thái độ của Bắc Kinh là lật lọng, đe dọa, gây ảnh hưởng bất lợi cho an ninh, hòa bình của khu vực.
Phát biểu tại Diễn Đàn ở Phnom Penh, Ngoại Trưởng Philippines nói rằng nếu chủ quyền và quyền tài phán của Phi bị một cường quốc vi phạm bằng áp lực, lật lọng, đe dọa sử dụng võ lực, thì cộng đồng quốc tế cần phải cảnh giác về hành vi và thái độ của quốc gia đó.
Ngoại Trưởng Alberto del Rosario cũng nói rằng nếu không ai làm gì, tình trạng căng thẳng sẽ tiếp diễn và có thể đưa tới những va chạm về sức mạnh mà không ai mong muốn thấy.
Một điểm đáng chú ý khác là hôm qua, cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ 3 giữa Việt Nam và Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội.
Đại diện phía Việt Nam là Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, phía Trung Quốc là Thượng Tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc.
Các bản tin được phổ biến nói rằng bên cạnh những trao đổi về quốc phòng, phía Việt Nam lên tiếng khẳng định các quan điểm của mình, trong đó bao gồm cả vấn đề chủ quyền lãnh thổ.
Về phía Trung Quốc, báo chí Việt Nam trích dẫn nguyên văn lời phát biểu của Tướng Mã Hiểu Thiên nói rằng Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng, bảo thêm rằng “láng giềng thì không thể chọn lựa nhưng mối quan hệ hợp tác thì có thể chọn được”.
Câu nói này được những nhà quan sát cho rằng mang hàm ý cảnh báo Việt Nam không nên đi quá sát với Hoa Kỳ, đừng quên Trung Quốc đang đứng ngay bên cạnh.

No comments:

Post a Comment