Wednesday, August 28, 2013

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp đồng nhiệm châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp đồng nhiệm châu Á

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz trong đợt tập trận với Hàn Quốc 13/05/2013 - REUTERS /Yonhap
Hàng không mẫu hạm USS Nimitz trong đợt tập trận với Hàn Quốc 13/05/2013 - REUTERS /Yonhap

Anh Vũ
Theo hãng tin AFP, hôm nay 28/08/2013 tại Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gặp gỡ các đồng nhiệm châu Á trong khuôn khổ chính sách tái bố trí lực lượng Mỹ hướng về châu lục này, trong lúc đang phải phân tâm nhiều cho cuộc khủng hoảng Syria.

Có mặt tại Brunei trong hai ngày hội nghị, ông Chuck Hagel sẽ có các cuộc tiếp xúc nhằm kêu gọi các bên kiềm chế trong các tranh chấp trên Biển Đông. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Quốc phòng Mỹ nhắc lại chiến lược “xoay trục” về hướng châu Á - Thái Bình Dương đã được tổng thống Mỹ thông qua từ đầu năm 2012.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á mở rộng với một số nước châu Á là chặng quan trọng trong chuyến công du về khu vực này của người đứng đầu Lầu năm góc từ một tuần nay. Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất tại Syria xung quanh đã làm phân tán sự chú ý của ông Chuck Hagel.
Hôm qua, ông tuyên bố quân đội Mỹ đã “sẵn sàng” để đáp ứng mọi giải pháp được Tổng thống lựa chọn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm là Hoa Kỳ sắp đưa ra những bằng chứng về việc chế độ Bachar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học. Ông Chuck Hagel khẳng định “ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại nhân dân mình”.
Theo giới quan sát, cuộc khủng hoảng Syria cho thấy Washington sẽ còn gặp khó khăn trong chủ trương tái cân bằng về hướng châu Á Thái Bình Dương, một khu vực đang rất sôi động về cả mặt kinh tế cũng như quân sự..
Mặc dù phải cắt giảm ngân sách chi tiêu quốc phòng, nhưng các giới chức Mỹ vẫn nhấn mạnh là Washington vẫn duy trì các dự án triển khai tàu chiến và các đội quân trong vùng này song song với việc tiếp tục đào tạo, huấn luyện cho những nước trong khu vực đang lo ngại trước việc gia tăng tiềm lực quân sự của Trung Quốc.
Theo một quan chức Quốc phòng Mỹ, xin giấu tên, nói Hoa Kỳ muốn “ có trọng lượng trong an ninh khu vực, thì Mỹ cần phải hiện diện”.
Bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng châu Á tại Brunei, hôm nay ông Chuck Hagel sẽ lần lượt tiếp với các đồng nhiệm Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Brunei. Theo dự kiến ông Hagel cũng sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn, và người đồng nhiệm Miến Điện.
Mỹ đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi các nước có liên quan trong khu vực thông qua Bộ Luật ứng xử trên biển để tránh xung đột. Trung Quốc, nước bị tố cáo muốn kéo dài thời gian, cũng đã cam đoan sẽ tiến hành thảo luận trong năm nay với các nước Asean trên hồ sơ này.
TAGS: CHÂU Á - HOA KỲ - QUÂN SỰ - QUỐC TẾ

No comments:

Post a Comment