Thursday, January 23, 2014

Trung Quốc bắn thử tên lửa liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân

Trung Quốc bắn thử tên lửa liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân

Báo của Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên công bố ảnh bắn thử tên lửa tầm xa  Đông Phong -31.
Báo của Quân đội Trung Quốc lần đầu tiên công bố ảnh bắn thử tên lửa tầm xa Đông Phong -31.
DR

Trọng Thành
AFP hôm nay, 23/01/2014, loan tin trang mạng nhật báo của Quân đội Trung Quốc có đăng tải các bức hình cho thấy một cuộc bắn thử tên lửa xuyên lục địa, có khả năng tấn công nước Mỹ. Các bức hình nói trên được công bố trong lúc căng thẳng tiếp diễn giữa Trung Quốc và Nhật Bản, đồng minh chủ chốt của Washington, đặc biệt xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày thứ Ba 21/01, xuất hiện các bức hình trên trang mạng của nhật báo Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, theo đó binh sĩ Trung Quốc đang thực hiện cuộc bắn thử tên lửa tầm xa xuyên lục địa Đông Phong-31, có tầm bắn 8.000 km. Theo các chuyên gia, tên lửa nói trên có thể mang được đầu đạn hạt nhân.
Trên trang Sohu.com, một trong các địa chỉ mạng nổi tiếng nhất tại Trung Quốc, cũng xuất hiện các bức ảnh tương tự cho thấy các binh sĩ mang mặt nạ phòng độc và quần áo bảo hộ toàn thân, có thể đang làm công việc mô phỏng việc bắn thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Các bức ảnh trên Sohu.com, được cho là của nhật báo Quân giải phóng Nhân dân, hôm nay không thấy trên trang mạng của tờ nhật báo quân sự được trích dẫn.
Từ hơn một năm nay, quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật Bản - nước láng giềng Đông Bắc Á – trở nên xấu đi nghiêm trọng, chủ yếu do tranh chấp quần đảo Senkaku và những bất đồng liên quan đến giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc và thái độ của Tokyo đối với quá khứ quân phiệt, đặc biệt với việc các lãnh đạo Nhật viếng thăm ngôi đền Yasukuni, nơi có thờ các tội phạm chiến tranh.
Kể từ đầu năm ngoái, Nhật Bản quyết định tăng ngân sách quốc phòng – sau một thập kỷ gián đoạn – để đối phó với Trung Quốc đang trên đà bành trướng thế lực quân sự với chi phí quốc phòng đứng thứ hai thế giới.
Ngày hôm qua 22/01, tại Diễn đàn kinh tế Davos, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang trong khu vực, tuy không chỉ đích danh Bắc Kinh. Theo Thủ tướng Nhật, bất ổn và chạy đua vũ trang tiếp tục tại khu vực này sẽ để lại những hậu quả hết sức tệ hại đối với nền kinh tế toàn cầu.
Hoa Kỳ là đồng minh mật thiết lâu đời và quốc gia bảo trợ an ninh cho Nhật Bản. Vùng quần đảo Senkaku, do Nhật Bản kiểm soát, được bảo vệ bởi hiệp định an ninh Mỹ-Nhật. Vào tháng 12/2013, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định các lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ tại Châu Á.
TAGS: CHÂU Á - QUÂN SỰ - TRUNG QUỐC

No comments:

Post a Comment