Saturday, January 18, 2014

Việt Nam và Philippines nêu tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEAN

Việt Nam và Philippines nêu tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEAN

Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN tại Bagan, Miến Điện -Reuters / Pool
Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN tại Bagan, Miến Điện -Reuters / Pool

Trọng Nghĩa
Đúng như dự kiến, sau quyết định bị đánh giá là phi pháp của tỉnh Hải Nam, đòi tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép Trung Quốc khi vào Biển Đông, hồ sơ Biển Đông đã được hai nước Việt Nam và Philippines nêu bật tại Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN, nhóm họp vào hôm qua, 17/01/2014, tại thành phố Bagan ở Miến Điện. Và cũng đúng như dự kiến, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã phản ứng rất thận trọng trước vấn đề được đánh giá là nhạy cảm này.

Bản thông cáo báo chí công bố sau cuộc họp của Ngoại trưởng 10 thành viên ASEAN đã xác nhận rằng vấn đề Biển Đông đã được đề cập đến khi cho biết : « Các Ngoại trưởng (ASEAN) bày tỏ thái độ quan ngại về những diễn biến gần đây trên Biển Đông, và kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. »
Theo bản thông cáo, các Ngoại trưởng Đông Nam Á « tiếp tục tái khẳng định nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về Biển Đông và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông ».
Bản thông cáo không cho biết chi tiết cuộc họp, nhưng một số nguồn tin ngoại giao từ khối ASEAN đã xác định với hãng tin Nhật Bản Kyodo rằng ngoài việc nêu lên vấn đề Biển Đông, hai nước Việt Nam và Philippines cũng đã đề cập đến các động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh cũng đang tranh chấp với Tokyo vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Một cách cụ thể, đại diện Việt Nam và Philippines đã bày tỏ thái độ quan ngại trước việc Trung Quốc gần đây đã áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trên một khu vực rộng lớn tại Biển Hoa Đông, và trước các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có kế hoạch làm như vậy ở Biển Đông.
Theo báo chí Việt Nam, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh đến trách nhiệm chung về « bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế… trong đó có việc thực hiện kiềm chế, không có hành động áp đặt làm phức tạp thêm tình hình ». Ngoại trưởng Việt Nam cũng cho rằng khu vực cần phải nỗ lực đi vào thương lượng thực chất để sớm đạt được một bộ Quy tắc Ứng xử về Biển Đông.
Về phần mình, Ngoại trưởng Philippines đã có phát biểu mạnh mẽ hơn. Theo hãng tin Anh Reuters, ông Albert del Rosario đã xác định rằng, quy định mới của Trung Quốc về ngư nghiệp trên Biển Đông, kèm theo với việc nước này tuyên bố thành lập khu nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông vào cuối năm ngoái đã khiến tình hình thêm căng thẳng.
Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Philippines cho rằng : « Rõ ràng là cộng thêm vào các biện pháp đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng và đe dọa sự ổn định của khu vực, những chuyển biến mới nhất (từ phía Trung Quốc) đã vi phạm quyền chính đáng trong khuôn khổ luật quốc tế của các quốc gia ven biển và các quốc gia khác… và một cách cụ thể hơn, đã vi phạm các nguyên tắc về tự do hàng hải và tự do bay qua không phận. »
Đối với ông del Rosario, những diễn biến kể trên có nguy cơ phá hoại nỗ lực của ASEAN trong việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử COC.
Lẽ dĩ nhiên, hội nghị Ngoại trưởng đầu tiên của ASEAN dưới quyền chủ tịch của Miến Điện, không chỉ bàn về Biển Đông. Trọng tâm cuộc họp được gói trọn trong chủ đề chung « Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng ».
TAGS: ASEAN - BIỂN ĐÔNG - MIẾN ĐIỆN - PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment