Ngay sau khi có thông tin chuyến bay MH17 gặp nạn, Vietnam Airlines đã cho dừng 4 chuyến bay tối 17/7 là VN37 (Hà Nội –Frankfurt), VN17 (Hà Nội – Paris), VN55 (Hà Nội – Luân Đôn) và VN11 (Saigon – Paris) để điều chỉnh lại hành lang bay và xin phép bay. Bốn chuyến bay này đã khởi hành vào sáng sớm hôm nay, chậm từ 3 đến 5 giờ so với dự kiến.
Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại viễn liên, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết thật ra việc điều chỉnh đường bay qua không phận Ukraina đã được chuẩn bị từ mấy tháng trước.
Ông Phạm Ngọc Minh : Thực ra việc điều chỉnh đường bay ngay sau vụ tai nạn ngày hôm qua là đã điều chỉnh tới lần thứ ba. Để tôi nói rõ hơn : vào đầu tháng Hai, khi mà tình hình căng thẳng ở cả vùng Ukraina, thì chúng tôi đã xây dựng phương án để bay qua không phận Ukraina trong trường hợp có chiến sự. Và có rất nhiều phương án được xây dựng.
Đến đầu tháng Ba khi mà sự kiện ở Crimée xảy ra, thì chúng tôi quyết định cho thiết lập hành lang bay là bay ngang qua vùng lãnh thổ phía bắc của Ukraina, tức là như đường bay của chiếc MH17 đã bay ngày hôm qua.
Tuy nhiên đến ngày 22 tháng Năm, khi mà chiến sự ở vùng Dombass phía đông Ukraina xảy ra, chúng tôi quyết định sẽ điều chỉnh đường bay sang phía nam. Tức là bay ngang qua không phận phía nam Ukraina, cách rất xa vùng chiến sự, khoảng trên dưới hai trăm cây số. Và đường bay đó được duy trì cho đến tận ngày hôm qua.
Thế còn hôm qua, khi có sự kiện xảy ra thì chúng tôi quyết định áp dụng ngay đường bay dự phòng, tức là hoàn toàn không bay qua không phận Ukraina. Bốn chuyến bay mà chúng tôi dừng ngày hôm qua là thuộc phương án dự phòng trong trường hợp biến cố xảy ra xấu nhất, đó là toàn bộ không phận Ukraina đóng cửa !
Và hôm qua chúng tôi đã xin phép cả bốn chuyến bay Vietnam Airlines theo hành lang bay mới là bay hoàn toàn qua không phận Nga và Belarus. Tôi cũng muốn nói rõ là các chuyến bay của Vietnam Airlines đã không bay qua các hành lang bay giống như của MH17 hôm qua từ ngày 22/05/2014. Còn ngày hôm qua chúng tôi nắn đường bay toàn bộ, bỏ qua không phận Ukraina mà bay vòng lên phía bắc.
RFI : Thưa ông như vậy dù tổ chức hàng không quốc tế không khuyến cáo tránh bay qua không phận miền đông Ukraina nhưng Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch dự phòng trước ?
Ông Phạm Ngọc Minh : Vâng. Chúng tôi xây dựng bộ kế hoạch dự phòng ở bất cứ vùng nào xảy ra căng thẳng về mặt chính trị hoặc có chiến sự dù là nhỏ nhất – xây dựng các chương trình, hành lang bay dự phòng và chuẩn bị các phương án, cả hệ thống chúng tôi đều được cảnh báo.
Cho nên khi có sự kiện xảy ra hôm qua, mặc dù máy bay của Vietnam Airlines bay rất xa ở phía nam nhưng chúng tôi chủ động xây dựng phương án từ bỏ hoàn toàn không phận Ukraina để bay tránh lên phía bắc.
RFI : Như vậy chi phí có đội lên và có nhiều thay đổi trong việc tổ chức bay hay không ?
Ông Phạm Ngọc Minh : Đương nhiên là chi phí sẽ đội lên và thời gian bay dài hơn. Nhưng chúng tôi quan niệm, đối với Vietnam Airlines thì an toàn phải tuyệt đối. Tất cả các phương án xây dựng dù là tránh vùng chiến sự hay tránh giông bão, thời tiết xấu thì phải an toàn tối đa. Dù có thể không được thuận lợi lắm cho khách hàng, thí dụ thời gian bay có thể dài hơn, hoặc chi phí đối với chúng tôi cao hơn một chút, nhưng nguyên tắc đã an toàn là phải tuyệt đối. Giá vé thì vẫn không thay đổi.
RFI : Xin cám ơn ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines đã vui lòng trả lời RFI Việt ngữ về vấn đề an toàn bay cho những chuyến bay đi qua không phận Ukraina và Nga.
Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại viễn liên, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết thật ra việc điều chỉnh đường bay qua không phận Ukraina đã được chuẩn bị từ mấy tháng trước.
Ông Phạm Ngọc Minh : Thực ra việc điều chỉnh đường bay ngay sau vụ tai nạn ngày hôm qua là đã điều chỉnh tới lần thứ ba. Để tôi nói rõ hơn : vào đầu tháng Hai, khi mà tình hình căng thẳng ở cả vùng Ukraina, thì chúng tôi đã xây dựng phương án để bay qua không phận Ukraina trong trường hợp có chiến sự. Và có rất nhiều phương án được xây dựng.
Đến đầu tháng Ba khi mà sự kiện ở Crimée xảy ra, thì chúng tôi quyết định cho thiết lập hành lang bay là bay ngang qua vùng lãnh thổ phía bắc của Ukraina, tức là như đường bay của chiếc MH17 đã bay ngày hôm qua.
Tuy nhiên đến ngày 22 tháng Năm, khi mà chiến sự ở vùng Dombass phía đông Ukraina xảy ra, chúng tôi quyết định sẽ điều chỉnh đường bay sang phía nam. Tức là bay ngang qua không phận phía nam Ukraina, cách rất xa vùng chiến sự, khoảng trên dưới hai trăm cây số. Và đường bay đó được duy trì cho đến tận ngày hôm qua.
Thế còn hôm qua, khi có sự kiện xảy ra thì chúng tôi quyết định áp dụng ngay đường bay dự phòng, tức là hoàn toàn không bay qua không phận Ukraina. Bốn chuyến bay mà chúng tôi dừng ngày hôm qua là thuộc phương án dự phòng trong trường hợp biến cố xảy ra xấu nhất, đó là toàn bộ không phận Ukraina đóng cửa !
Và hôm qua chúng tôi đã xin phép cả bốn chuyến bay Vietnam Airlines theo hành lang bay mới là bay hoàn toàn qua không phận Nga và Belarus. Tôi cũng muốn nói rõ là các chuyến bay của Vietnam Airlines đã không bay qua các hành lang bay giống như của MH17 hôm qua từ ngày 22/05/2014. Còn ngày hôm qua chúng tôi nắn đường bay toàn bộ, bỏ qua không phận Ukraina mà bay vòng lên phía bắc.
RFI : Thưa ông như vậy dù tổ chức hàng không quốc tế không khuyến cáo tránh bay qua không phận miền đông Ukraina nhưng Vietnam Airlines cũng đã có kế hoạch dự phòng trước ?
Ông Phạm Ngọc Minh : Vâng. Chúng tôi xây dựng bộ kế hoạch dự phòng ở bất cứ vùng nào xảy ra căng thẳng về mặt chính trị hoặc có chiến sự dù là nhỏ nhất – xây dựng các chương trình, hành lang bay dự phòng và chuẩn bị các phương án, cả hệ thống chúng tôi đều được cảnh báo.
Cho nên khi có sự kiện xảy ra hôm qua, mặc dù máy bay của Vietnam Airlines bay rất xa ở phía nam nhưng chúng tôi chủ động xây dựng phương án từ bỏ hoàn toàn không phận Ukraina để bay tránh lên phía bắc.
RFI : Như vậy chi phí có đội lên và có nhiều thay đổi trong việc tổ chức bay hay không ?
Ông Phạm Ngọc Minh : Đương nhiên là chi phí sẽ đội lên và thời gian bay dài hơn. Nhưng chúng tôi quan niệm, đối với Vietnam Airlines thì an toàn phải tuyệt đối. Tất cả các phương án xây dựng dù là tránh vùng chiến sự hay tránh giông bão, thời tiết xấu thì phải an toàn tối đa. Dù có thể không được thuận lợi lắm cho khách hàng, thí dụ thời gian bay có thể dài hơn, hoặc chi phí đối với chúng tôi cao hơn một chút, nhưng nguyên tắc đã an toàn là phải tuyệt đối. Giá vé thì vẫn không thay đổi.
RFI : Xin cám ơn ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines đã vui lòng trả lời RFI Việt ngữ về vấn đề an toàn bay cho những chuyến bay đi qua không phận Ukraina và Nga.
No comments:
Post a Comment