Tuesday, October 27, 2015

Northrop được chế máy bay tàng hình giá $60 tỉ, sẽ tạo hàng ngàn việc làm tại Nam California

Northrop được chế máy bay tàng hình giá $60 tỉ, sẽ tạo hàng ngàn việc làm tại Nam California
(VienDongDaily.Com - 27/10/2015)
Một chiếc máy bay thả bom tàng hình B-2 của Northrop Grumman được trưng bay ở Palmdale, Nam California, nơi mà hợp đồng mới sẽ mang đến hàng ngàn việc làm. (Getty Images)

HOA THỊNH ĐỐN – Ngũ Giác Đài đã thông báo một quyết định bất ngờ ngày thứ Ba. Đó là chính phủ chọn đại công ty không gian Northrop Grumman cho hợp đồng chế tạo máy bay thả bom tàng hình thuộc thế hệ mới nhất, tạm gọi là B-3, trong một thập niên sắp tới. Hợp đồng này có thể mang đến hàng ngàn việc làm tại Nam California.

Các chuyên gia trong ngành đã ngạc nhiên khi biết Ngũ Giác Đài chọn Northrop thay vì một đội gồm hai công ty Boeing và Lockheed Martin cho một hợp đồng trị giá $60 tỉ Mỹ kim.

Trong bốn năm qua, Northrop và các đối thủ đã cạnh tranh gay gắt vì đây là một trong những giao kèo béo bở nhất trong lịch sử của Không Quân Hoa Kỳ

Northrop, đặt trụ sở tại Falls Church, Virginia sẽ sản xuất từ 80 đến 100 chiếc máy bay thả bom tàng hình tầm xa. Dự án này có thể giúp hồi sinh ngành kỹ nghệ không gian đang gặp nguy khốn ở California.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Ashton Carter đã thông báo việc chọn Northrop sau khi thị trường chứng khoán kết thúc ở New York, để tránh tình trạng hỗn loạn trong giá cả cổ phiếu.

Phần lớn của loại máy bay ấy có thể sẽ được lắp ráp tại nhà máy không quân Air Force Plant 42 ở Palmdale. Đây là một khu kỹ nghệ rộng 5,800 mẫu thuộc quyền sở hữu của quân đội, nhưng được thuê bởi các hãng thầu hàng không.

Theo các viên chức cho biết, dự án này có thể mang lại hơn 6,500 việc làm cho ngành kỹ nghệ hàng không. Ngành này đã bị ảnh hưởng nặng nề vì sự cắt giảm chi tiêu của Ngũ Giác Đài.

Nhà máy Air Force Plant 42 ở Palmdale có thể sản xuất loại oanh tạc cơ mới. Đó là nơi mà mỗi loại trong hai loại máy bay thả bom mà không quân Mỹ đã sử dụng trong mấy thập niên qua, tức B-1 và B-2, được sản xuất.

Ngũ Giác Đài đã phải đối phó với những khoản cắt giảm ngân sách sâu đậm. Các cơ quan quốc phòng và tình báo càng ngày càng dựa vào những chiếc máy bay không người lái tương đối rẻ tiền, chứ không phải là những chiếc oanh tạc cơ tàng hình, để đánh lại các chiến binh Hồi Giáo Quốc và các mục tiêu khác trên thế giới.

Không quân Mỹ nhất quyết thay thế những loại máy bay đã cũ, giữa lúc Nga và Trung Quốc đang xúc tiến việc hiện đại hóa quân đội của họ. Trong số máy bay cũ có oanh tạc cơ B-1, được thiết kế trong thập niên 1970, và những chiếc B-52 thậm chí còn cũ hơn nữa, trong số đó nhiều chiếc đã được chế tạo dưới thời chính phủ Kennedy.

B-2 cánh dơi, loại máy bay đầu tiên sử dụng công nghệ tàng hình tránh radar, đầu tiên được xuất xưởng trong năm 1988. Tuy nhiên, loại oanh tạc cơ này hiếm khi được sử dụng trong các cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và Libya. Những cuộc chiến này chính yếu cậy nhờ vào những chiến đấu cơ và những chiếc máy bay không người lái ít tinh vi hơn.

Không quân Hoa Kỳ ra sức che giấu các chi tiết của loại máy bay ném bom được đề nghị. Thậm chí họ không đặt một danh xưng chính thức, mặc dù các nhà phân tích gọi nó là B-3.

Phạm vi hoạt động, các khả năng và những chi tiết quan trọng khác của loại oanh tạc cơ này vẫn được giữ bí mật.

Theo các giới chức cho biết, cuối cùng loại máy bay này sẽ được thiết kế để chở theo các thứ vũ khí hạt nhân, và đến một ngày nào đó nó phải có khả năng bay mà không cần người lái.

Giá của mỗi chiếc máy bay loại ấy là khoảng $606 triệu. Ước tính đến năm năm 2025 thì những chiếc oanh tạc cơ đầu tiên ấy sẽ phải sẵn sàng chiến đấu.

Các nhà phân tích nói rằng thử thách lớn nhất là làm sao tránh được những mức chi phí quá cao và phát sinh bất ngờ, từng xảy ra trước đây trong các chương trình gây nhiều tốn kém của Ngũ Giác Đài.


Nguồn: http://www.viendongdaily.com/northrop-duoc-che-may-bay-tang-hinh-gia-60-ti-se-tao-hang-ngan-viec-aiZIaZtv.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share

No comments:

Post a Comment