Tuesday, October 27, 2015

Tàu chiến Mỹ không gặp trở ngại khi tuần tra Biển Đông

Tàu chiến Mỹ không gặp trở ngại khi tuần tra Biển Đông

(Tin tức 24h) - Tàu chiến Mỹ vào trong khu vực 12 hải lý xung quanh Đá Xu Bi mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào nhưng Trung Quốc tuyên bố sẽ giám sát.

Trưa 27/10 (giờ Việt Nam), các quan chức quốc phòng Mỹ thông báo tàu khu trục tên lửa USS Lassen đã hoàn tất tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh Đá Xu Bi, nơi Trung Quốc xây đảo nhân tạo bất hợp pháp.
Tau chien My khong gap tro ngai khi tuan tra Bien Dong
Tàu khu trục USS Lassen
Theo báo Washington Post, tàu khu trục USS Lassen được hai máy bay tuần tra của hải quân Mỹ hộ tống khi áp sát Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Sứ mệnh tuần tra đã hoàn tất một cách êm thấm”, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố giới chức nước này đã giám sát, theo dõi và cảnh báo tàu khu trục USS Lassen của Mỹ do tàu này xâm nhập "trái phép" vùng lãnh hải gần các đảo và bãi đá tranh chấp trên Biển Đông.
Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web riêng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Trung Quốc hối thúc mạnh mẽ phía Mỹ giải quyết thỏa đáng những mối quan ngại nghiêm trọng của Trung Quốc, lập tức sửa sai và không tiếp tục có bất kỳ hành động nguy hiểm hay khiêu khích có nguy cơ đe dọa tới chủ quyền và lợi ích an ninh của Bắc Kinh".
Ngoại trưởng Vương Nghị trước đó cũng tuyên bố: "Nếu điều đó là sự thật, chúng tôi khuyến cáo Mỹ nên suy nghĩ lại trước khi hành động, và không nên hành động mù quáng hay tạo ra rắc rối không đáng có".
Cùng ngày, các nước có tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc gồm Philippines và Malaysia đã lên tiếng phản ứng liên quan đến động thái của Mỹ.
Philippines bày tỏ lập trường hoan nghênh việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen tới vùng biển đang có tranh chấp mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, và kêu gọi "Cộng đồng quốc tế cần thiết phải ủng hộ việc duy trì tự do hàng không và hàng hải".
Trong khi đó, Malaysia - quốc gia được cho là đối tác kinh tế quan trọng của Trung Quốc, đã không đưa ra phê phán mà chỉ nhấn mạnh các bên cần giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh hải một cách công bằng và thỏa đáng.
An Nhiên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment