Tuesday, October 27, 2015

Xin đừng ai ‘ngốc’ nữa

Blog / Bùi Tín

Xin đừng ai ‘ngốc’ nữa

Cờ Trung Quốc bên ngoài Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Cờ Trung Quốc bên ngoài Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Một số báo mạng tiếng Anh gần đây có đăng bài báo của Giáo sư – Nhà Nghiên cứu Chính trị gốc Trung Quốc Bùi Mẫn Hân (Min Xin Pei) có đầu đề khá ngộ nghĩnh: «Cội rễ của những rối loạn về kinh tế của Trung Quốc là gì? Là chính trị! Ngốc ạ!».  
Tôi thiển nghĩ bài báo này rất có ích cho các nhà chính trị, nhà báo, bình luận thời sự, các chuyên gia kinh tế - tài chính Việt Nam suy nghĩ và tìm hiểu đâu là lẽ phải. Bởi vì trước những khó khăn kinh tế và nhiều mặt của nước ta, nhiều người chỉ tập trung nghiên cứu và kiến nghị những giải pháp đơn thuần kinh tế, những giải pháp chính trị hời hợt, cho đó là những đơn thuốc hiệu nghiệm. Nào là cần coi cổ phần hóa các cơ sở kinh tế - tài chính Quốc doanh là biện pháp cơ bản, mũi nhọn. Nào là cần minh bạch hóa các khoản thu nhập của Nhà nước, thu thuế và chi tiêu ra sao, có cơ quan quan sát, đánh giá thật nghiêm túc, chính xác, không thể để cho các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước nhận ra rằng các con số thống kê chính thức lớn nhỏ do nhà nước công bố đều đáng nghi ngờ, khi hạ thấp, khi thổi phồng quá đáng, từ nợ quốc gia, thu nhập trung bình của cá nhân, tăng tổng sản lượng hàng năm đến lương bổng các ngành và số người thất nghiệp. Có người gọi đây là cuộc khủng hoảng về thống kê, sự nhảy múa của các con số làm lệch lạc các quyết định. Có người nói đến cải cách đợt 2, rồi thay đổi mô hình, cải cách thể chế, nhưng vẫn không nói được rõ nội dung là cái gì, không dám nói lên bản chất chính trị của vấn đề, nhất là khi góp ý về các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 hiện nay.
Có người cho rằng giải pháp cơ bản là trả lại quyền tư hữu ruộng đất hồ ao cho nông dân và quan tâm đến quyền tự do kinh doanh và quyền tư hữu của giai cấp trung lưu - tầng lớp tiểu tư sản đông đảo gồm các nhà kinh doanh vừa và nhỏ, tiểu thương, tiểu chủ, các nghề tự do, là bệ đỡ vững chãi cho phồn vinh kinh tế và ổn định xã hội lâu dài. Cũng có người kiến nghị biện pháp cơ bản là các cơ quan Nhà nước ở các bộ của Chính phủ chỉ quản lý chính sách cho thật chặt chẽ, không được dính dáng gì đến chuyện tiền nong, đầu tư kinh doanh, chia chác lợi nhuận, hoa hồng, tiền thưởng các dự án và đề án đã được duyệt. Mặt khác những ai được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý kinh doanh, sản xuất, dịch vụ thì không được kiêm luôn việc nắm và quản lý chính sách. Không để có người vừa đá bóng vừa thổi còi, phá vỡ luật pháp, nuôi dưỡng tham nhũng. Những biện pháp trên đây chỉ là ảo vọng nếu không có thay đổi tận gốc về chính trị.
Lời nhắn nhủ của Giáo sư Bùi Mẫn Hân là: cái gốc của các rối loạn kinh tế là chính trị. Phải thay đổi tận gốc mới có hiệu quả, mới giải quyết vấn đề được triệt để. Cho nên muốn giải quyết các khó khăn, rối loạn, khủng hoảng kinh tế phải giải quyết từ gốc, nghĩa là từ chính trị. Phải xem xét là chế độ chính trị như thế nào, bản chất của nó ra sao, thuộc loại hình gì, sửa đổi hay cải tiến nó như thế nào, ắt sẽ tác dộng đến kinh tế và đến các mặt khác. Cho nên đổi mới trước hết là đổi mới về chính trị. Thay đổi thể chế là thay đổi thể chế chính trị. Thay đổi mô hình trước hết là thay đổi mô hình chính trị.
Giáo sư Bùi Mẫn Hân cho rằng có 2 loại thuộc về 2 hệ thống chính trị đối lập nhau. Một bên là các chế độ chính trị dân chủ nhuần nhuyễn, già dặn, tiên tiến, thực hiện đúng theo phương châm «của dân, do dân, vì dân », trong sáng, minh bạch, công khai, có kiểm soát, cân bằng, ổn định, phát triển với tốc độ cao, bền vững, đem đến công bằng,an ninh, phồn vinh cho toàn xã hội, hạnh phúc cho tòan dân.
Đối lập với loại Nhà nước nói trên là loại Nhà Nước mà Giáo sư đặt tên là «Predatory State», theo nghĩa đen là «Nhà Nước ăn thịt», «predator» là lọai thú hay đi kiếm mồi để ăn. Đây là chỉ lọai Nhà nước coi dân là mồi để ăn thịt, bóc lột, để sống. Kẻ nắm chính quyền chỉ lo bòn rút của dân, của toàn xã hội để làm giàu. Họ ăn mọi thứ có thể ăn được, như một nhà lãnh đạo CS trong nước than thở.
Vậy thì Nhà nước CS Việt Nam và Nhà nước CS Trung Quốc có nên được xếp vào loại này không? Xin để bà con nhận xét và đánh giá.
Giáo sư Bùi Mẫn Hân còn chia loại Nhà Nước ăn thịt dân nói trên làm 2 nhóm: Một nhóm ông gọi là «Nhà nước ăn cướp nhanh vội» (Fast Plunder) và một nhóm «Nhà nước ăn cắp từ từ» (Slow Thief).

Ông lấy thí dụ như Tổng thống Marcos ở Philippines và vợ là ăn cướp nhanh vội, tham nhũng cực lớn trong một thời gian ngắn cầm quyền rồi hạ cánh hưởng thụ lâu dài nếu thoát tội. Còn «Nhà nước ăn cắp từ từ», không vội vã, tự tin còn nắm chính quyền lâu dài, ăn nhỏ khó bị lộ, gom góp 5 hay 10 năm cũng thành tài sản cực lớn, để vài đời cho con cháu ăn không hết. Có lẽ đây là mô hình sống động của chế độ chính trị ở Việt Nam và Trung Quốc. Nhóm cầm quyền CS các cấp và bộ máy công an, cảnh sát tay chân của đảng CS  ăn đủ thứ, tiền đôla, tiền đồng, tiền Nhân dân tệ , ăn đất đai, nhà cửa, biệt thự, vàng bạc, cấu véo vào ngân sách chia chác với nhau, cho con cháu và nhóm tay chân thầu những dự án ODA, FDI béo bở, chùi mép khéo, mua bán chức quyền, tặng biếu cấp trên hậu hĩ để có ô dù che chở.
Vậy giải quyết tận gốc các vấn đề chính trị, kinh tế - tài chính, văn hóa xã hội phải là thay đổi bản chất của chế độ. Đó là thay «chế độ ăn thịt dân» (có người đặt tên là «chế độ đạo dân», nghĩa là ăn cắp, ăn cướp của dân, từ từ, lâu dài) thành một chế độ hoàn toàn mới, chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng, với bầu cử thật sự tự do, có ba quyền phân lập. Từ đó mới có Nhà nước phúc lợi, chỉ chăm lo cuộc sống an bình, no ấm,  phồn vinh cho toàn dân cùng hưởng.
Ở Việt Nam, hiện nay phải giải quyết mọi vấn đề từ gốc gác chính trị, đó là từ bỏ gông cùm học thuyết Mác – Lê Nin, từ bỏ gông cùm chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Cộng sản, từ bỏ gông cùm một đảng độc quyền cai trị, từ bỏ gông cùm coi sở hữu quốc doanh là chủ đạo.
Phải làm như thế, phải kiên quyết đồng tâm nhất  trí đòi hỏi một cuộc cách mạng, thay đổi toàn hệ thống, thay đổi tận gốc, thay bản chất chế độ như thế mới có chế độ trong sạnh, tiên tiến, ổn định vững bền, thực thi đúng phương châm chế độ chính trị «của dân, do dân và vì dân», mang lại phồn vinh cho toàn dân cùng hưởng, củng cố nền độc lập tự chủ của đất nước, chống được mọi âm mưu xâm lược và làm bạn bền chặt với thế giới dân chủ văn minh.
Chế độ CS «ăn thịt dân» nghe ghê ghê nhưng là có thật trăm phần trăm đã ngự trị tàn phá đất nước VN quá lâu rồi, phải nhận rõ bản chất man rợ đó để chung lòng chung sức xóa bỏ nó một cách kiên quyết triệt để nhất. Mong rằng các nhà chính trị, kinh tế và toàn dân ta hãy tỉnh ngộ, sáng suốt, không còn ai «ngốc nghếch» để tin rằng có thể thoát khỏi khụng hoảng toàn diện chỉ bằng những biện pháp chắp vá hời hợt, chỉ như xoa dầu khi đã bị bệnh ung thư thập tử nhất sinh.
Cám ơn Giáo sư Bùi Mẫn Hân đã chỉ ra con quái vật đang ăn thịt dân hằng ngày để người dân Việt Nam cảnh giác săn đuổi và tận diệt.
* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Bùi Tín

Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (14)
Ý kiến
     
bởi: Nguoi bi buc tu
27.10.2015 08:18
Ngay xua Cong San VietNam danh My nguy con cai lai quan cung danh . Con bay gio chung an cua dan , dan chi con cai lai quan chung cung an not . Ong Bui Tin oi ! La mot nguoi theo VC len toi chuc Dai ta pho tong bien tap ,chac ong du biet dieu do ... Cho sua Mac chp dan lac da cu di !

bởi: Phạm Ngọc từ: Uluru
27.10.2015 06:17
Nói rõ, phanh phui, giải mã cái Ác là nhiệm vụ của người cầm bút. Hoang nghênh người cầm bút Bùi Tín.
Bọn bảo vệ cái Ác gọi đó là "phá hoại". Khi nghe vậy ta biết chúng là ai.
Những biệt thự ngất ngưởng trên xứ sở ăn mày đang cần lời bảo vệ của đám sai nha này.

bởi: Ngao Du từ: Sài Gòn
27.10.2015 05:03
To Nanashi,
Tất cả cái gì bắt đầu bằng hành động cuồng tín, đều sẽ thất bại.
Đọc lý sự, dẫn dắt câu chuyện của Nanashi, mới đầu tưởng sẽ dẫn tới một kết luận gì sắc sảo, ghê gớm lắm, vậy mà cuối cùng nó đưa tới một kết luận lãng nhách, rất Nanashi, chả ra đâu với đâu. Có cuộc cách mạng, không cần đổ máu, như trong thực tế đã có nhiều rồi. Đành rằng riêng cây bút, nó không trực tiếp làm cách mạng, nhưng gián tiếp, nó làm CM hay lắm đó. Để CM xảy ra, cần nhiều yếu tố hợp lại: Sức mạnh đồng lòng từ quần chúng, Vũ khí, lý luận làm kim chỉ nam cho người ta đi.... quan trọng lắm chứ. Chả thế mà người ta nói: Ngòi bút, có sức mạnh như một đạo quân, ngòi bút, còn sắc hơn gươm đao, mạnh hơn súng đạn là vì thế.
Đừng ăn nói hùng hổ, mà thiếu chiều sâu, nghe ông Nanashi.

bởi: Nguyễn Thường Dân từ: Saigon
27.10.2015 02:12
Thư Ngắn cho Bùi Đại Tá:
" Gần đây tôi thường đọc những bài viết của Bác, thấy càng lúc càng hay. Có một điều làm tôi ngạc nhiên đến sững sốt, ấy là Bác vẫn còn tôn thờ CNCS. Bác đã mô tã rõ trong bài viết về sự biến chất của CS, theo Bác thì CSVN bây giờ không còn phần trăm nào là CS cã. Điều đó có nghĩa là nếu CSVN còn giữ đúng 100% CNCS thì giờ này Bác vẫn là người CS tiên phong!? Đó là mấu chốt và đó cũng là vấn đề đấy Bác ạ!. Vậy thì ra thức ngộ của Bác về CS không giống ai cã, không giống Người Nga, Không giống Người Ba Lan, không giống Người Tàu mà cũng không giống Nguời Việt. Không chỉ Người Ba Lan và Người Nga cho rằng Karl Marx nói bậy và Lenine là đứa láo khoét, mà ngay cã Người Việt, người Tàu đều đã tĩnh thức và biết rằng CNCS chỉ là chiêu bài lừa gạt của những kẽ vô cùng lưu manh và khốn nạn. Những kẽ lưu manh cùng cực đó, cho đến giờ này, vẫn được Bác coi là thánh hiền là điều làm tôi sững sốt. Sau khi CS thôn tính Miền Nam VN, người dân Miền Nam bắt đầu đánh dấu hỏi tại sao người CS lại làm sai chính sách mà chính họ đề ra!? Nhưng chẳng bao lâu thì người ta đã hiểu rõ một cách đớn đau rằng không phải là họ làm sai chính sách, mà là chính sách hoàn toàn sai, nó chỉ dùng để lừa gạt, một sự lừa gạt trong lịch sử nhân loại, vô tiền khoáng hậu!! Nước VN Dân Chủ Cộng Hoà lại là một nước hoàn toàn khắc kỵ với dân chủ. Một chính thể mà hể mở miệng ra là có chữ nhân dân, vậy mà người dân bị trù dập không chút nương tay, không còn quyền sống của một con người!? Những từ ngữ mà người dân VN nghe đến độ nhờm tởm đó đã được chính Bác dùng trong suốt mấy mươi năm mà Bác đã không hiểu những từ ngữ ấy dùng để làm gì thì cũng thật là rất quái lạ. Tôi còn nhớ rất rõ, lúc VC tiến chiếm Saigon, dẫn đầu là Bác, lẽ nào, cho đến lúc bấy giờ, Bác vẫn chưa biết thế nào là CS?!! Người Miền Nam thường nói mài sừng cho lắm cũng là trâu, chỉ khi nào bỏ cái sừng đó thì mới có thể gọi là con trâu phản tĩnh!! Bác có đồng ý như vậy không?! Từ Năm 1975 đến nay, CSVN lần lần để lộ nguyên hình, là một loài ác quỷ vô cùng khủng khiếp, trước sau vẫn như một, nghĩa là vẫn đặc sệt 100 % CS, không hề thay đổi chút nào !! Có thể Bác đã hiểu sai đề tài, người ta hỏi còn bao nhiêu phần trăm CS, ý người ta muốn biết CSVN đã cải tà quy chánh được mấy phần. Nếu CSVN bây giờ không còn phần trăm nào là CS thì tốt quá rồi! Nhưng sự thật là không phải vậy !!
Nguyễn Thường Dân
Kính thư "

bởi: Nanashi
26.10.2015 19:02
“Nội bộ Cách Mạng Việt Nam” với bút danh “Thành Tín” được phát hành vào ngày 20 tháng 10 năm 1997 tại Nhật, được xuất bản bởi ông chủ in có tên là Linh. Một thời ửng hộ kháng chiến “HCƠM”…, nhiều người bị buộc đóng một ngày lương/tháng… Nếu không sẽ bị chụp mũ là VC…

Tôi có ấn tượng câu của V.I. Lenin từng nói "Lòng nhiệt tình cộng với sự ngu dốt bằng sự phá hoại."…
biên dịch thành “Vô tri mà nhiệt tình quá sinh ra kết quả phản động có tính phá hoại.”
trong quyển sách “Hoa Xuyên Tuyết” được dịch ra tiếng Nhật…

Cho đến nay, ông Bùi Tín cũng không “hiểu thấu” làm Cách Mạng phải đổ nhiều “xương máu”, chứ không phải là “cây bút” có thể làm lên thành câu truyện thần thoại…
Trả lời
bởi: Không ghi tên
27.10.2015 10:49
Cách mạng đổ quá nhiều xương máu nên giờ phải hút máu nhân dân để trừ hả ??

bởi: noi hoai noi mai từ: viet nam ha noi hanoi vn
26.10.2015 18:01
noi mai noi hoai , thang cong san khong co giay chet, va tu ban van song nhan rang ? bien phap hay nhat la xuong duong
danh va dam danh va da , da roi dam lam hoai ?

bởi: hoe từ: gv
26.10.2015 14:16
cuoc doi toi theo dang ,ngoai 70 tuoi,toi qua nhieu chien truong,toi nghe theo tieng goi,toi duoc phat trien lop dv lophcm trong thu thach gian kho song chet,cuoc doi toi tu minh ,cuu minh..vv va vv bac bui tin toi thay dung ,chinh xac

bởi: Quan Tam
26.10.2015 12:04
Nha nuoc CS VietNam hien tai dung la Predatory State . Ma thoi ong Bui Tin a ! Ong cung tu trong nha nuoc khon man ay ma ra .

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
26.10.2015 06:49
Co le toan bo dan tri thuc VN deu nghi nhu the ! Phai thay doi che do ! Dung hoan toan !
Con che do csvn hien nay thi VN coi nhu mat hoan toan ! Chuyen ho chia chac quyen hanh, tham nhung chi la chuyen an cua nhau, cua cong, cua tu..la chuyen nho !
Nhung cai gay nhat la TQ se an thit VN qua Hoi Nghi Thanh Do, sap mat nuoc toi noi roi !
Vao tay Tap Can Binh roi, ong Bui cu yen tri di, toi tien lieu se la bi tru di het !
May ra TCB cho duoc vai cai long vang, ngoai ra la se chet het ! Dan VN nhat dinh se duoc ha da mot thoi !
TQ khong thieu nhung don mi dan khi tat ca da duoc yen vi tri tren cai thot !
My cuu thi phai da nguyen da dang, mat quyen nhung khong chet !
VN nhat dinh khong the di hai hang, con tep nho khong lam duoc chuyen do !
Neu hai hang thi TQ va My se tu y chia chac theo y cua hai dai cuong de se duoc phat trien theo hai duong huong rieng re !

bởi: vo danh từ: usa
26.10.2015 06:38
"Ở Việt Nam, hiện nay phải giải quyết mọi vấn đề từ gốc gác chính trị, đó là từ bỏ gông cùm học thuyết Mác – Lê Nin"rất chính xác lý do mác lê chủ trương "sở hữu toàn dân và công hữu" để phát triển quốc gia tuy nhiên đã thất bại hoàn toàn trên thế giới.Ví dụ đảng cướp csvn lợi dụng chủ thuyết mác lê để cướp đất dân oan, lập công ty quốc doanh đa ngành,đầu tư địa ốc,mở ngân hàng(rửa tiền)...lấy của CÔNG làm của TƯ rất rõ rệt mục đích tham nhũng làm giàu cho cán bộ csvn.Theo nhà báo huy đức(bên thắng cuộc)n.t.dũng lên thủ tướng 2006 chương 21 thành lập 12 tập đoàn quốc doanh ĐA NGÀNH là thảm trạng của khủng hoảng kinh tế vn hiện nay do đó dân việt đang bị con quái vật csvn ăn thịt rất chính xác.Muốn thay đổi thể chế chính trị mác lê thì cán bộ đầu não đảng csvn phải thay đổi sự suy nghĩ chính họ(change of heart) trước khi có thể thay đổi chính trị văn hóa mác lê.Quái vật csvn KHÔNG thể thay đổi và nên bị tiêu diệt.Tác giả mới tỉnh giấc thật sụ không có dân việt nào còn tin vào đảng csvn và chủ thuyết mác lê trong thời đại internet ngoài sự tiếp tục tuyên truyền lường gạt bịp bợm của cán bộ csvn.

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 06:30
Đang là những ngày tàn của CNCS tại TQ và VN.
Cuba coi như đã rời bỏ CNCS. Toà án Cuba tuyên "Vô tội!" cho 1 nghệ sĩ vẽ lên lưng 2 con lợn tên "Fidel" và "Raul".

bởi: Quấc Bình từ: Paris
26.10.2015 04:32
Không phải là ngốc mà là bản chất. Đứa con nít ở VN cũng biết không tham nhũng thì không phải là CS, không gian manh lật lọng thì không phải là CS, không âm trầm độc địa thì không phải là CS, không ăn cướp của dân thì không phải là CS.. Đã là bản chất thì làm sao mà thay đổi được?! Ác quỉ dù có mặc áo thầy tu cũng đâu có ý nghĩa gì!?

bởi: Tống Lê từ: VN
25.10.2015 23:22
Vì sao mà Nam Á và Đông Âu từ bỏ chủ nghĩa CS .Dân các nước thoát gông cùm CS ,không có một hiện tượng,dấu vết gì để tiếc nối .
Lý thuyết một đàng ,thực hiện một nẽo . Và dù cho dùng vương đạo để bành trướng ,chủ nghĩa CS vẫn không là cưú gở con người mà chỉ tha hoá nhân loại mà thôi .
Trung Cọng và Việt Cọng đã ra sức caỉ biến cai thiên đàng không tưởng bằng " XHCN " ,nó cũng chỉ là viển vong .
Rút cuộc lấy " kiếm ăn " làm chuẩn .

No comments:

Post a Comment