Tuesday, October 27, 2015

Vai trò Việt Nam trong kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

Vai trò Việt Nam trong kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông

Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông cùng với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen. (Ảnh: Joe Bishop/Hải quân Hoa Kỳ).
Tàu chiến Mỹ USS Fort Worth trong một cuộc tuần tra ở Biển Đông cùng với tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen. (Ảnh: Joe Bishop/Hải quân Hoa Kỳ).
Mỹ chắc chắn sẽ đưa tàu chiến ra thách thức chủ quyền của Trung Quốc tại các đảo nhân tạo ở Biển Đông, theo nhận định của 3 chuyên gia gốc Việt từ Mỹ, Úc, và Canada am hiểu về tình hình Biển Đông trong cuộc hội luận với VOA Việt ngữ hôm nay.
Giới chuyên môn đánh giá rằng bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ và đe dọa trả đũa từ Bắc Kinh, kế hoạch của Washington sắp cho tàu tuần tra trong phạm vi 12 hải lý xung quanh các hòn đảo Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa ‘có tầm quan trọng rất lớn’ với các nước trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam. 

Vậy Việt Nam cần tận dụng cơ hội này thế nào để vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia vừa thoát được sự chi phối lâu nay từ Trung Quốc?
Mời quý vị theo dõi phần hội luận tiếp theo với luật sư Lưu Tường Quang tại Úc, từng là một nhà ngoại giao thời Việt Nam Cộng Hòa, cựu Tổng Giám đốc hệ thống truyền thanh đa ngữ SBS Radio của liên bang Úc; luật sư Vũ Đức Khanh từ Canada chuyên nghiên cứu về chính trị Việt Nam, quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế; và học giả Ngô Vĩnh Long ở Mỹ chuyên nghiên cứu lịch sử Đông Nam Á, Đông Á, quan hệ Mỹ-Á, hiện là Giáo sư khoa lịch sử của Đại học Maine.
Vai trò Việt Nam trong kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông’
Giáo sư Long: Mỹ cũng cần sự ủng hộ của một vài nước ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Cho nên, Việt Nam phải lên tiếng rõ ràng. Là nước duyên hải dài nhất ở Biển Đông và có nhiều đảo ở Trường Sa, nếu Việt Nam không lên tiếng thì sẽ bị thiệt hại.
VOA: Nếu Mỹ thực hiện các chuyến tuần tra này, Trung Quốc sẽ thịnh nộ. Vậy Việt Nam ‘lên tiếng rõ ràng’ thì liệu có tránh được cơn thịnh nộ của Trung Quốc?
Giáo sư Long: Việt Nam giờ phải quyết định xem lợi ích và sự sống còn của dân tộc có quan trọng hơn lợi ích của một số người trong đảng hay không. Theo đà chính trị trong những năm qua, kể cả chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ, Việt Nam đã quyết định phải bảo vệ quyền lợi của dân tộc. Việt Nam vì sát Trung Quốc nên phải nhân nhượng. ‘Nước xa lửa gần’,  nhưng đến lúc lửa cháy quá thì phải tìm nước dập lửa mà thôi. Bao nhiêu sự thỏa thuận với Việt Nam, Trung Quốc nói tuần trước thì tuần sau đều đi ngược lại. Ông Tập Cận Bình sang Mỹ cũng thỏa thuận nhiều vấn đề, nhưng sau đó lại tiếp tục làm bậy. Mỹ, Việt Nam và các nước phải chứng minh cho Trung Quốc thấy họ không thể nói một đằng làm một nẻo.
Luật sư Quang: Trong trường hợp này, tôi hy vọng Việt Nam sẽ có thái độ dứt khoát hơn. Tới giờ, ASEAN hoàn toàn chia rẽ trong vấn đề Biển Đông. Nếu ASEAN, đặc biệt là 4 nước có tranh chấp như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, có một lập trường chung ủng hộ hành động cụ thể, mạnh mẽ của Mỹ thì Việt Nam dễ dàng có thái độ dứt khoát hơn.

VOA: Các cuộc tuần tra của Mỹ tại khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc, nếu diễn ra, liệu có khả năng dẫn tới những xung đột, va chạm trên biển?
Luật sư Khanh: Tôi nghĩ chắc chắn không có vấn đề nổ súng. Trung Quốc không điên dại gì nổ súng vì không đủ khả năng chống lại lực lượng Hoa Kỳ. Có sự đối đầu, sẽ rất găng, Trung Quốc sẽ không nhượng bộ.
VOA: Không lên tới mức xung đột nhưng có thể ở mức va chạm?
Luật sư Khanh: Dạ và có thể có một mặt trận ngoại giao rất căng.

Giáo sư Long: Dẫu thế, Trung Quốc sẽ càng ngày càng bị cô lập vì pháp lý hiện nay không về phía Trung Quốc. Họ đã chiếm đảo, giết người, xây dựng các sân bay trên đó v..v..rõ ràng là  có ý đồ quan sự . Các nước bảo ngưng, Trung Quốc hứa nhưng lại tiếp tục xây. Dư luận thế giới đã hiểu vấn đề này. Nếu Trung Quốc có căng thì cũng sẽ càng làm cho thế của họ yếu đi.  
Luật sư Quang: Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ phản ứng dữ dội về ngoại giao. Ưu tiên của họ bây giờ là làm sao phát triển kinh tế bắt kịp với Mỹ. Trung Quốc cần nhiều phương tiện, cần thương mại, cần Mỹ hơn Mỹ cần Trung Quốc. Ưu tiên đó sẽ không cho phép Trung Quốc gây ra cuộc chiến lớn với Hoa Kỳ.
VOA: Mỹ có thể làm gì để hạ nhiệt Trung Quốc nếu thật sự các cuộc tuần tra này làm cho Trung Quốc phẫn nộ có hành động đáp trả?
Giáo sư Long: Muốn Trung Quốc hạ nhiệt, Mỹ phải có những hành động rõ ràng. Trung Quốc có thể đụng độ với vài nước nhỏ trên đất liền, trong đó có Việt Nam, hoặc qua các hình thức khác như kinh tế chẳng hạn.
VOA: Trong trường hợp bị o ép như thế, Việt Nam có thể làm gì?
Luật sư Khanh: Với chuyến đi của ông Trọng sang Mỹ tháng 7 vừa qua có thể đã có những thỏa thuận ngầm nào đó về vai trò của Việt Nam trong khu vực. Chúng ta cần quan sát thật kỹ hai chuyến đi trong tháng 11 của ông Tập Cận Bình và của Tổng thống Obama sang Hà Nội. Hai chuyến đi này sẽ cho một số dấu hiệu để thấy Hà Nội chuyển trục thế nào. Đầu năm sau, với đại hội đảng 12, chúng ta sẽ hình dung rõ hơn bức tranh của Việt Nam. Họ bắt buộc phải có một sự chuyển trục rõ ràng.
Giáo sư Long: Tại sao ông Trọng sang Nhật sau khi thăm Mỹ? Bởi Nhật là đồng minh rất quan trọng của Mỹ. Tôi nghĩ Việt Nam đã chọn đường hướng.
Luật sư Quang: Việt Nam đã có ý định đó khi vận động cho ông Trọng được Mỹ mời sang.
VOA: Trong trường hợp họ không ‘chuyển trục’ sẽ có những bất lợi thế nào?
Luật sư Quang: Nếu họ chuyển trục, nếu Hiệp định TPP được Quốc hội Mỹ chuẩn y và có hiệu lực, thì cơ hội  Việt Nam chịu uống thuốc đắng để dã tật, để phần nào bớt lệ thuộc vào Trung Quốc có thể xảy ra. Không những xảy ra về phương diện kinh tế mà cả luôn về mặt chính trị.
VOA: Luật sư Khanh có nhìn thấy những nguy cơ, rủi ro nào với Việt Nam nếu không chịu ‘chuyển trục’?
Luật sư Khanh: Trong bối cảnh hôm nay, đảng cộng sản Việt Nam không còn cách nào khác hơn. Nếu họ không chịu quyết định vận mệnh của họ thì Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ quyết định cho họ. Với bờ biển trên 3 ngàn cây số, đó là mặt tiền của Biển Đông, Việt Nam có quá nhiều quyền lợi ở Biển Đông, không thể không có quyết định sớm. Có thể với sự tham gia TPP trong vài năm tới, Việt Nam sẽ từng bước có những sự nới lỏng, không gian xã hội dân sự được giãn ra, từ từ sẽ có chuyển biến chính trị phù hợp với xu hướng của thế giới.
VOA: Những yếu tố ‘thiên thời, địa lợi, nhân hòa’ để thoát Trung đối với Việt Nam như thế nào khi Mỹ quyết định phải hành động chứ không thể dễ dãi với âm mưu bá chủ của Trung Quốc?
Giáo sư Long: Đây là một cơ hội rất tốt cho Việt Nam, nhưng để nắm được cơ hội đó, Việt Nam cần phải dứt khoát. Mỹ đã dọn bàn cổ cho Việt Nam, trong đó có TPP. Việt Nam giờ chỉ cần làm sao chuẩn bị để được hưởng những cái lợi đó. Đại hội đảng 12 rất quan trọng. Việt Nam giờ đang muốn mua thời gian để chuẩn bị cho đại hội đó cũng như chuẩn bị nhân sự để thi hành những chính sách mà theo tôi là họ đã đồng ý rồi. Tôi nghĩ Việt Nam bây giờ đã thấy được giữa cái tương lai và sự nguy hiểm cho đất nước như thế nào.
Luật sư Quang: Tôi hy vọng với sự đe dọa rất lớn từ Trung Quốc, đại hội đảng lần thứ 12 năm 2016 sẽ đi tới một quyết định tương tự như đại hội 6 năm 1986. Nếu những điều chúng ta thảo luận trở thành sự thật, đại hội 12 sẽ có tầm vóc chuyển đổi Việt Nam từ chế độ cộng sản độc tài lệ thuộc Trung Quốc thành một nước Việt Nam độc tài nhưng thân Mỹ. Điều đó có lợi cho đất nước chúng ta, theo nghĩa là chúng ta bớt lệ thuộc vào Trung Quốc.
VOA: Như vậy kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông lần này xem ra vừa là cơ hội, vừa là thách thức với Việt Nam xem Việt Nam có dám nhân cơ hội này mà rời xa Trung Quốc hay không?
Giáo sư Long: Vâng, việc làm rõ ràng của Mỹ sẽ khiến Việt Nam tin cậy Mỹ hơn bởi vì Hoa Kỳ đã đi đêm với Trung Quốc rất nhiều lần, đã gây tổn hại cho nước Việt Nam rất lớn. Các nước khác cũng cần Mỹ chứng minh để họ có thể tin tưởng Mỹ.  Bây giờ, những hành động cụ thể của Mỹ sẽ gây tin tưởng cho Việt Nam và các nước trong khu vực.
Luật sư Quang: Để Việt Nam tin tưởng hơn vào Hoa Kỳ, Mỹ có thể tháo gỡ hoàn toàn lệnh cấm vận võ khí sát thương để giúp Việt Nam có được phương tiện quân sự chống trả Trung Quốc trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công bằng đường bộ.
VOA: Xin chân thành cảm ơn Giáo sư Long, Luật sư Khanh, và Luật sư Quang đã dành thời gian cho cuộc hội luận này.
0:00:00
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (77)
Ý kiến
     
bởi: Tiên anh
27.10.2015 21:45
nươc ta đa phụ thuộc quá nhiêu vao trung quôc rôi,chịu nhục bao nhiêu nam nay rôi vi thê chau mong cac vi lanh dạo đảng hay dưng lên va đưa ra 1 quyêt đinh đung đắn nhât....con theo chau thi nen dựa vào sự hiện diện và có mặt của mỹ hiện nay la thoi co tôt đe nc ta co thê thoat khoi sự Băt nạt của trung quôc....hãy xoay trục vê khia mỹ mọi nguoi dan vn đêu ung hộ quyêt định nay nêu đk thông qua...dù có chuyện gi đi thi mọi nguoi dan vn luôn ung hô...quyêt tam bảo vê đât nuoc

bởi: Không ghi tên
27.10.2015 20:30
các bác ở hải ngoại nếu có còn lòng yêu nước thương nòi thì hãy cùng nhân dân việt nam ra tay chống tàu cộng cướp biển đảo của việt nam. chứ cứ chỉ trích chính quyền việt nam thì có ích gì, ông diệm, ông thiệu và cả bộ máy việt nam cộng hòa nếu có tài thì đã thắng nhưng các ông đã thua thì phải chấp nhận chứ như ông cao kỳ đã từng thừa nhận. thực tế bây giờ việt nam còn nhiều vấn đề tệ tham nhũng rất nặng nề, tàu cộng lăm le cướp biển cướp đảo, nhưng nếu cứ để thế này thì sẽ sụp đổ, chắc chắn chính quyền phải thay đổi cho hợp lòng dân và giữ vững chủ quyền các ông không nên nói nhiều chẳng ích gì có chăng chỉ xướng mồm mà thôi.

bởi: Văn Vương từ: Hà Nội
27.10.2015 17:31
Thật lòng mà nói với các "giáo sư" bên ấy rằng, nếu các vị có tài hãy giúp đất nước làm ăn kinh tế, giúp tài liêu chứng cứ pháp lý để VN bảo vệ biển đảo. Còn sách lược đối nội đối ngoại thì...xin thưa , các vị đừng múa rìa qua mắt thợ. Các vị càng bàn càng chứng tỏ các vị rất ấu trĩ. Các vị non nớt lắm.

bởi: Văn Vương từ: Hà Nội
27.10.2015 17:23
Anh dại dạy anh khôn, anh thua dạy anh thắng, anh chạy té cứt ra quần dạy khôn anh xông lên giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác trong cả một thế kỷ nay. Khuyên, vâng tôi chỉ khuyên 3 vị có học này đừng bắt chước những vị VNCH vô học bại trận hận thù hằn học mà lên mặt dạy đời.Các vị không hề có tư cách gì dạy CSVN đâu.Có NQ 36 của CS đấy, nhưng không có nghĩa là CSVN nghe những điều ngớ ngẩn của mấy ông ngớ ngẩn. Mong các ông hiểu cho.

bởi: Người Hà Nội từ: Anh quốc
27.10.2015 16:45
Nhân dân hãy xem chính quyền Việt Nam hành xử ở biển đông khi Mỹ đưa tàu vào biển đông nhé.
Hãy bọn đãng csvn hèn với Tq như thế nào, có dám chống Tq không?.

bởi: Văn Chủng từ: Hà Nội
27.10.2015 13:44
Mọi người Việt Nam có hiểu biết đều rất thấm thía bài học lịch sử của VN vào nhừng ngày cuối năm 1945 đầu 1946: khi mà nước VN non trẻ còn trong chứng nước. Phía Bắc 50 vạn quân Tàu Tưởng tràn vào, phía Nam Pháp núp bóng quân Anh bắt đầu tiến hành một cuộc xâm lược mới. Trong nước Việt quốc-Việt cách và các tổ chức tay sai ngoại bang nổi lên như ong.VM tức CSVN lần lượt gạt hết thù trong giặc ngoài để tiến hành kháng chiến thành công. Rồi năm 1972, Mỹ - Trung bắt tay nhau, cuộc kháng chiến chống Mỹ của Vn tưởng như hết đường xoay sở...Thế mà, VN vẫn kiên cường và khôn khéo tập hợp đầy đủ sức mạnh dân tộc và thời đại để chiến thắng ngoạn mục....và dẫn đến ngày 30-4 Qốc Hận của các bác Long, Quang, Khanh và các bạn VNCH hôm nay. Hình như các bác "giáo sư " này không hề hiểu biết gì về VN và CSVN nên không ngượng mồn mà khuyên VN nên thế này...nên thế kia (!). Nghe ngượng cho các vị quá.VOA đừng mang các vị ấy ra làm trò cười nữa.

bởi: Brian Nguyen từ: San Francisco, CA, USA
27.10.2015 13:10
Việt Nam phải giữ vững sự độc lập của mình trong vấn đề giao tiếp với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc. Quá khứ cho thấy cả hai anh này đều rất khó chơi. Đảng cộng sản Trung Hoa khí lớn mạnh đã tỏ ra tham lam và tìm cách khống chế Việt Nam. Hoa Kỳ cũng bẩn không kém. Họ không bao giờ coi VNCH là một người bạn mà trái lại chỉ coi những người này như một đám thuộc hạ để sai bảo. Ông Ngô đình Diệm và Nguyễn văn Thiệu có lẽ vẫn còn hận anh bạn Mỹ dưới suối vàng. Đám quan chức VNCH lưu vong ở hải ngoại tháng tư nào cũng tổ chức quốc hận, uống máu ăn thề sẽ đoạt lại quê hương từ tay người cộng sản. Nhưng đã bốn mươi năm, tóc đã bạc, răng đã thưa, vẫn chưa thấy các ông nhúc nhích được tí nào.
Tóm lại vấn đề trước mặt là Việt Nam cần củng cố quân sự, cải cách kinh tế, và tiêu diệt tham nhũng. Chỉ có thế Việt Nam mới có thể đúng vững trước những thách thức của một Á châu sóng gió của thế kỷ 21.

bởi: Mít
27.10.2015 12:54
Hà hà vừa mới xem tin tức từ CNN,họ cho biết tàu chiến Mỹ Lassan đã đi ngang qua các đảo nhân tạo của TQ mà không hề có sức mẽ không như mấy ngày hôm trước mấy cái loa TQ rao ầm lên là sẻ có phản ứng mạnh nếu bất cứ tàu nào đi ngang hải phận 12 hãi lý của họ. Hôm nay đã rỏ ai là cọp giấy cọp thật.

bởi: Bao
27.10.2015 12:51
Ô . . .

bởi: Nguyễn Hoàng từ: VN
27.10.2015 11:01
Đã đến lúc Việt Nam thoát khỏi ách Trung Quốc hóa thì có nhiều cái lợi. Trung quốc coi Việt Nam là nơi để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng nhái, sản phẩm có chất độc hại gây ung thư cho người lớn trẻ em Việt Nam.
Bản chất bành trướng bá quyền của Bắc KInh thì hơn 90 triệu dân Việt Nam đều biết. Hợp tác chiến lược, 4 tốt 16 chữ vàng với kẻ xâm lược điều mà Nhân dân Việt Nam quá biết rõ bò lừa mị dân thì không nên.

bởi: Không ghi tên
27.10.2015 10:42
đọc tin trên BBC thấy nói là tàu chiến của Mỹ đang tiến vào biển đông, sát những đảo mà tàu cộng ăn cướp của việt nam, phi ... mà thấy phấn khởi vô cùng. Nhân dân việt nam nhiệt liệt chào mừng tàu chiến Hoa kỳ vào biển đông và mong muốn họ ở lại đây lâu dài, ngư dân việt nam yên tâm đánh bắt cá ở biển của mình. chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia cuộc chiến nếu nhà nước việt nam huy động chống chiến tranh ăn cướp của tàu cộng, hợp tác với mỹ, nhật và các nước yêu tự do hòa bình để thế giới mãi mãi hòa bình.

bởi: hainguyen từ: HCMC
27.10.2015 09:21
Cái mà Việt Nam chúng tôi thiếu là khí tài, trang thiết bị quân sự tác chiến trên biển.

Lòng dũng cảm, sự quyết tâm bảo vệ hòa bình, an ninh trên Biển Đông của chúng tôi không hề thiếu.

Điều này thể hiện qua vụ việc giàn khoan HD980 của Trung Quốc tiến sâu vào lãnh hải của Việt Nam

Với kinh nghiệm là cường quốc biển, Hoa Kỳ ngoài tài trợ khí tài cũng nên đào tạo thêm nguồn nhân lực tác chiến trên biển để giúp cho Việt Nam.

bởi: Hienhuynh
27.10.2015 07:46
Trà My nói chuyện trên VOA nghe rất hay

bởi: Không ghi tên
27.10.2015 07:25
sau khi dat duoc muc tieu la xam lang dat nuoc vietnam thi Trung cong khong can bon noi gian nua va co the loai bo va thu tieu vi nhung ten nay co the phan boi lai quan thay trung cong nhu ho da tung phan boi to quoc ho...

bởi: Lê Dân từ: Toronto-Canada
27.10.2015 03:09
Hoa Kỳ sẽ điều tàu bè vào trong phạm vi 12 hải lý thuộc các cơ sở tân tạo của Trung Cộng, Trung Cộng sẽ làm ngơ, hoặc lên tiếng phản đối qua loa, nhưng các đồng minh Hoa kỳ mà làm vậy,chắc chắn sẽ lãnh đủ. Việt nam đã tử thủ " 3 KHÔNG" thì sẽ câm mồm như hến. Biển Đông của Viêt nam là ao nhà Trung Cộng, nhưng là hải phận Quốc tế của Mỹ. Việc ai nấy làm, đường ai nấy đi, và của ai nấy giữ.

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 22:36
VN rõ ràng là vô cùng bất nhất. lời nói và hành động hầu như luôn trái ngược nhau đối nội lẫn đối ngoại. Cho đến hôm nay, ai theo dõi sát tình hình cũng thấy VN một lòng một dạ với quan thầy của họ dù họ cố tạo dựng một bộ mặt "cân bằng".

Liệu VN có thực tâm chuyển hướng một cách thận trọng? Hãy cùng nhau quan sát chủ trương của Trung Ương mới đây đối với khu cực Nam mà TƯ đã "bỏ xó" nhiều thập niên trong chiến lược tiến nhanh tiến mạnh lên XHCN, cụ thể là đối với đảo Phú Quốc cách Hà Tiên vài giờ đường biển về phía Nam.

VN vừa cho đăng báo tin ngắn về trọng tâm ph́át triển đảo Phú Quốc, đáng chú ý là VN sẽ giao dự án khai thác sân bay PQ cho nước ngoài theo dạng "khai thác sử dụng trọn gói".

Trong bối cảnh TQ đã bao vây VN 3 hướng Đông, Tây, và Bắc, thì PQ giữ một vi trí cực kỳ chiến lược cho VN, các nước lân cận, và khu vực nữa.

VN sẽ giao cho nhà đầu tư nào khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc? Cho đến hôm nay, báo chí VN chỉ cho biết là TQ rất quan tâm địa điểm "du lịch đầy tiềm năng" này!

VN sẽ tiếp tục "giao" nốt cực Nam của hành lang Nam tiến cho TQ ̣̣̣(hay TQ ẫn danh như loại Formosa Hà Tĩnh) hay sẽ "cân bằng" như họ "hứa"?

̣Đây hẳn sẽ là một phép thử ̣tốt.

bởi: Trích từ...LiLi từ: US
26.10.2015 22:01
Biển Đông là của VN, nhưng cũng là đường hàng hải quốc tế quan trọng, cũng là nơi sẽ diễn ra cuộc tranh hùng giữa các tay sừng sỏ…

Nhân gian VN có câu “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết”, mình đương nhiên phải biết tránh né cho khéo để khỏi mang họa vào thân, nhưng cũng phải luôn luôn tỉnh táo chờ đón thời cơ, bởi vì “bạng duật tương trì, ngư ông đắc lợi”.

Kinh qua bao nhiêu năm chinh chiến, đã được tôi luyện thành sắt thép bằng đấu tranh và trận mạc, Việt Cộng hơn ai hết thấy rõ cái gì phải làm trong thế chiến quốc mới.

Lời bàn:
Các ngài chỉ là “Múa rìu qua mắt thợ“.

Viết thêm:
Nhận được tin vui xin chúc mừng.
...Kiêu kỳ huyền hoặc...Trong nhan sắc ngang tàn...
Trả lời
bởi: Lý Huyền Cơ
27.10.2015 00:16
"Ruồi muỗi chết" Tức là Mỹ và Tàu không chết, thì chỉ còn đám tốt của giặc cộng-sản Tạp cạn bành hán chết, là đảng vẹm chết là cái chắc. Không nhanh chóng giải tán đảng vẹm, dẹp bỏ cơ chế độc tài, trả lại cho nhân dân những gì đảng đã cướp. Thì chính như Trọng Lú đã thú tội không thể chệch hướng: "Xuống huyệt cả nước" !!!

bởi: Lan từ: US
26.10.2015 21:06
"...Mỹ cũng cần sự ủng hộ của một vài nước ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Cho nên, Việt Nam phải lên tiếng rõ ràng..." Chớ có lo!!!

Theo (CSIS), Ernest Bower "Mỹ coi Việt Nam là một trong những quốc gia có tư tưởng chiến lược nhất tại ASEAN cũng như toàn bộ châu Á. Washington đánh giá rất cao tầm nhìn địa chiến lược của Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ đối tác song phương và bước quan trọng tiếp theo là nâng cấp quan hệ lên đối tác đồng minh chiến lược"

Sẽ không ai cản trở Mỹ khi thi hành trách nhiệm bảo đảm tự do hải hành ở khu vực mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp.

Lẻ dĩ nhiên khi Mỹ hành động Mỹ sẽ nhận được ủng hộ của các nước vùng Thái Bình Dương nói chung và VN nói riêng. Và sự ủng hộ của Việt Nam sẽ được cụ thể hóa, sẽ thành hiện thực như Mỹ đã "mong muốn" trong "thỏa thuận ngầm" khi TBT Trọng gặp TT Obama tháng Bảy.

bởi: TRAN MAI từ: VN
26.10.2015 20:39
BIỂN ĐÔNG và NHÂN SỰ
Cơ cấu nhân sự TW đảng CS nhiệm kỳ tới, phe thân Hoa Kỳ hay phe thân Trung Cộng sẽ chiếm ưu thế? Điều này phụ thuộc vào sự thắng thế của Hoa Kỳ hay Trung Cộng ở biển Đông - trong nay mai

bởi: Tuấn Tú từ: Sài Gòn
26.10.2015 20:36
Tôi thật sự thất vọng về sự ngây thơ chính trị của mấy bác Việt kiều này. Các bác hãy giúp đất nước ở lĩnh vực khác tốt hơn. Còn chuyện sách lược giữ nước các bác không có sở trường đâu.Ngây thơ, quá ngây thơ. Có lẽ vì vậy mà các bác đã làm mất VNCH.

bởi: Bich Chi từ: Cali
26.10.2015 20:35
"…Quân đội Trung Quốc có 70% con một, toàn "cậu ấm" thiếu nam tính…theo báo Asahi Shimbun", thứ quân đội lại cái như vậy chỉ biết chạy vãi ra cả quần một lũ khi đụng trận!!!

Mỹ Nhật Úc Phi...lo chuẩn bị phương án làm sạch môi trường Biển Đông.

bởi: Tuấn Tú từ: Hà Nội
26.10.2015 20:01
Ông Quang nói: "Tôi hy vọng với sự đe dọa rất lớn từ Trung Quốc, đại hội đảng lần thứ 12 năm 2016 sẽ đi tới một quyết định tương tự như đại hội 6 năm 1986. Nếu những điều chúng ta thảo luận trở thành sự thật, đại hội 12 sẽ có tầm vóc chuyển đổi Việt Nam từ chế độ cộng sản độc tài lệ thuộc Trung Quốc thành một nước Việt Nam độc tài nhưng thân Mỹ. Điều đó có lợi cho đất nước chúng ta, theo nghĩa là chúng ta bớt lệ thuộc vào Trung Quốc" Ông Quang chẳng hiểu gì TQ, chẳng hiểu gì Mỹ và càng không hiểu CSVN. Người VN sáng suốt hiện nay đang cảnh giác trước việc các nước lớn lại một lần nữa bán đứng VN. Và chắc chắn CSVN đang ngăn chặn điều đó. Xin hỏi ông: Ai thân Mỹ hơn VNCH? Ai thân TQ hơn VNDCCH? Ông chưa hết hận 30-4 sao?Ông nên nhớ VN chưa hề mất nước vào tay TQ, TQ cũng không thể bán đứng VNDCCH cho ai. Còn VNCH thì ngày 30-4 đã thành quốc hận. Hận ai vậy ông?
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
27.10.2015 01:54
Chữ Quốc Hận đây nó mang nhiều ý nghiã mà trong đó cái ý nghiã đúng nhất là Tổ Quốc đã hận cái DCSVN cầm vũ khí cuả giặc đem về đánh cho chúng như bác Lê Duẩn đã thành thật khai báo ! Từ sự việc này chúng đã mang những vị anh hùng tiền nhân ra để mà cúi đầu tạ lỗi với giặc xâm lăng nước ta , điển hình như hai bà Trưng mà chúng đã lăng nhục khi mang đoàn văn công qua Tàu để tế lễ tên tướng giặc xâm lược VN khi xưa ! Chúng đã âm thầm ký kết với giặc Tàu qua cái hiệp định Thành Đô để dâng hiến Giang Sơn này cho bọn giặc Tàu mà cha ông chúng ta đã bỏ biết bao máu xương để gầy dựng và bảo vệ nó ! Khi nhận thấy Giang Sơn nghiêng ngả , ngươì dân yêu nước cất tiếng nói phản đối thì bị ngay cái DCSVN đánh đập , bắt bớ , tù đày , trù dập ! Hôm nay khi biết rằng giặc Tàu chiếm cứ biển đảo và lãnh thổ mà lãnh đạo CSVN đòi mua vũ khí khủng để chống xâm lăng nhưng chẳng dám cho Nhân dân biết kẻ nào là giặc , mà miệng lại cứ huyên hoang ca tụng TQ là tốt , ôm hôn chúng chùn chụt như một ngươì tình ! Vậy thì Tổ Quốc không hận cái lũ gian trá , bịp bợm nhân danh vì Độc Lập , Tự Do kia để dâng caí Giang Sơn này cho giặc thì còn gọi là Quốc gì nưã ? Chẳng lẽ gọi là ngày Quốc Vinh ? Quốc Thái ?
TQ đâu phải là những đưá ngu muội , tham lam bán đất đai biển cả cho ngoại bang như DCSVN khi tương lai VN sẽ là một tỉnh cuả đất nước nó , thế thì caí lời bạn nói chúng không bán đứng VNDCCH kia quả rất đúng ! Chúng chỉ mua chứ không bao giờ bán cả ! Mới đây chúng còn hợp tác chặt chẽ với đưá con hoang DCSVN để bảo vệ an ninh chính trị cuả đất nước chúng nưã đấy !
Khờ hỏi thật : Qua những lời giảng giải trên , bạn đã nhìn ra cái đầu óc khờ khạo , nếu không muốn nói là dốt cuả mình chưa ? 

bởi: Toàn từ: Sài Gòn
26.10.2015 19:51
Học giả gì chứ học giả về sách lược bảo vệ Tổ quốc thì...xin các ông thôi đi. Đó là phần dành cho những người từng lãnh đạo đất nước đối đầu hàng thế kỷ nay với các loại ngoại bang. Những người Việt bình thường, đã từng chứng kiến lịch sử VN ở những khúc quanh , ở những giai đoạn mà ngoại bang xúm vào sâu xé đòi chia phần miếng bánh VN , mới nghe ông Long, ông Quang, ông Khanh nói nhảm nhí về sách lược giữ nước đã chán ngấy đến cổ rồi. Các ông làm sao mà hiểu được, thậm chí không hiểu bằng một người dân bình thường đang sống ở VN. Bởi vì nếp tư duy của các ông vẫn sơ lược như của trẻ thơ thôi.

bởi: k15 từ: tx
26.10.2015 19:08
Đi theo tầu cũng chết , đi theo mỹ còn
chết nhanh hơn nữa ,chỉ có đi theo DÂN
là không bao giờ chết .Chân lý này
không bao giờ thay đổi .

bởi: Văn Vương từ: Hà Nội
26.10.2015 17:03
Cần phải khẳng định một điều chắc chắn thế này: Các vị gọi là chuyên gia này chưa một lần giữ vai trò lãnh đạo đất nước đối đầu với TQ nên các vị không thể hiểu TQ bằng CSVN và không thể đưa ra một lời khuyên thích đáng nào. Chỉ nghe một vài câu đầu đã thấy ngay các vị không có tý chút hiểu biết đáng kể nào...Cứ cái cách tư duy đơn giản ấy , thiết nghĩ nếu các vị lãnh đạo đất nước thì chỉ giữ được nước trong giây phút thôi. Cái cần các vị đóng góp là những luật lệ quốc tế, những bằng chứng khoa học, lịch sử ,pháp lý...những tư liệu mà các vị có. Thé thôi. Ngoài ra các vị không biết được gì hơn đâu.

bởi: Minh Đức từ: Canada
26.10.2015 16:22
Lập trường của Việt Nam như thế nào trong tình hình Mỹ bảo vệ quyền tự do lưu thông trên Biển Đông cũng chỉ là một trong các vấn đề có tầm mức quốc gia được quyết định bởi một chế độ do một thiểu số người nắm quyền lực và giành quyền quyết định cho mình.

Khi một thiểu số nắm quyền lực thì họ sẽ có quyết định có lợi cho phe nhóm của họ vì bảo vệ quyền lợi của mình thường là ưu tiên cao nhất cho mọi nhóm.

Sự bàn luận của các vị trên có thể chỉ là bàn để nói lên điều nên làm còn điều sẽ xảy ra chưa chắc đã giống như vậy. Đó là vì lý do thiểu số cầm quyền đó không nhất thiết là đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu như các vị đó đặt căn bản trên đó mà bàn luận.

Những người lãnh đạo tại Việt Nam thuộc về một đảng mà trong quá khứ có các hành vi như:

Biết là Trung Quốc muốn chiếm Hoàng Sa, Trường Sa mà vẫn dựa vào Trung Quốc, ca tụng với dân rằng Trung Quốc là bạn, xin Trung Quốc viện trợ để đánh chiếm miền Nam với cái lý do bịa đặt là chống Mỹ xâm lược. Đó là vì họ đặt lợi ích của phe nhóm cao hơn quyền lợi quốc gia .

Khi đổi mới thì tìm cách hạn chế hoạt động kinh tế của tư nhân, giành ưu tiên và độc quyền cho các tổng công ty, công ty của đảng mình, của phe nhóm mình. Việc hạn chế hoạt động kinh tế của tư nhân làm thiệt hại cho kinh tế quốc gia, làm chậm sức phát triển của kinh tế. Đó là vì cái lối đặt lợi ích của phe nhóm cao hơn quyền lợi quốc gia.

Biết là Trung Quốc có tham vọng ở Biển Đông nhưng vẫn giành cho Trung Quốc rất nhiều quyền lợi kinh tế, để cho Trung Quốc đầu tư tràn lan tại Việt Nam để đến nỗi Việt Nam bị lệ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế. Cũng vẫn là đặt lợi ích của phe nhóm và bản thân cao hơn quyền lợi quốc gia.

Nhóm thiểu số đó không do dân bầu lên, không cần phải trình bày với dân về đường lối mình sẽ làm cho quốc gia để dân chấp thuận mà bầu cho, không bị dân bãi chức, bất tín nhiệm nếu họ bị thất bại hoặc không làm theo lời hứa. Họ chỉ cần nói những điều dân thích nghe rồi thì khi làm thì ngầm làm theo những gì có lợi cho họ.

Vì thế muốn bàn cho sát với thực tế thì cần phải nhìn rõ ai là kẻ có quyền quyết định ở Việt Nam, quyền lợi của họ nằm ở chỗ nào.

bởi: không ghi tên
26.10.2015 15:54
Cần nên biết rõ <hồ sơ BĐ> không phải là chuyện nhỏ, vì ngoài lợi ích của các nước nhỏ của khu vực lệ thuộc trực tiếp, lại không thể loại trừ lợi ích thuộc về QG của liên minh Mỹ; nên không thể bị xem là kém hệ trọng với Họ dc.!? Cho nên hồ sơ BĐ đích thị là chuyện lớn.! ?
Chuyện nhỏ thì không phải là vấn đề, còn đã là chuyện lớn thì rõ đây là <vấn đề> không sai.! Vậy với 1 VN còn đang khá yếu kém nhiều mặt..lại kề bên 1 TQ ngang ngược; quen thói, phỏng làm dc ích gì , giỏi dc gì hơn ai mà dám nghĩ đến <vai trò..> Bự; góp phần <làm mủi..> trong việc bình ổn BĐ..nhỉ.!? Khó là vô vàn khi đang chịu căng thẳng cao; để chỉ mà <giữ mình> thôi rồi đấy.! VN ngẫm dc mấy tay..khi chỉ so sánh với Nhật,Ấn,Úc; lại ở xa ngoài kia.??? Vậy mà Họ cứ còn đang mãi trong cân nhắc <lơ mơ..> do bị vướng víu bởi sợi dây Kinh tế..và chờ Mỹ..mở mủi khởi động..nữa là..? Tự biết lượng sức còn quá yếu, VN chẳng có nên ra gió sớm để đón mưa bão, đó không phải là kém cỏi gì đâu..! Cần nên có cảm thông..

bởi: Nanashi
26.10.2015 15:15
Những khiêu khích của hạm đội Mỹ như con "cọp giấy" có diện mạo giống hệt như Tiger thật...

Các "dám đốc" Mỹ muốn chơi kiểu "NATO", no action talk only bằng "võ mồm" rồi chạy khỏi ra hải lộ quốc tế như chiến thuật "Hit-and-run"...

Trung Quốc "hung hăng" đã chuẩn bị đánh với quân Mỹ + bè cánh... Nếu dám xâm phạm đến chủ quyền lãnh Thổ-Không-Hải...

Chứ chẳng phải như những cái mõm trong lò "Pentagon", với vài ba cái "Think Tank" và các loại "Nhân sỹ" bán danh phát biểu "linh tinh"...
Trả lời
bởi: Không ghi tên
27.10.2015 11:32
Sau khi bị đánh giạt ra khỏi bán đảo Triều tiên, Mc Arthur muốn thừa cơ làm thịt luôn nước Tàu của Mao. Điều này là hòan tòan hiện thực. Lý do dân Tàu đã nhận ra bản mặt thật của cs sau mấy năm chúng lên nắm quyền và sau khi các đội quân chủ lực đã bị banh cành gãy gọng trên bán đảo này.

Anh hùng Thái bình dương trong đệ nhi thế chiến tin rằng có thể đập tan cs Trung quốc. Nhưng các chính trị gia ở nhà trắng lo sợ nước Nga sẽ không ngồi yên, và như thế nhân loại sẽ đến rất gần với thảm họa hạt nhân. Do ngoan cố cứng đầu, xung đột dữ dội với nhà trắng, Mc Arthur đã bị lột lon và đuổi ra khỏi quân đội. Mc Arthur đã chẳng liều lĩnh như thế, nếu cs Tàu đã không bị suy sụp rất nặng trong cuộc chiến này.

Tuy vậy, Hoa kỳ vẫn làm lễ tiếp đón ông long trọng như một anh hùng có công trong đánh bại phát xít và chặn làn sóng đỏ ở châu á. Dân chúng đứng đầy đường ở tp Newyork để chào đón vị đại tướng này. Sau vố này, nước Tàu khôn ra và chỉ xúi dại các chư hầu xung quanh xung trận mà thôi. Ném đá giấu tay đỡ mệt mà được huởng phần tốt hơn. Người lính già không bao giờ chết, chỉ về hưu nhìn lịch sử trôi qua. Thế giới đã qua thời binh lửa, nay là thế chính trị phức tạp của những chính khách, không còn là của những dũng tướng nữa.

Tại sao trước thời hòa ước với Mỹ, Tàu không thể giàu nổi? Trả lời xem sao? Dưới thời Mao, mọi người chỉ mặc một kiểu, tp đơn điệu buồn tẻ, xe đạp là tài sản quý giá mà công dân có thể có được. Chính là do Mỹ tạo rất nhiều ưu đãi và đầu tư, làm ngơ cho đồ dỗm đồ giả tràn vào. Đây là biện pháp nuôi heo chóng béo. Một khi đã được ăn ngon ăn nhiều thì cần phải biết nghe lời. Nếu không sẽ trơ mõm! Dám cá với nị rằng, nếu Tàu tiếp tục ngoan cố về biển đông, kinh tế Tàu sẽ còn tụt dốc thê thảm hơn nữa. Và nếu bắn rớt tàu hay máy bay Mỹ, số nợ ngàn tỷ kia sẽ bị xù. Ba thập niên làm cu li và ki cóp, số tiền kia sẽ bốc hơi hết cả!
Trả lời
bởi: Thơm từ: Xóm chiếu
27.10.2015 00:33
Thôi đi cha, lo học nghề đạo chích hay đở đẻ đi. nói hoài sùi bọp, dăng miển tùm lum hà. hông em nào nghe đâu, ráng lên biết đâu chúng mánh lớn
Trả lời
bởi: Du Lê
27.10.2015 00:29
Tiền bán thế kỷ 20. Nhật là tên "lưu manh" đã dạy nhiều bài học cho tên To đầu đui xam biết thế nào là lễ độ, ăn nói bá láp, rồi giữa thập niên '60, có tên chủ tịt họ mao quá tàn ác nên đêm nào cũng mơ thấy bị Cọp đè xé xác, hắn gào thét và luôn miệng gọi cọp giấy cho đỡ kinh hãi, rồi cuối thế kỷ 20, đệ tử của mao là đặng tỉu bình bắt chước tổ sư tần thỉ hoàng đem nào tăng, tàu bò thiết giáp bắn bia người là sinh viên tay không tàn nhẫn. vô nhân. Cũng vào thời điểm này, Cọp mới ra tay tế độ cho phép các nước đầu tư ào ạt tạo cho 3 tàu thoát đói nghèo do tên cuồng đỏ mao để lại. Thế rồi lâu nay xuất hiện tên overnaxi kêu la ỏm tỏi nào là paper tigre, nào là độc bá...nguyên hắn sống và làm công nhân nao động ở Nhật và dĩ nhiên người Nhật đối xử hắn không tồi như ở lục địa đỏ. Kể ra cọp giấy vậy mà Oai vô cùng, vì: Biết bao nàng Hoa lỡ thời kể cũng đến cả vạn biết hóa trang tài che cái rún để xin cọp cho qua.. để xổ bầu tâm sự, con cái được last name cọp giấy, ấy nà chưa kể hàng vạn tycoon tàu xếp hàng làm petition xin visa qua ở hang cọp...Lạ nữa còn có bọn du sinh kiểu thử, du thực xin làm đệ tử của cọp rồi trổ tài ăn cắp nanh và móng vuốt cọp cho nên bà cọp mới phải rủa chúng thậm tệ: Tụi ta là Cọp giấy mờ sao chúng bay lại..Sợ vậy, kể cũng thắc cười cho kẻ vô danh chửi đổng, vô tích sự nanaover...ok...
Trả lời
bởi: Không ghi tên
26.10.2015 21:36
Dám đánh thì ai cũng biết là bản chất của cs, vì nơi đó mạng con người rẽ như bèo. Nhưng hãy nhìn về chiến tranh Triều tiên năm xưa, hơn 3 triệu quân lâm trận thì không ít hơn 1 triệu em bị nướng, chưa kể tàn tật. Qua phim tài liệu, có những tù binh bị bắt mất hết giày dép đã lâu, bàn chân bị đóng nước đá xung quanh. Điều này cho thấy tuy thiếu thốn nhưng giới lãnh đạo vẫn xua quân xâm lăng bất chấp sự chịu đựng khốn cùng của binh lính.

Các dám đốc hôm nay cũng dám làm. Dù là sợ chết nhưng bài học năm xưa còn đó. Gian manh sẽ không lùi bước cho dù có nhượng bộ bất cứ điều gì. Bạo lực phải được đối đầu bằng bạo lực chứ không phải cúi mình. Không ngăn chặn trước cũng sẽ phải đối diện sau đó với rất nhiều thiệt hại.

Kẻ hung hăng đòi đánh liệu có thắng không? Bài học Triều tiên năm xưa còn đó. Ra tay trước và chiếm hầu hết bán đảo, thế mà bị đánh bật không còn manh giáp. Tướng Mc Arthur đòi làm luôn Trung hoa lục địa. Chính vì 'ngoan cố' mà bị lột lon đuổi về vườn. Những chính trị gia cáo già và những 'think tank' của thế giới tư bản cực kỳ xuất sắc. Chỉ 20 năm sau, Mỹ lại chìa tay làm bạn với Tàu để đánh sập cncs không tốn máu. Sau mấy màn ấm ớ dụ địch vào bẫy, bây giờ thì tiến lui đều lỡ dỡ. Xếp thân về với triều đình. Dân còn có job, thân làm cu li. Ngu đần liều chết tiến lên. Nước kia xẻ bảy, tanh bành khắp nơi!
Trả lời
bởi: Nanashi
26.10.2015 23:21
@ Không ghi tên 26.10.2015 21:36

Ít nhất cũng có cái tên chứ như thế, thêm lần nữa tôi sẽ mượn lời của Thiên Tử đấy nhá…

Cuộc chiến không cân sức… vậy mà tại sao thống soái Douglas MacArthur phải ca bản người lính già không bao giờ chết, họ chỉ nhạt nhòa dần… không ?

Trung Quốc tại sao giàu có như ngày hôm nay, sao không dùng cái não suy cho "thấu" rồi phản biện cho ra hồn !

bởi: ngo quang thang từ: vinh long
26.10.2015 14:44
xui dai viet nam cong hoa dong minh than thiet cua my cung bi ban dung khoe bi trung quoc danh cho no don.my tuan tra van lam trung quoc van quan su hoa cac dao my cung khong lam gi duoc trung quoc

bởi: XX&XX
26.10.2015 14:41
Xu hướng nằm trong trục chống TQ do Mỹ lãnh đạo của Việt Nam là không có gì phải bàn cãi gì thêm. Nhưng Việt Nam không nhất thiết phải hô lên với bàn dân thiên hạ,và TQ rằng:"Tôi cùng Mĩ chống TQ đấy,làm gì được!?",như kiểu Ucraina. Nói vậy,đúng là biểu hiện thần kinh có vấn đề. Việt Nam không phản đối Mỹ can thiệp sự vụ Biển Đông(trên danh nghĩa bảo vệ luật pháp Quốc tế),cũng đồng nghĩa là lời ủng hộ mạnh mẽ to lớn đối với Mỹ,và mục đích của Việt Nam chắc cũng chả có gì hơn. Cuộc chiến Biển Đông như thế nào,thái độ tiếp theo của Việt Nam,?còn phải phụ thuộc quyết tâm của Hoa Kỳ mà thôi! Mỹ chỉ cần không " chảng hảng 2 hàng",thì Việt Nam luôn là ngọn giáo đâm thẳng họng"con cờ hó" tham ăn! Cho dù nó có thịnh nộ cắn bậy,thì đó cũng là chuyện chẳng đừng,chuyện thời gian mà thôi. Lúc đó thế giới có đầy đủ lý do chính đáng đưa đám Hoa Quốc Xã đi gặp Hitler!

bởi: Face The Truth từ: USA
26.10.2015 14:16
Nếu chiến tranh bùng nổ giửa khối NATO-Châu Á và TQ. Vai trò của Việt Nam là hổ trợ, tiếp tế lương thực, vũ khí cho lực lượng NATO-Châu Á, và truy lùng tàn quân, quân phiệt TQ, giao họ cho tòa án LHQ về tội ác gây chiến và chống lại nhân loại. Việt Nam lấy lại HS-TS. Biển Đông sẽ yên bình trở lại. Tự do hàng hải sẽ được tái lập.

bởi: Thùng thịt heo
26.10.2015 13:09
Viêt nam co nhiều quyền lợi ở biển đông …đúng là như vậy từ ngàn xưa !
Nhưng hiện tại, bây giờ… Đcsvn chỉ quan tâm "thùng thịt heo", ngoài ra dân Việt thích bơ sửa hay gì khác …không phải là chuyện cũa chính quyền và đãng CSVN
Vậy bàn luân chuyện VN làm gì khi Mỹ vào Biển Đông …có khác gì ngồi dưới đất tán chuyện Chú cuội quyến rũ Chị Hằng …???
Hãy chờ khi Mỹ đã vào Biển Đông …rồi nhân dân VN sẽ tự biết phải làm gì cho VN

bởi: Bà Già Trầu
26.10.2015 12:53
Hoa Kỳ vẫn không nỡ nhìn dân VN suốt kiếp bị độc tài cai trị. Trong đó đảng Cộng sản cũng chỉ là dân VN. Cái sai lầm nào cũng có nguồn gốc.

bởi: camranh từ: mỹ ca
26.10.2015 11:08
xiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii. nghe chán mớ đời, tuần tra hay không tuần tra thì sao? chẳng có tác dụng quái gì.

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 11:07
Nếu đã nói TS,HS là của VN thì theo tôi nghĩ không nên dùng cụm từ: thách thức chủ quyền của TQ ở biển Đông.

bởi: Đặng Kim Lai từ: Canada
26.10.2015 10:54
Xin lỗi ba nha chuyên gia về VN - Tôi nghĩ là các ngàu đang bàn chuyện "cá trê chui ống" ?

bởi: vnguyen
26.10.2015 10:29
" vai trò của vn trong kế hoạch của Mỹ ở biển đông" vậy mà không thấy vai trò của vn như thế nào trong bài viết cả lại thấy 2 ông "buôn dưa lê" trả lời lôm com chẳn ra ngô ra khoai gì ... rõ chán !!! người có một thời, thời mình đã hết mà vẫn thích noí bảo sao không tào lao...

bởi: Hoa
26.10.2015 10:19
Người Mỷ mới tuyên bố tuần tra, một số DLV đả cuống cuồng lý luận linh tinh; có lẻ lo lắng quá độ, quẩn trí củng nên . Đừng tham lam, và đánh giá thấp quyết tâm của họ thì đâu đến nổi lo lắng viết lăng nhăng chẳng ra hồn; nào TQ có lợi hơn, nào MỶ chẳng dám v.v....

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 10:12
Tat ca deu sai het, cong san Việt Nam khong tin va cung se khong theo ai het, ho chi bao ve che do va quyen loi cua ho ma thoi.

bởi: Cao Nien từ: USA
26.10.2015 09:03
Hôm nay dọc qua bài có tựa đề "vai trỏ VN trong kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông" thì tôi có chút lấn cấn trong lòng. Không biết tại sao mấy ông trí thức Phân tích gia gốc VN nhà ta thi luôn cho rằng Mỹ chắc chắn đưa tàu chiến vào vùng phạm vi 12 hải lý xung quanh TS, và đó cũng là cơ hội cho CSVN vừa bảo vệ chủ quyền vừa thóat được chi phối của TQ. mà họ không hề nghỉ tơí trường hợp CSVN cũng có thể sẽ là một Irac hoặc là Syria trong tương lai ? Hơn nửa, tại sao họ cũng cho rằng Mỹ đã dọn "bàn cổ" cho CSVN trong đó có TPP đẻ CSVN được hưởng lợi, mà họ không hề nghi tới chuyện CSVN chỉ lài "con cờ"để Mỹ lợi dụng trong sách lược trở lại Á Châu của Mỹ, trong đó TPP?

Xét cho cùng, thì chuyện chánh trị của thế giới nầy thì quả là vô thường và tàn nhẫn, không đơn giản như ta nghỉ. Nhưng dù sao thì vấn đề Biển Đông vẫn là một "nan đề" cốt lỏi trong sách lược quốc gia lâu dài giửa Mỹ và TQ. Buồn thay, Một sự thất hiển nhiên của đời nầy là "Mèo trắng hay Mèo đen" thi Mèo nào nó cũng bắt chuột cả. Rồi hoàn cảnh thực tế của CSVN bây giờ thì cũng giống như "con chuột trong lu gạo" im lặng chờ thời, rồi lại muốn làm "con chuột bất khuất" kêu la chạy loạn. Thật ra, có lẻ CSVN cũng đã sớm thấy được điều gì, nên Họ đã chọn con đường "đu dây" từ bây lâu nay, cốt đễ câu giờ và mong chờ có ngày được hạ cánh an toàn trong cai nôi "diễn biến hòa bình" gì đó mà ho đã dự tính.

Thật vậy, đất nước VN ta tuy nhỏ bé, nhưng bản chất của cấp Lãnh đạo CSVN thì rất khôn lanh và gian xảo. CSVN thừa biết bản thân họ phải làm gì, cho nên CSVN mới có thể tồn tại cho đến ngày hôm nay. CSVN cũng có thể nhận ra đâu là luá gạo có thẻ nuôi sống cho họ, và đâu là viên thuốc đọc bộc đường có thể gây hại về sau cho mình. Vậy thì, "Vai trò của VN trong kế hoạch của Mỹ ỏ Biển Đông" thi chỉ có cấp lãnh đạo CSVN mới thật sự thể nghiệm và xác định thỏa đáng được. Chúng ta không phải là những người có tầm vóc chánh trị và khả năng lãnh đạo quốc gia. Cho nên, dù rằng ý kiến của chúng ta có hay tới đâu đi nửa, thì đó cũng chỉ là cái nhận thức "mua trâu vẽ bóng" cho vui mà không có giá trị thực tế cần thiết cho đất nước đặc biệt là trong tình thế ngày càng căng thẳng và phức tạp của Biên Đông hiện nay.

Thật lòng mà nói, thì tôi không hề đẽ ý hay tin tưởng vào những lời nói của kẻ "quá khích" hay mấy ông blogger, mấy ông giáo sư, tiến sỉ, hay mấy ông kinh tế gia tào lao "nói gà nói vịt" trên diễn đàn cốt đẻ lung lạc người xem theo chièu hương của họ. Bởi vì nhận thức của mấy ông "Trời con" nầy thi phần lớn cũng chỉ có "một chiều" không có tính trung thực va khách quan. Đó chẳng qua cũng chỉ là cái nghề "cơm, áo, gạo, tiền" cũng như mọi người khác trong xả hội nầy. Vì thế, nếu chúng ta không nghe họ "Nổ" có lẻ còn tốt hơn. Bởi vì khỏi phải bức xúc khi nghe mấy lời tuyên truyền kem thuyét phục coi thường trí tuệ của chúng ta. Quý vi nghi coi co phải vậy không? Thành thật cám ơn!!!

bởi: giot nuoc tren bien
26.10.2015 08:12
Cái khó cho Việt Nam.
theo TQ thì phải tôn trọng công hàm PVĐ, mất HS TS.

theo Mỹ, Việt Nam sẽ bị lợi dụng như công cụ, cứ xem đây sẽ biết:http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/hau-chien-tranh-iraq-loi-tu-thu-cua-my--anh-3290128/

Chính phủ VN rất sợ bị vắt chanh bỏ vỏ như Irag

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 08:03
Ba vị phân tích quá hay,cụ thể rõ ràng. Qua sự phân tích trên tôi thấy những ý quan trọng sau,tin HK làm đúng ... :
- Mỹ chắc chắn...
- Bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ và đe dọa trả đũa ...
- TQ không điên dại gì nổ súng ...
- VN gồm Lãnh đạo,dân VN... thái độ của dân thì quá rõ.
- Muốn TQ hạ nhiệt Mỹ phải có hành động cụ thể,dứt khoát.
- Thiên,thời, địa, lợi, nhân hòa, đến rồi.
- Nếu VN không tự quyết định thì HK và TQ sẽ quyết định thế.
Vậy chần chờ gì nữa,cơ hội có một không hai,cơ hội nghìn vàng....

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 07:01
neu di theo My thi co the anh huong den quyen loi dang Nhung di theo ke xam lang thi mat nuoc roi sau do cung mat luon dang...
hay coi Hong kong dang mat dan quyen dan chu....

bởi: Sáu Dân từ: Long Mỷ
26.10.2015 06:41
Ôn thời sự và bàn cờ thế giới :
1-/ Thời sự
A. Hán Tộc
Trung Hoa lạc hậu nhận chịu thân phận nhục nhã trước sự khống chế thô bạo của Tây Phương hàng thế kỹ,
Tàu nghèo đói khốn khổ dưới chế độ độc tài của Cộng Sãn Mao Trạch Đông
Trung Cộng phát triển, kinh tế giàu lên và quân sự hùng mạnh nhờ lòng tham của tư bản Mỹ, xóa bỏ làn ranh quốc Cộng, giao thương trao đổi từ hàng hóa đến kỷ thuật.
Trung Cộng đang thực hiện mộng bành trướng bá quyền, sắp làm bá chủ Biển Đông, tung hoành Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương xuyên qua Địa Trung Hãi dần lên Lục Địa Đen và Trung Cận Đông.
B. Liên Bang Hoa Kỳ
Liên Bang Xô Viết tan rã, chủ nghĩa Cộng Sãn tự thân biến mất, chiến tranh lạnh mất dạng, Quốc gia Hoa Kỳ trở thành siêu cường số một ngang dọc năm châu bốn bể, bá chủ không gian, bao trùm kinh tế.
C. Cộng Sãn Việt Nam
Nhận nhiệm vụ thống lảnh phong trào Cộng Sãn Đông Dương bành trưóng chủ nghĩa Cộng sãn xuống toàn vùng Đông Nam Á, Cộng Sãn Việt Nam đã hoàn tất một phần nhiệm vụ Cộng Sãn quốc tế trên điêu linh thống khổ của dân lành vô tội nên ngày nay trở thành :
- Kẻ tội đồ của dân tộc Việt Nam,
- Con nợ thiên thu của Trung Cộng từ tiền tài, kinh tế đến giáo điều chánh trị,
- Một con Tốt ương ngạnh có thể cản chân cản tay làm phiền hà đến Mỹ.
2/- Bàn Cờ
- Trung Cộng quyết tâm thực hiện mộng bá quyền,
- Mỹ và Đồng Minh cương quyết chống trả để bảo vệ thế giới tự do
- Cộng Sãn Việt đứng trước ngã ba đường.
Câu hỏi là vai trò gì của Cộng Sãn Việt trong kế hoạch của Mỹ ở Biển Đông?.
Như đã biết tại sao Mỹ lại bốc những người tù lương tâm và chánh trị khi CS Việt thả họ? Đâu thấy có một hiệp ước nào ký kết giữa Mỹ và VC là Mỹ bốc khi VC thả thù chánh trị để giãm bớt tình hình nội bộ. Có thể có mật uớc trao đổi những điều mà chưa công khai công bố. Hơn nữa hồi gần đây phiá Mỹ có tuyên bố “Chánh quyền Mỹ không có ý định thay đổi thể chế chánh trị của Việt Nam”.
Vậy thì khi đại sự xãy ra anh hãy “ĐỨNG NGOÀI VÀ ĐỨNG YÊN” đừng ở phe kẻ xâm lược thọc vào hông, làm vất vả và kéo dài thêm thời gian thanh toán của Đồng Minh. Nhụ vậy thể chế của anh vẫn còn và quốc gia anh tránh khỏi ách nô lệ và diệt vong.

bởi: Trung Quân từ: USA
26.10.2015 06:32
Trâu bò húc nhau!!! Trâu hay bò thắng cũng nên im lặng! Vì đây chỉ là một hai hiệp đầu thôi. Làm thân ruồi hay muỗi chẳng nên lờn vờn bên trâu hay bò... đó là ruồi muỗi KHÔN.
Trả lời
bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)Btn
26.10.2015 23:43
Này bác TQ "không có máu" làm sao mà lờn vờn.Mà cái kiểu "lờn vờn" như thế thì đã thâm căn,cố đế,KHÔN đâu không thấy toàn thấy lẹt đẹt và "LÚ" thôi.
Sao không làm "CHIM KHÔN",lựa cành mà "ĐẬU...trái".Hà cớ chi phải làm ruồi,với muỗi.
Trả lời
bởi: Bình sọ não từ: hn
27.10.2015 11:35
He he...
Chim khôn chim đậu cành đa
Ở ngay cái giếng ngã ba đầu làng...
Giếng này không phải giếng hoang
Cũng không phải giếng cả làng múc chung
Phải không bố nó ...
Trả lời
bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)Btn
26.10.2015 23:43
Này bác TQ "không có máu" làm sao mà lờn vờn.Mà cái kiểu "lờn vờn" như thế thì đã thâm căn,cố đế,KHÔN đâu không thấy toàn thấy lẹt đẹt và "LÚ" thôi.
Sao không làm "CHIM KHÔN",lựa cành mà "ĐẬU...trái".Hà cớ chi phải làm ruồi,với muỗi.

bởi: Song Đao-Paris
26.10.2015 06:15
Mấy ông thầy đời của các bạn Dân Chủ bàn chuyện "kế hoạch của Mỹ ở biển Đông", nếu là kế hoạch thì Mỹ không bao giờ nói trước. Hồi Mỹ oanh tạc Bắc Việt họ có nói trước không? Mặc dù họ đã hoạnh định từ lâu. Hồi Mỹ huấn luyện phiến quân Trung Đông nổi lên lật đổ Chính Quyền với chiêu bài Dân Chủ họ có nói trước không? Mặc dù họ đã hoạch định từ nhiều năm trước. Mấy ông thầy đời dân chủ bàn chuyện không đâu trong khi ông chủ Mỹ đang du hí ở Shanghai.
Trả lời
bởi: Sư Tổ Dư Nô từ: VC không hoan nghênh !!!
27.10.2015 08:28
Mỹ đã nói trước nhưng Việt cộng không hoan nghênh !!!

Báo Đất Việt đăng tải, ngày 16-10, « Mỹ đã thông báo cho các đồng minh ở châu Á về kế hoạch tiến hành tuần tra gần các đảo nhân tạo mà TQ xây dựng tại Biển Đông. » « Các nước đồng minh » của Mỹ (được thông báo) ở đây có lẽ (ít nhứt) là các nước Úc, Nhật, Phi và Mã Lai. Ngay sau đó viên chức hữu trách các nước này đều lên tiếng cho biết lập trường của quốc gia mình (về kế hoạch « tuần tra » của hải quân Hoa Kỳ). Danh sách « đồng minh » này không có Việt Nam.

Ý kiến ông Lê Việt Trường Phó Chủ nhiệm ủy ban An ninh Quốc phòng, cho biết :

Dẫn : « Việt Nam KHÔNG HOAN NGHÊNH bất cứ nước nào đi vào khu vực này nhằm mục đích làm căng thẳng thêm, phức tạp thêm tình hình tranh chấp tại Biển Đông.

Ý kiến của ông Lê Việt Trường cho ta thấy sự lúng túng của Việt Nam trước quyết định (đơn phương) của các đại cường. Nó thể hiện một sự « hờn dỗi » không đáng có của nhà nước CSVN. Bởi vì quyền lợi của quốc gia và dân tộc lớn hơn bất kỳ thể diện nào, cho dầu thể diện đó vĩ đại đến đâu.

Hợp lý là Việt Nam phải tức thì lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Mỹ. Việc này sẽ xóa lấp tư thế « bẽ bàng » của VN, là « kẻ đứng ngoài » (khi không được Hoa Kỳ thông báo). Lên tiếng ủng hộ, bằng một tuyên bố đơn phương, đồng thời khẳng định lợi ích của Việt Nam trong các khu vực biển đó.

Theo blogger Trương Nhân Tuấn

bởi: NGỨA MIỆNG.
26.10.2015 05:56
Ba Thầy Bói Mù từ 3 nơi trên thế giới đang rờ mu Rùa để bói cho Việt Nam một quẻ. May ra thì đúng. Nhưng khó quá vì 3 ông gieo ra 3 quẻ khác nhau.
Mỹ và Trung Quốc chúng làm việc với nhau có cho VN làm cái phải gió gì đâu mà Vai trò với lại Chân trò.

bởi: vo danh từ: usa
26.10.2015 05:34
"Chuyện nhà thì nhác chuyện chú bác thì siêng"một tật xấu chung của người việt.Đảng cướp csvn tự nguyện làm tay sai đầy tớ cs tầu đã 70 năm do đó nếu mỹ đưa tầu chiến tới gần các đảo nhân tạo đều có lý do của mỹ hoàn toàn không dính lứu tới vn do đó không nên hy vọng dốt nát và trông chờ vào hành động của mỹ hay khích mỹ gây với cs tầu để tiếp tục đu dây.Tuần tra một,hai...lần chỉ TỐN săng không làm lợi gì cho mỹ và sẽ bị chửi là ngu do đó mỹ KHÔNG nên làm. "việc làm rõ ràng của Mỹ sẽ khiến Việt Nam tin cậy Mỹ hơn "suy luận rất chủ quan lý do phải khẳng định ngược lại việt nam KHÔNG làm gì để mỹ tin cậy vn hơn.Mỹ tuần tra thách thức cs tầu ở biển đông là hành động ấu trĩ rất trẻ con lý do quyền lợi của mỹ với cs tầu và các quốc gia DNA rất phức tạp và dĩ nhiên phải đặt quyền lợi mỹ trên hết.Quốc gia DNA gồm vn muốn theo cs tầu để bị ăn hiếp bóc lột hay nghiêng về mỹ để được tự do dân chủ nhân quyền và phát triển là câu trả lời do đó hãy tự quyết định số phận của họ.

bởi: Không ghi tên
26.10.2015 04:59
các quý vị trong buổi tọa đàm nói rất đúng, bạn tăng văn á mơ đúng đấy. tôi xin góp vui cùng các quý vị. ở việt nam hiện nay có thể nói 99% người việt đều muốn thoát trung vì từ 1954 đến nay người việt càng hiểu sâu sắc hơn những gì ông cha đã làm, đã dạy và thực tế về mối quan hệ việt - trung. chúng tôi là những người sống ở miền bắc, giáp biên với trung quốc thì càng hiểu sâu sắc hơn về ông hàng xóm của việt nam. vấn đề là thoát nó như thế nào? tôi đồng ý với các bác là hiện nay các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho sự thoát trung nhưng có lẽ phải khôn khéo, tinh anh hơn thì dân tộc ta đỡ hao tổn sức người sức của. trước đây tôi cũng phản đối về cách giải quyết mối quan hệ này nhưng nay nghĩ kỹ thấy rằng các nhà lãnh đạo việt nam hiện nay cũng không phải là không yêu nước, bán nước cho tàu đâu, mà các vị đang muốn giảm thiểu tối đa cho những âm mưu thâm độc của ngoại bang. con từ ông trọng trở xuống họ cũng đều hiểu mỹ, hiểu trung cả có điều họ vừa muốn giữ được hòa khí với tàu để giảm thiệt thòi cho dân tộc, bảo vệ được thể diện chứ dân quèn như tôi còn biết là mỹ không đi cướp đất, cướp đảo của việt nam mà họ kết thân với ta để đôi bên cùng có lợi thế thì tại sao không là bạn của mỹ mà cứ đi làm bạn với một anh chuyên gây sự, ắp hiếp háng xóm. tôi nghĩ sau nay khi đất nước giàu có nên xây tường thành biên giới với trung quốc và để mỹ, nhật đặt căn cứ quân sự ở trường xa là hạnh phúc nhất cho dân tộc, con cháu việt nam

bởi: TM-KA-NL
26.10.2015 03:31
Các vị nói có ly.

bởi: Tạ Phong Lan
26.10.2015 03:12
Tương quan hỏa lực trên biển hiện nay, thì hàng không mẫu hạm Liêu-Ninh Hoa-lục mua lại hàng Second-hand của Nga, thì ví như con vịt què so với một bầy phượng-hoàng các hàng không mẫu hạm của Mỹ-Nhật cực kỳ hiện đại, chưa từng có trước đây. Nhân dân Việt-Nam ta đã phẫn nộ, vượt qua sự sợ đảng côn-đồ đàn áp, để liên tục xuống đường biểu tình chống giặc cộng-sản cưỡng chiếm Hoàng-trường-sa. Buộc đảng vẹm bịp phải công khai lên tiếng thừa nhận đã mất biển đảo, đã bị xâm phạm chủ quyền, đã bị dàn khoan HD 981 thăm dò, khai thác ngay trong lãnh hải của Việt-Nam. Theo chỉ đạo của đảng, quốc hội im thin thít, không một lời đụng tới vùng nhạy cảm của đảng phản quốc, bán nước, hèn với giặc, ác với dân. Với chuyến đi của ông Trọng sang Mỹ tháng 7 vừa qua có thể làm động tác giả để mua thời gian cho đảng điều chỉnh cho thích hợp với tình hình khi đảng thích đu dây như bầy khỉ ???

bởi: Ng.thị SócTrăng từ: Hậu Giang
26.10.2015 03:10
..Ngày 21-10, chính quyền thành phố Tam Sa của Trung Quốc tuyên bố, việc xây dựng 2 ngọn hải đăng tại đá Hải Sâm và đảo Duy Mộng thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa đã hoàn thành thuận lợi. Trung Quốc giải thích rằng hải đăng là cột mốc hàng hải cố định, “có thể hướng dẫn tàu thuyền di chuyển hoặc tránh những khu vực nguy hiểm, thuận tiện lưu thông hàng hải và phục vụ cho nhu cầu của ngư dân trên các đảo”.
Theo sự phân tích của các chuyên viên hàng hải thì dù có các thiết bị định vị hiện đại song khi đi sát những hòn đảo hay bãi đá ngầm, tàu thuyền vẫn phải dựa vào các hải đăng để xác định vị trí. Và do vậy, hải đăng ở những nơi này vẫn xuất hiện trong nhật ký hành trình các tàu, thuyền. Bởi vậy, nếu tàu thuyền các nước khác buộc phải sử dụng và ghi 2 hải đăng ở Đá Châu Viên và Gạc Ma vào nhật ký hành trình thì thế giới có thể nhìn nhận đây là sự đóng góp tích cực của TQ vào ích lợi chung cho tất cả các nước sử dụng Biển Đông. Tính đến nay, TQ đã xây xong 4 hải đăng, trong đó 2 ở Trường Sa và 2 ở Hoàng Sa.
Trong khi đó, Hoa Kỳ và các quốc gia Đông Nam Á không nhìn thấy thiện chí thông qua các công tác xây dựng cơ sở dân sự, nhằm phục vụ nh́u cầu vận chuyển của thế giới, từ trước đến nay trên Biển Đông và sự rộng lượng của TQ khi cho phép các nước được tự do sử dụng Biển Đông vốn là lãnh hải của TQ từ ngàn xưa.

Hoa Kỳ với bản chất "Xen đầm quốc tế" cố hữu ,trong buổi họp báo thường kỳ, ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết là Hoa Kỳ đang chuẩn bị các chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng hải để chống lại «các yêu sách chủ quyền trên biển quá đáng», một điều mà Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên thực hiện ở mọi nơi trên thế giới. Các chiến dịch này không nhắm vào một nước cụ thể nào.

Tân Hoa Xã không ngần ngại lớn tiếng cảnh cáo Mỹ rằng bất kỳ hành động tuần tra nào như vậy sẽ buộc Trung Quốc phải đối phó «một cách thích hợp và dứt khoát» vì đó là những hành vi khiêu khích.
Trả lời
bởi: Bích Chi từ: Công lao vĩ đại của Hồ ??
27.10.2015 06:36
"Tính đến nay, TQ đã xây xong 4 hải đăng, trong đó 2 ở Trường Sa và 2 ở Hoàng Sa là Công lao Vĩ đai của Hồ Chí Minh.

Đánh cho Mỹ cút ngụy nhào,
Để "bác" Hồ rước Tàu vào biển Đông.
Hoàng - Trường "bác" đã biếu không,
Mai này Việt Trung hiệp nhất là công "bác" Hồ ???

bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
26.10.2015 03:03
csvn tôi ví như một trái mít đã được cái cọc TQ đóng vào đúng nõ từ lâu rồi !
Khi cọc đã đóng vao nõ mít, nhất định nó sec chín và thối rữa !
Nếu TQ không đưọc ăn ngon thì trái mít cũng sẽ thối rữa mà thôi !
csvn sẽ phải biến mất !
Vũ khí tối tân của Mỹ chẵng bao giờ vào tay cs !

bởi: Tăng văn Á từ: VN
26.10.2015 01:30
Đêm qua nằm mơ,thấy điềm mộng : Tàu huy động hàng chục ngàn tàu,thuyền đánh cá cùng hết thảy tàu haỉ giám đến biển Hoa nam ,chận tàu chiến HK tuần tra . Không đối đầu bằng vũ khí ,mà là lực lượng ngư dân .Chiến hạm HK không nỡ cán chìm tàu ngư dân ,nên dừng lại .Sau đó có hoà đàm !
Thật vớ vẫn !
Trả lời
bởi: dân đen
26.10.2015 12:11
Làm gì có chuyện hòa đàm. Cứ để hàng ngàn tàu thuyền ngư dân TQ bơi quanh Trường Sa "đánh cá". Chỉ một năm Trung Quốc hết vốn đói meo. Cộng thêm cấm vận là chiến tranh nhân dân TQ đứt bóng.

Ngư dân Việt Nam gần nhà, sáng đi, mai về, có hạm đội Mỹ và TQ cùng trông chừng. Ngư dân VN đánh cá yên ổn, sẽ giàu to.

bởi: Ngu Dan từ: USA
26.10.2015 01:24
Neu dang csvn khong di nguoc lai quyen loi dan toc thi vn se co co hoi. Con nguoc lai Tau se dong hoa vn. Nhung nguoi than Tau thi cuoi cung cung bi Tau thu tieu. Do la bai hoc, nhung nguoi csvn chi biet co loi truoc mat thoi va it khi nghi toi tien do to quoc dan toc! toi doan Tau se Han hoa Viet Mien Lao trong nam nay va nam toi. CSVN hay manh dang len, dung qua nhu nhuoc va yeu hen.

bởi: Khoang Trung từ: VN
26.10.2015 00:51
Sau khi đọc ý kiến của các Ông : Quang,Khanh,Long ,tôi về miệt vườn tìm thầy bói quẻ . Quẻ rằng : Nếu HK tuần tra biển đông hay biển Nam , VN vẫn không có gì thay đổi .

bởi: Hống Quang từ: hongquang@yahoo.com
26.10.2015 00:06
Dân Việt ai cũng muốn nhận định của 3 vị nhân sĩ Việt Kiều là hiện thực nhưng thực tề cho thấy không hoàn toàn như vậy. Quan hệ Mỹ - Việt - Trung chưa nhất quán trong nội bộ đảng CSVN. Phe lợi ích bảo thủ vẫn cố kéo dài mối quan hệ cùng thể chế với Trung Quốc để duy trì quyền lực, lợi ích. Trong những ngày này họ lại gia tăng đàn áp công khai những người bất đồng, tôn giáo. Những " thế lực thù địch " này do họ tưởng tượng ra để biến thành lá bài của họ. Tất cả ban lãnh đạo đảng và Chính phủ, Quốc hội đều chủ trương đi dây. Đi dây về phía nào mà lợi ích phe nhóm đó hưởng lợi. Sau đại hội XII cũng không thể có sự thống nhất. Vì vậy VN vẫn sẽ nước đôi trong quan hệ với Mỹ Trung. Nghĩa là không phản đối quyết liệt Trung Quốc; cũng chẳng ca ngợi trải thảm đỏ đón Mỹ

bởi: Anh hùng đu dây từ: Thành Phố nước lũ
25.10.2015 23:46
Đảng CSVN hiện vẫn còn một số cốt cán muốn chơi tró chính trị hai mặt trong ngoại giao, lợi dụng thế giằn co giữa Trung cộng và Mỹ để " đắp mền kháng chiến ", duy trí chế độ độc tái, né tránh những hành động vi phạm nhân quyền trong chế độ của mình trong sự quan sát thế giới, vì được Mỹ " mắt nhắm, mắt mở " mà lờ đi...khi chưa phát động quân sự tại biển Đông...
Nếu Mỹ đã quyết tâm thách thức quân sự với Trung cộng, thì sẽ có sự tác đông đến vai trò ngoại giao của Đảng CSVN đang treo lơ lững giữa hai đầu dây...!
Đảng CSVN sẽ không còn nhiều thời gian để quyết định :_ Nên theo Trung cộng để chống Mỹ, hoặc theo Mỹ bỏ Đảng cộng sản, cùng nhân dân chống bành trướng Bắc Kinh...
Một cuộc biến động chính trị sẽ xảy ra nếu ,nội bộ Đảng CSVN không có lập trường đồng nhất...một khi Mỹ phát động cuộc chiến...!

bởi: Trương KHoa từ: Hà Nội
25.10.2015 23:35
Tôi cũng nghĩ chắc 100% TRUNG QUỐC chĩ có nói dùng VŨ LỰC nhưng trung quốc không bao giờ với MỸ nhưng đối với VIỆT NAM thì TRUNG QUỐC không bao giờ nhân nhượng bât cứ một việc gì ,ngay cã NGƯ DÂN VIỆT NAM BỊ đâm chìm nhiều năm LÃNH ĐẠO VIỆT NAM PHÃN ĐỐI TRUNG QUỐC, nhưng họ không cần trã lời điều này chứng tõ thái độ TRUNG QUỐC KHINH THƯỜNG LÃNH ĐẠO VIỆT NAM một cách trắng trợn . và đừng bao giờ tin TRUNG QUỐC .

bởi: Nam từ: USA
25.10.2015 23:32
"...Vậy Việt Nam cần tận dụng cơ hội này thế nào để vừa bảo vệ chủ quyền quốc gia vừa thoát được sự chi phối lâu nay từ Trung Quốc?" hết trích.
Còn khuya những tên bán nước và làm chó săn cho tàu khựa nghĩ đến Tổ Quốc VN còn hay mất.Chúng chỉ nghĩ đến gia tài dơ bẩn mà chúng hiện có và tuyệt đối cuối đầu thi hành mệnh lện của những tên xâm lược tàu khựa.Chúng làm bộ kêu la nhưng thật chất là được lệnh ngàm của tàu khựa hầu mị dân VN và thế giới.
60 năm quá đủ rồi:10 triệu dân VN chết vì hồ chí minh,lê duẩn,linh,..và đảng csvn làm lủ đánh thuê cho tàu khựa,làm băng hoại Dân Tộc VN,làm đất nước nghèo đói, vô đạo đức… Hởi dân tộc VN ơi! Cùng hát bài “dmcs” và “Anh Là Ai-VN tôi Dâu” trong youtube. Đã đến lúc toàn dân VN trong và ngoài nước PHẢI VƯỢT QUA VÔ CÃM,SỢ HẢI như người ViệtNam đã can đãm ra ĐI TÌM TỰ DO TRONG CÁI CHẾT sau 30-4-1975,dân tộc Ukraine chống độc tài và sinh viên Hồng Kông đòi tự do dân chủ,đứng lên cứu mình,gia đình và Quê Hương VN.Còn csvn bán nước làm chó săn cho tàu khựa, độc tài,gian manh, vô đạo đức,bất tài, tham nhũng để vinh thân. Vượt qua sợ hải,cùng nhau đứng lên với các Nhà Dân Chủ VN để cứu mình,gia đình và Quê Hương VN! Nếu không,Dân Tộc VN sẽ mãi mãi làm "nô lệ đỏ" cho bọn csvn và tàu khựa và chờ ngày mất nước VN.FREEDOM IS NOT FREE.

bởi: Tiên Tri từ: Canada
25.10.2015 23:30
việt nam không còn con đường lựa chon nếu như mỹ đưa ham đội áp sát vào khu vựt HS TS , đối với hành động nầy , thứ nhứt chứng minh cho việt nam biết là nhiệt tình ủng hộ VN trong vấn đề tranh chap biển đông giửa VN và trung quốc thứ hai VN không còn lý do vè vè và không có hành động tích cực đòi biển đảo và bảo vệ nghư dân việt nam , nếu mỹ đã áp sát mà việt nam không có hành động tích cực sẽ bị dân lên án đã bán nước cho trung quốc lãnh đạo VN sẽ chiệu hoàn toàn trách nhiệm trước lịch sử, công bang mà nói mỹ đã làm rất nhiều điều có lợi cho VN , về kinh tế mỹ đã giúp VN vào TPP mỹ võ bỏ cấm vận cả các thứ,trang bị nhiều vũ khí tối tân, cho du học sinh VN vào mỹ ngoại giao đã công nhận chánh quyền , Đảng csvn vvv,
Việt nam thời cơ tốt đã đến nên có những hành động tích cực nắm lấy để thay đổi vận mệnh đất nước không bị lệ thuộc ngoại ban .

bởi: Brian Nguyen từ: Fremont, CA, USA
25.10.2015 23:28
Trung Cộng, Hoa Kỳ đều vì lợi ích riêng cho quốc gia họ. Việt Nam phải khôn ngoan để không bị lôi kéo về bất cứ phía nào. Quá khứ cho thấy, ông Ngô đình Diệm, Nguyễn văn Thiệu đã tôn thờ Mỹ, Vatican là cha, vậy mà khi không cần họ vẫn giết, vẫn đá đít. Ngay cả Vatican, hồng y Spellman là cha nuôi ông Diệm, cũng ngoảnh mặt đi chỗ khác.
Đảng cộng sản Việt Nam thân thiết với đảng cộng sản Trung Hoa như thế nhưng sau lưng họ vẫn tìm cách bắt chẹt, chơi xấu. Không đặt hết tin tưởng vào người ngoài. Dân tộc Việt là trên hết.
Trả lời
bởi: Mẹ Khờ VN
26.10.2015 12:33
Khổ nỗi DCSVN lại coi dân tộc Việt chỉ là loài phục vụ cho chúng , chứ nếu chúng coi trọng dân tộc Việt như chúng đã tôn thờ TQ bao lâu nay thì làm gì có cái nguy cơ mất nước như ngày hôm nay !

bởi: Nguyễn thị Phong Lan
25.10.2015 23:11
Đại hội 12 sẽ là cơ hội duy nhất có tầm vóc làm chuyển đổi Việt Nam từ chế độ cộng sản độc tài lạc hậu lệ thuộc Trung Quốc thành một nước Việt Nam độc tài tiến bộ nhưng thân Mỹ. Ngược lại đại hội 12 sẽ kết thúc hội nghị Thành Đô, để vĩnh viễn trở thành một tỉnh bang thuộc về Trung quốc, như Mông cổ, Tây tạng. Nhưng tệ nhất làm cái đuôi của Tặc gần ngay cái hậu môn, phải tụt hậu để không có những biến cố như Hai bà Trưng nổi dậy, hoặc như Quang Trung Nguyễn Huệ đánh đuổi giặc. Lực lượng dư luận viên của đảng tặc đang lộng hành dưới sự cho phép của Đảng Cộng-sản. Lãnh tụ xác ướp đang quyết định, hoặc Tạp cạn hán chỉ định, chốt danh sách hàng ngũ tứ trự lãnh đạo đảng sà bần. ???

bởi: Huy Anh từ: San Jose
25.10.2015 22:59
Trong canh xì-phé thâu đêm giữa hai Ông Lớn Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông. Phía Trung Quốc chỉ sở hữu cù lũ thất nhưng lại chơi trội chơi trò tháu cáy xả lángTapis đối phương trong khi Hoa Kỳ đang vuốt râu rung đùi với cù lũ Tây và Chú Ba sắp lọt bẫy. Vấn đề của chúng ta là hãy chờ xem.màn kịch Biển Đông sắp hạ màn./.

No comments:

Post a Comment